Cảnh báo tình trạng trộm xe máy trong siêu thị

Cập nhật: 18-03-2016 | 08:57:14

Thời gian gần đây, khi người dân gửi xe tại các siêu thị, trung tâm mua sắm… và để quên thẻ ở bãi giữ xe, hay bỏ dưới cốp xe đã vô tình “tiếp tay” cho các đối tượng tội phạm lấy được thẻ, dễ dàng trộm xe máy mà không bị ai nghi ngờ.

Sau nhiều giờ mật phục, các “hiệp sĩ” phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một vừa bắt giữ nghi can Phan Vũ Mão (SN 1988, quê Hà Tĩnh) bàn giao Công an phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó vào khoảng 8 giờ sáng một ngày đầu tháng 3 -2016, chị Mai Thị B. (SN 1992, quê Đắc Nông) đi xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter BS 48B1- 170.93 vào siêu thị Co.opmart Bình Dương thuộc phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một để mua sắm. Khoảng 9 giờ 40 phút, chị B. ra bãi giữ xe thì không thấy xe máy của mình đâu. Sau khi định thần, chị B. mới nhớ thẻ giữ xe chị để trong chiếc giỏ treo trên xe đã tạo cơ hội cho kẻ gian lấy xe ra khỏi bãi mà không bị ai phát hiện. Qua trích xuất dữ liệu ghi hình từ camera an ninh đã phát hiện một thanh niên mặc đồ màu cam, đi dép lê dắt xe máy của nạn nhân ra cổng với thẻ xe hợp lệ nên không ai nghi ngờ.


Nghi can Phan Vũ Mão và chiếc xe máy Mão trộm được tại bãi giữ xe
trong siêu thị

Vụ việc nhanh chóng được báo cơ quan chức năng. Các bảo vệ bãi xe cũng liên lạc với các “hiệp sĩ” phường Phú Thọ để truy tìm chiếc xe mất trộm. Để xác định nghi can lấy cắp xe, camera an ninh ở siêu thị tiếp tục được trích xuất dữ liệu và phát hiện thanh niên mặc bộ đồ màu cam trước đó đã vào siêu thị mua hàng, sau đó nhanh chóng rời siêu thị. Tại bãi giữ xe, sau khi lấy trộm xe Yamaha Sirius BS 86B1-115.35 gửi tại bãi, phát hiện chiếc giỏ xách của chị B. đang treo trên xe, anh ta nhanh chóng chụp lấy và rời khỏi hiện trường.

Qua xác định biển số xe Sirius, các “hiệp sĩ” nhanh chóng nhận ra nghi can chính là Phan Vũ Mão đang thuê nhà trọ ở cùng một cô gái tại khu phố 4, phường Phú Thọ. Tuy nhiên, khi các anh đến nơi thì chỉ phát hiện xe máy Yamaha Sirius dựng trong phòng trọ, còn Mão không có mặt ở đây. Sau nhiều giờ mật phục, khi chiếc taxi dừng trước khu trọ, Mão vừa xuống xe thì bị các “hiệp sĩ” cùng công an địa phương vây bắt. Tại cơ quan công an, đối tượng Phan Vũ Mão đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp xe máy của mình tại bãi giữ xe siêu thị Co.opmart.

Theo lời khai của Mão, sau khi mua hàng ở siêu thị, phát hiện xe máy Yamaha Exciter của chị B. có chiếc giỏ xách, Mão nhanh tay lấy trộm trở về phòng trọ cách siêu thị khoảng 300m lục giỏ thì phát hiện thẻ giữ xe nên nhanh chóng quay lại bãi lấy trộm xe máy. Sợ bị nhận dạng, Mão thay bộ quần áo màu cam, đầu đội nón bảo hiểm ung dung dắt xe khỏi bãi mà không bị ai nghi ngờ. Lấy được xe, Mão quay về phòng trọ thay đồ khác rồi đem “chiến lợi phẩm” qua khu vực vòng xoay An Phú, TX.Thuận An bán được 5 triệu đồng, sau đó đón taxi quay về nhà trọ thì bị các “hiệp sĩ” đón lõng bắt giữ.

Theo một số nhân viên bảo vệ tại bãi giữ xe siêu thị Co.opmart, trước đó siêu thị cũng đã báo cơ quan chức năng nhiều vụ trộm xe máy với thủ đoạn tương tự. Hiện nay, nhiều khách đi siêu thị, trung tâm mua sắm… thường để thẻ giữ xe trong giỏ treo ngay trên xe hoặc cho rằng để thẻ giữ xe trong cốp xe là an toàn. Tuy nhiên, theo các thợ chuyên làm chìa khóa và các nhân viên bảo vệ thì kẻ giản chỉ mất vài giây là có thể vô hiệu ổ khóa, lấy trộm tài sản hoặc thẻ xe để trộm luôn xe máy. Trước những thủ đoạn nêu trên, người dân cần cảnh giác, đề phòng giữ gìn cẩn thận thẻ giữ xe. Ngay khi phát hiện để quên thẻ giữ xe ngoài bãi hoặc thất lạc, cần kiểm tra hoặc nhanh chóng báo lực lượng bảo vệ để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng.

Tại cơ quan công an, Mão khai cùng với thủ đoạn tương tự, tại bãi giữ xe ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai), Mão lấy trộm giỏ xách của khách có thẻ giữ xe bên trong sau đó ung dung lấy xe mà không hề bị bất kỳ trở ngại nào. Hiện nghi can Mão đã được bàn giao Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền; đồng thời truy xét thu hồi xe máy tang vật để phục vụ điều tra.

 

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên