Câu lạc bộ Lá chắn: Tạo thế trận trong công tác phòng chống ma túy

Cập nhật: 26-06-2018 | 09:24:01

Trong những năm qua, trên địa bàn xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn được bảo đảm, tệ nạn về ma túy được kiềm giảm. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an, có phần đóng góp tích cực của các ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành với mô hình Câu lạc bộ (CLB) Lá chắn bảo vệ người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; giúp đỡ người vi phạm pháp luật có cơ hội được hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.


Công an và hội viên Hội phụ nữ xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên tham gia phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người lao động trên địa bàn

Mô hình hay

Được thành lập từ năm 2013, CLB Lá chắn xã Tân Thành hiện có 30 thành viên, với nòng cốt là hội viên phụ nữ, người có uy tín trên địa bàn tham gia CLB, Hội LHPN và Công an xã. CLB có nhiệm vụ ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; giúp đỡ người lầm lỡ, người vi phạm pháp luật được hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; quản lý, giáo dục không để trẻ em đi lầm đường lạc lối.

Chị Lê Nhật Linh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, cho biết: “Bằng tình thương, trách nhiệm của người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong gia đình, chúng tôi muốn các chị em phụ nữ gắn kết, chung tay lại để tạo ra một bức tường lá chắn. “Lá chắn” giống như là bức tường ranh giới giữa tội phạm và người lương thiện, CLB Lá chắn có nhiệm vụ hạn chế thấp nhất, không để phát sinh tội phạm, nhưng đồng thời cũng phải vận động, giúp đỡ người lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội.

Từ khi được thành lập, Ban chủ nhiệm CLB chủ động tham mưu cho 2 ngành tổ chức 58 cuộc tuyên truyền đến 4.200 lượt người ở cộng đồng dân cư; vận động hội viên phụ nữ, mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, tham gia vào công tác chuyển hóa địa bàn, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với con người và xã hội để mọi người phòng, tránh, ngăn chặn tội phạm liên quan đến ma túy; hành vi buôn bán phụ nữ và trẻ em; phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

“Qua các buổi tuyên truyền của lực lượng Công an xã và Hội phụ nữ, công nhân của các nông trường cao su đóng trên địa bàn đã nâng cao nhận thức về pháp luật, nắm được các thông tin, tình hình mới, từ đó yên tâm công tác, bảo đảm sản xuất”, ông Lê Thế Phương, Nông trường Cao su Nhà Nai, huyện Bắc Tân Uyên cho hay.

Bà Bùi Thị Hương, Hội viên CLB Lá chắn xã Tân Thành, chia sẻ: “Khi tham gia CLB Lá chắn, mình có thêm kinh nghiệm về làm ăn, chăn nuôi. Trong cuộc sống thì mình dạy dỗ con cái trong gia đình có sự hiểu biết về pháp luật để tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Đối với người lầm lỡ, Ban chủ nhiệm phối hợp lực lượng công an quản lý, vận động, thuyết phục, không để họ tái phạm, giúp đỡ họ thành người có ích cho xã hội. Từ khi thành lập, CLB nhận cảm hóa, giáo dục 8 đối tượng tù tha về, công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư trên địa bàn là 18 đối tượng. Qua theo dõi, giáo dục, cảm hóa, hiện nay tất cả đều không tái phạm và đều có việc làm ổn định.

Phát huy vai trò các thành viên trong CLB

Theo bà Nguyễn Thị Kim Mai, hội viên CLB Lá chắn xã Tân Thành, vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình là rất quan trọng. Đặc biệt là quản lý con em trong gia đình không vướng vào ma túy, tệ nạn xã hội, định hướng cho con cái những điều tốt đẹp.

Song song đó, CLB còn góp phần tích cực tham gia thực hiện phong trào phụ nữ tham gia chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu việc làm cho 350 chị em phụ nữ và giới thiệu tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; hướng dẫn chị em phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của chị em phụ nữ.

Trong những năm qua, hội viên CLB đã cung cấp 21 nguồn tin, trong đó 17 tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra khám phá làm rõ 17 vụ. Thiếu tá Trần Hải Tuấn, Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết từ khi được thành lập đến nay, CLB Lá chắn đã giúp tình hình ANTT được ổn định. Trong năm 2017, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, tệ nạn về ma túy giảm 50%. Có được kết quả đó, lực lượng Công an xã và Hội phụ nữ thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin về tình hình ANTT và tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật từ cơ sở, nên khi có vấn đề về ANTT thì được giải quyết kịp thời.

Nhờ chủ động phòng ngừa, không chỉ ở trong gia đình các thành viên CLB mà các hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành không có con em vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, các điểm đen về tệ nạn xã hội cũng được theo dõi, quản lý thường xuyên. Từ đó đưa xã Tân Thành trở thành điểm sáng trong bảo đảm ANTT tại cơ sở và phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, gia đình ấm no, hạnh phúc.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên