Chăm lo, bồi dưỡng cho thế hệ măng non

Cập nhật: 26-12-2020 | 09:48:13

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương - Tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn”, Đoàn - Đội các cấp tiếp tục có nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi với hình thức đa dạng trong công tác giáo dục, trang bị kỹ năng thực hành xã hội và hỗ trợ tiếp bước đến trường để vun đắp măng non tương lai.


Các em học sinh trường Tiểu học Đông Hòa (TP.Dĩ An) dâng hoa, dâng hương các phần mộ của anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.Dĩ An

Giáo dục truyền thống

Trong năm học 2020 - 2021, công tác tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, được Đoàn - Đội các cấp tổ chức đa dạng. Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2020) vừa qua, Đoàn Thanh niên cơ sở và các liên đội trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống trong trường học. Liên đội trường Tiểu học Đông Hòa (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) tổ chức cho hơn 400 học sinh của trường đến dâng hoa, dâng hương các phần mộ của anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.Dĩ An. Các em còn đến Bảo tàng Quân đoàn 4 thắp hương tại đền tưởng niệm Quân đoàn 4, tìm hiểu truyền thống của Quân đoàn 4 và Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phường đoàn Phú Chánh (TX.Tân Uyên) cũng vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Hội Cựu chiến binh phường tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống cho học sinh trường học THCS Phú Chánh và Tiểu học Phú Chánh. Các em học sinh của 2 trường được Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường giới thiệu khái quát về tình hình hoạt động của lực lượng dân quân tại địa phương. Sau đó, Bí thư Phường đoàn đã giới thiệu cho các em về những anh hùng, chiến công hiển hách của các lực lượng vũ trang. Hoạt động này có ý nghĩa trong việc giáo dục các em học sinh ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ; niềm tự hào truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước trong các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cùng với đó, Hội đồng Đội các cấp cũng sẽ triển khai các hình thức tuyên truyền mới, hấp dẫn học sinh, thiếu nhi như: Infographic, phim ngắn, clip, phim hoạt hình... Các liên đội thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt dưới cờ hàng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo…

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Đoàn - Đội các cơ sở sẽ đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt trong học sinh theo chủ đề, chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, “Tiến bước lên Đoàn” kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và “Tự hào truyền thống Đội ta” kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Các cấp bộ Đội còn triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đoàn thông qua ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ” tại các liên đội tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong các liên đội trung học cơ sở” .

Rèn luyện và chăm lo

Rèn luyện những kỹ năng thực hành xã hội là một công tác cũng được Đoàn - Đội các cấp chú trọng thực hiện. Theo đó, hoạt động giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường được tổ chức thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non gắn với phần việc cụ thể của từng đội viên. Mặt khác, đội viên còn được rèn luyện thông qua việc tổ chức sinh hoạt về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt liên đội; đồng thời tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước tai nạn thương tích.

Anh Trần Bảo Lâm cho biết thêm: “Hội đồng Đội các cấp sẽ tập trung nguồn lực, thời gian cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi, nhất là vào các dịp cao điểm như: Ngày Quốc tế Thiếu nhi, dịp hè, Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán…; quan tâm tới các đối tượng thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và duy trì các suất học bổng để tiếp sức đến trường cho học sinh khó khăn vươn lên”.

Các công trình măng non cấp tỉnh:

Tượng đài anh hùng thiếu niên Kim Đồng tại TP.Thủ Dầu Một; 236 ngôi nhà “Kế hoạch nhỏ” tại các liên đội trong tỉnh; trao tặng 10 khu vui chơi và 10 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh; trao tặng 1.000 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ thiếu nhi Bình Dương” trị giá 1 tỷ đồng cho thiếu nhi vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh; biên soạn và phát hành 2.000 quyển sách “Kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước dành cho trẻ em” và tái bản 2.000 ấn phẩm “Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước - Mừng đội ta 80 mùa hoa”; quay MV “Tự hào truyền thống - Tiến bước lên Đoàn” tại các địa chỉ đỏ trong tỉnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=405
Quay lên trên