Câu chuyện đường dài

Cập nhật: 29-10-2020 | 07:46:56

 Những tháng cuối năm 2020, các DN chạy trên “đường đua” trong giai đoạn nước rút mà đích đến là giải quyết trách nhiệm nặng nề sau một mùa dịch bệnh đầy cam go. Lửa đã thử được vàng song phía trước DN là nhiều điều đang đón đợi. Trước mắt, các DN đẩy mạnh việc phục hồi sản xuất, giải quyết bài toán chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, chuẩn bị những tiền đề để bước vào giai đoạn mới. Hơn ai hết, các DN hiểu rõ rằng sắp tới đây họ sẽ bước vào một giai đoạn mới với cạnh tranh khốc liệt hơn từ thị trường.

Đối với DN, điều cần thiết là tự nâng cấp để có thể đón nhận những cơ hội. Hiện trên thị trường, rất nhiều DN còn chưa đủ tự tin để trực tiếp xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu riêng của mình ra thế giới mà vẫn đang làm gia công cho các đối tác. Nguyên nhân là những DN này vẫn còn thiếu thông tin về thị trường, thiếu nhân lực để có thể đảm trách các công việc giao thương với đối tác nước ngoài. Vì thế, việc gia công sản phẩm là lựa chọn mang tính an toàn cho DN, tuy nhiên về lâu dài, đây là tư duy phải thay đổi để bước tiếp. Càng vươn xa, DN càng không còn con đường nào khác là cần phải tính toán chuyện đường dài. Ở đó có chiến lược về quản trị, tài chính, nguồn nhân lực, công nghệ…

Rất nhiều ngành nghề, mặc dù triển vọng sản xuất, kinh doanh trước mắt rất tốt song DN vẫn chưa có một sự liên kết đủ mạnh để tập hợp sức mạnh. Phía các DN mong muốn nhà nước hỗ trợ, dẫn dắt ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, thương mại; ứng dụng khoa học tiên tiến để giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh… Bên cạnh đó DN mong muốn tiếp tục có các gói kích cầu, hỗ trợ vốn một cách rõ ràng, minh bạch gắn với từng chiến lược phát triển.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên