Cảnh giác trước các thủ thuật mua bán đất ảo

Cập nhật: 03-03-2022 | 08:38:33

Theo đánh giá của Công an (CA) tỉnh, thời gian qua và tới đây, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Vì vậy các đơn vị chức năng liên quan đã chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, trong đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân tránh rơi vào bẫy lừa của “cò” bất động sản (BĐS).


Vì không tìm hiểu kỹ, nhiều công nhân tích góp tiền để mua đất với mong muốn an cư và đã trở thành nạn nhân của Ngụy Khắc Vinh. Ảnh: THANH QUANG

Xây dựng các giải pháp phòng ngừa

Theo nhận định của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC03) CA tỉnh, hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, gây khó khăn phần nào cho các nhà đầu tư, kinh doanh BĐS nói riêng, đặc biệt là các nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, sử dụng nguồn vốn vay, mượn. Vì thế có hiện tượng bán cắt lỗ các sản phẩm BĐS làm cho nguồn cung tăng so với nhu cầu. Nhận định trong thời gian tới tội phạm liên quan đến đất đai tiềm ẩn những bất ổn về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng phòng PC03 CA tỉnh, cho biết thời gian qua đơn vị nhận được khá nhiều đơn thưa liên quan đến tội phạm trên lĩnh vực đất đai. Qua điều tra, đã khởi tố nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện PC03 cũng đang tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân liên quan đến tội phạm này và đang khẩn trương xác minh, điều tra.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Phòng PC03 đã tiếp nhận, xử lý 421 tin tố giác, tin báo về tội phạm, khởi tố 57 vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó có nhiều tố giác, vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số lượng bị hại nhiều, số tiền bị chiếm đoạt lớn gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương.

Để hạn chế các vụ việc tương tự, các đơn vị của CA tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật về đất đai gây ra để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan ban ngành rà soát, xác định những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan gây vướng mắc trong công tác phòng ngừa đấu tranh vi phạm liên quan đến đất đai, từ đó kịp thời tham mưu, kiến nghị và đề ra các giải pháp khắc phục…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, Thượng tá Bùi Phạm Hải khuyến cáo người dân khi tham gia giao dịch BĐS phải trang bị một số kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Phải tìm hiểu kỹ sản phẩm, dự án, tiến độ, năng lực của nhà đầu tư; tránh trường hợp tiếp xúc và bị đối tượng môi giới đưa ra những thông tin không đúng về sản phẩm để gây thiệt hại cho người mua.

Vạch trần các thủ đoạn tinh vi

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán đất ngày càng tinh vi, nhiều người trở thành nạn nhân với số tiền lớn. Theo khuyến cáo của Phòng PC03, thủ đoạn phổ biến nhất là các đối tượng nắm thông tin về bản vẽ, sơ đồ, vị trí của các dự án BĐS, sau đó đứng ra chào mời khách hàng. Tin lời chào hàng, nhiều người đặt cọc tiền nhận chỗ nhưng không ngờ sau đó đối tượng môi giới ôm tiền bỏ trốn; ngoài ra còn một thủ đoạn thường gặp khác là một thửa đất bán cho nhiều người, sau khi bị khách hàng phát hiện thì ôm tiền bỏ trốn. Vụ việc điển hình nhất trong thời gian qua là vụ Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc VHO Ngụy Khắc Vinh có hành vi lừa đảo bán đất tại các dự án khu dân cư ở Bình Dương cho hàng chục khách hàng với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng.

“Người dân khi tham gia giao dịch BĐS phải trang bị một số kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Phải tìm hiểu kỹ sản phẩm, dự án, tiến độ, năng lực của nhà đầu tư; tránh trường hợp tiếp xúc và bị đối tượng môi giới đưa ra những thông tin không đúng về sản phẩm để gây thiệt hại cho người mua”, Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Phòng (PC03) Công an tỉnh khuyến cáo.

Theo hồ sơ của cơ quan CA, Công ty Địa ốc VHO (Công ty VHO) hoạt động kinh doanh BĐS. Người đại diện theo pháp luật là ông Ngụy Khắc Vinh, chức vụ giám đốc (sinh năm 1988, quê Thanh Hóa). Đối với dự án khu nhà ở thương mại và dịch vụ Bàu Bàng (dự án khu dân cư 5B), tọa lạc tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, có 41 cá nhân ký hợp đồng với Công ty VHO để mua BĐS, với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại phần lớn các BĐS này thuộc quyền sỡ hữu của người khác trong khi nhiều người đã bỏ tiền ra mua.

Cũng liên quan đến dự án này, sau khi thỏa thuận phân phối sản phẩm cho một số doanh nghiệp, Vinh chiếm đoạt tiền thông qua việc ký hợp đồng và thu của khách hàng nhưng không tổ chức cho khách hành ký hợp đồng 3 bên với công ty phân phối chính thức. Sau đó Vinh lại mang sản phẩm BĐS trên chuyển nhượng cho các cá nhân khác hoặc thanh lý hợp đồng…

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh Bình Dương xác định chữ ký, chữ viết của Ngụy Khắc Vinh và hình dấu Công ty VHO trên hợp đồng văn bản, phiếu thu tiền và các tờ giấy có liên quan việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án trên là của Vinh và hình dấu của Công ty VHO.

Ngoài dự án trên, Ngụy Khắc Vinh còn liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án khu dân cư Vĩnh Phú 1 - giai đoạn 2 tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An; dự án khu nhà ở Chánh Phú Hòa. Theo điều tra ban đầu, Ngụy Khắc Vinh có hành vi lừa đảo bán đất tại các dự án khu dân cư ở Bình Dương cho 40 khách hàng với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, ngày 28-5-2021 Cơ quan CSĐT (PC03) CA tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty VHO. Đến ngày 6-12-2021, Phòng PC03 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngụy Khắc Vinh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên qua xác minh nơi cư trú, chỗ ở cuối cùng của bị can này thì xác định Vinh không có mặt tại địa phương. Làm việc với người thân của Vinh thì được biết từ tháng 5-2021 anh ta đã bỏ trốn, không liên lạc với gia đình. Vì vậy ngày 14-1-2022 Phòng PC03 đã ra quyết định truy nã bị can đối với Ngụy Khắc Vinh.

Qua vụ việc này, một lần nữa cảnh báo người dân khi giao dịch BĐS cần tìm hiểu kỹ, chớ nghe theo lời đối tượng cò mồi mà trở thành nạn nhân của chúng. Đến khi biết chuyện thì đã quá muộn.

Cần thông tin rộng rãi dự án BĐS, quy hoạch đất đai

Theo PC03 CA tỉnh, để nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội đối với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai, cần thông tin rộng rãi, kịp thời, công khai, minh bạch trong nhân dân về chủ trương phát triển kinh tế, an sinh xã hội, dự án BĐS, quy hoạch đất đai, xây dựng… để người dân nắm.

Song song đó phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật, chế tài xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến các giao dịch về đất đai. Công tác tuyên truyền phải gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể để mang tính điển hình, giúp người dân nâng cao cảnh giác, tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản và phối hợp lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=711
Quay lên trên