Cao Minh Hiếu: Học trường làng thi đậu đại học đạt điểm cao

Cập nhật: 21-08-2012 | 00:00:00

Cái tin Cao Minh Hiếu, nguyên là học sinh trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) thi đậu Đại học Y Dược TP.HCM với  28 điểm, là thí sinh đạt điểm cao nhất tỉnh trong mùa thi này đã thật sự gây sốc đối với nhiều học sinh. Ngoài ra em còn thi  đậu ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM với 23 điểm, trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại 29,5 điểm (một trong 3 thủ khoa trong kỳ tuyển sinh của trường này). Càng bất ngờ hơn khi cấp I, II Hiếu học ở trường làng, cấp III ra thị trấn học và suốt 12 năm học chỉ học thêm duy nhất tháng cuối cùng của lớp 12.

 Cao Minh Hiếu (bìa trái) cùng bạn học tại hội trại truyền thống do trường tổ chức năm 2012

Nhà Hiếu ở tận xã An Bình, xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh. Như bao HS khác, khi đến tuổi đi học em vào học ở trường Tiểu học An Bình, rồi lên cấp II cũng học ở trường nhà. Là xã vùng xa, điều kiện học tập có những khó khăn nhất định, nhưng Hiếu đã nỗ lực hết mình để học giỏi. Cậu học trò có tính trầm ấy đã thật sự làm cho các thầy cô ngạc nhiên khi em liên tiếp đạt những thành tích cao trong học tập. Lên cấp III, ra thị trấn học, Hiếu muốn chứng tỏ cho mọi người thấy, điều kiện dù có khó khăn đến đâu, nhưng nếu nỗ lực vượt khó thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Em tâm sự: “Điều kiện học tập thì em có thể khắc phục được. Nhà xa thì em chịu khó dậy sớm hơn các bạn khác một tí. Những ngày học 2 buổi em ở lại trường ăn cơm bụi, vì nhà em ở cách trường 11km”.

Trong những năm học cấp II, III, Hiếu nổi đình nổi đám, khi em liên tiếp đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi. Lớp 9: giải nhất HS giỏi toán cấp tỉnh, giải nhì giải toán trên máy tình cầm tay cấp tỉnh, giải khuyến khích tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh, huy chương đồng giải toán violympic toán cấp quốc gia; năm lớp 10 đoạt giải nhì toán Lương Thế Vinh; lớp 11 đoạt giải ba toán Lương Thế Vinh, giải nhì HS giỏi kỹ thuật cấp tỉnh, giải nhất an toàn giao thông cấp tỉnh; lớp 12 đoạt giải ba giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh.

Học giỏi vậy, nhưng điều đặc biệt là Hiếu không đi học thêm như thói quen của nhiều HS khác. Vì theo em, trên lớp thầy cô đã truyền đạt tất cả những điều cần thiết. Chỉ cần học kỹ trong sách giáo khoa, ghi chép cẩn thận những gì thầy cô dạy, về nhà xem lại những điều đã học trên lớp, có gì không hiểu thì hỏi anh chị họ và thầy cô. Buổi tối em cũng không học khuya quá, thường sáng sớm dậy học sẽ dễ thuộc bài hơn. Đối với các môn toán, lý, hóa thì em cố gắng làm nhiều dạng bài tập. Ngoài ra, em có mua vài quyển sách tham khảo về xem để nắm chắc thêm kiến thức. Theo lời khuyên của cô giáo chủ nhiệm, buổi tối khi đi ngủ em nghĩ về bài học một tí thì sẽ nhớ lâu hơn. Tâm sự với chúng tôi, Hiếu thể hiện quan điểm, em chỉ suy nghĩ ở tuổi này cần phải học, nếu không học thì sau này không làm được gì. Em học giỏi cũng để trả ơn đấng sinh thành đã vất vả nuôi em khôn lớn. Ba mẹ em thường xuyên nhắc nhở em cố gắng học giỏi để sau này không khổ cực như cha mẹ bây giờ.

Vào ĐH, Hiếu quyết tâm giữ vững phong độ học tập, trước nhất là để có cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường, sau là tạo thêm uy tín, thương hiệu cho trường THPT Phước Vĩnh, một ngôi trường vùng xa của tỉnh đã cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục, có nhiều HS thi đậu ĐH trong những năm gần đây.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X