Cảnh giác để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người

Cập nhật: 15-01-2024 | 09:19:31

Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, tuy nhiên tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm về mua bán người trên địa bàn tỉnh vẫn có diễn biến phức tạp và xu hướng gia tăng với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở trong nước với nước ngoài.

Thiếu tá Võ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết qua công tác đấu tranh của lực lượng Công an tỉnh cho thấy, tội phạm và vi phạm pháp luật về mua bán người còn liên quan đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác, như: Bắt, giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, ma túy, mại dâm…

“Các đối tượng thường dùng tên, tuổi, địa chỉ giả; liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… không hẹn gặp trực tiếp, mà liên lạc qua điện thoại để dụ dỗ, hứa hẹn đưa nạn nhân đến làm việc những nơi thường không có địa chỉ cụ thể…”, Thiếu tá Võ Văn Sơn nói.

Qua đấu tranh triệt xóa các chuyên án cho thấy thủ đoạn của các đối tượng là tìm các bị hại có hoàn cảnh khó khăn đang cần tìm việc làm, nhất là các thiếu nữ độ tuổi từ 18 - 25 tuổi có mong muốn tìm “việc nhẹ, lương cao” thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Sau đó, các đối tượng sẽ dùng nhiều thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân làm công việc nhẹ, hứa hẹn với mức lương cao… trung bình từ 20 - 25 triệu đồng/tháng.

Khi các nạn nhân sập bẫy, các đối tượng tổ chức xe đưa đón người về để giam giữ trong thời gian đợi bán vào các cơ sở kinh doanh karaoke, massage trá hình hoạt động mại dâm, kích dục… Trong thời gian bị giam giữ nếu nạn nhân chống cự sẽ bị trói, đánh đập và đe dọa bán sang Campuchia.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai quyết liệt các kế hoạch tấn công trấn áp mạnh tội phạm bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Để chủ động phòng tránh với tội phạm mua bán người, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, khi phát hiện các dấu hiệu tội phạm mua, bán người cần chủ động tố giác tội phạm, phối hợp đấu tranh ngăn chặn với loại tội phạm này.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên