Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Cập nhật: 04-08-2022 | 08:28:15

Thời gian qua, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã tiếp nhận, xử lý nhiều tin báo tố giác về việc người dân bị kẻ gian lợi dụng mạng viễn thông, mạng xã hội (MXH) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, CA địa phương này đã đưa ra một số khuyến cáo và biện pháp phòng ngừa để người dân tránh bị “sập bẫy” lừa đảo trên không gian mạng.


Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm mới nổi hiện nay để người dân phòng ngừa

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Đại úy Phan Minh Trí, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp CA huyện Phú Giáo, cho biết qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng và xử lý nguồn tin tội phạm, đơn vị nhận thấy hiện nay nhiều người dân trên địa huyện đã trở thành nạn nhân của tội phạm lợi dụng MXH để chiếm đoạt tài sản.

Một trong những thủ đoạn phổ biến hiện nay là đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ban đầu đối tượng cho bị hại “chốt” đơn hàng có giá trị khoảng vài trăm ngàn đồng và được thanh toán cả tiền gốc, hoa hồng từ 3 - 20%. Thấy kiếm tiền dễ, bị hại mạnh tay “chốt” những đơn hàng có giá trị lớn để có lợi nhuận cao hơn nhưng không ngờ bị “sập bẫy” lừa đảo. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã “giăng bẫy” được chị Hương (ngụ huyện Phú Giáo) để lừa đảo chiếm đoạt 108 triệu đồng.

Theo chị Hương trình bày, vào tháng 6-2022, trong lúc đang tìm tài liệu phục vụ cho học tập thì thấy có trang Facebook “Hồng Hạnh” tuyển cộng tác viên qua internet. Chị Hương đã liên lạc với trang Facebook này và được hướng dẫn tải trang Telegram. Trong quá trình làm việc, chị Hương được “nhân viên” yêu cầu nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng khác nhau để làm nhiệm vụ. Từ ngày 13 đến ngày 14-6, chị Hương đã 4 lần chuyển tiền vào 3 số tài khoản ngân hàng khác nhau với tổng số tiền 108 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, chị Hương bị “nhân viên” chặn liên lạc. Lúc này chị mới tá hỏa biết mình bị lừa nên trình báo cơ quan CA.

Ngoài thủ đoạn trên, một số đối tượng còn lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm thủ tục để tìm “con mồi” nhẹ dạ, cả tin. Như trường hợp ông Thắng do cần tiền để giải quyết công việc nên đã tải ứng dụng vay tiền trực tuyến Netfin Credit để vay 20 triệu đồng. Sau khi điền thông tin cá nhân theo yêu cầu của ứng dụng, ông Thắng nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên của đơn vị quản lý ứng dụng trên và yêu cầu ông Thắng kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn làm thủ tục vay. Đối tượng này yêu cầu ông Thắng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và hướng dẫn ông sử dụng ứng dụng Netfin Credit. Sau khi bị đưa vào “bẫy” với hàng loạt thao tác trên máy tính, ông Thắng đã 4 lần chuyển 320 triệu đồng vào nhiều tài khoản khác nhau theo yêu cầu của đối tượng.

Người dân cần hết sức cảnh giác

Theo Đại úy Phan Minh Trí, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp CA huyện Phú Giáo, ngoài các thủ đoạn trên còn có tình trạng các đối tượng giả danh CA, tòa án, viện kiểm soát, bưu điện… gọi điện “hù dọa” người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Do lo sợ nên người dân chuyển tiền theo yêu cầu và bị đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác rồi chiếm đoạt. Bên cạnh đó còn có thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến là gọi điện thông báo người dân đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn. Để nhận được tài sản đó, người trúng thưởng phải mất phí. Khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.

Để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, Đại úy Phan Minh Trí khuyến cáo người dân hãy bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng MXH, tuyệt đối không để lộ thông tin về nhân thân, tài khoản ngân hàng, tình trạng tài chính. Khi có người thân nhắn tin qua MXH để mượn tiền, người dân cần xác nhận lại thông tin người mượn trực tiếp qua điện thoại. Nếu tài khoản MXH bị chiếm quyền điều khiển thì người dùng cần thông báo cho bạn bè để phòng tránh bị đối tượng lừa đảo. “Khi có người gọi điện tự xưng là cán bộ CA, viện kiểm sát, tòa án, bưu điện... và yêu cầu cần điều tra thì đề nghị họ cho biết tên, địa chỉ nơi làm việc để đến trực tiếp trao đổi, ghi nhận lại nội dung và báo ngay cho cơ quan CA. Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho người khác qua điện thoại, MXH, đặt biệt là mã OTP cho bất kỳ ai. Khi nghi vấn bị lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng có hành vi lừa đảo qua MXH, đề nghị người dân trình báo ngay cho cơ quan CA nơi gần nhất”, Đại úy Trí cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác CA 6 tháng đầu năm 2022 tại huyện Phú Giáo, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao những kết quả đạt được trên các mặt công tác của CA huyện Phú Giáo. Đối với công tác bảo đảm an ninh thông tin, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Đại tá Ngô Xuân Phú lưu ý CA huyện Phú Giáo cần chủ động nắm tình hình trên không gian mạng; kịp thời phát hiện, xử lý thông tin xấu độc, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, CA huyện Phú Giáo cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ rõ các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, MXH lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên