Chăm lo tết cho thanh niên công nhân xa quê

Cập nhật: 07-01-2023 | 05:53:37

Các hoạt động thiết thực chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN) vui xuân đón tết năm 2023 đã, đang được Tỉnh đoàn triển khai thực hiện sôi nổi. Các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã triển khai kế hoạch và tổ chức nhiều chương trình tết dành cho TNCN xa quê.


Thị đoàn Tân Uyên phối hợp với Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình “Chuyến xe tiếp sức TNCN” năm 2023 tại phường Tân Hiệp

Đồng loạt tổ chức

Các chương trình “Mâm cơm ngày tết”, “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương”, “Tiếp sức TNCN về quê đón tết”... là những hoạt động trọng tâm được Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị Đoàn tổ chức thực hiện. Trong đó, Tỉnh đoàn giao Thị đoàn Bến Cát đăng cai chương trình cấp tỉnh tổ chức các nội dung trong chương trình “Chào xuân Quý Mão năm 2023”. Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh chủ trì phối hợp với Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các phiên chợ, gian hàng giá gốc, gian hàng “0 đồng” tại chương trình “Chào xuân Quý Mão năm 2023” và chủ động tổ chức các chương trình chăm lo cho TNCN trong dịp Tết Nguyên đán.

Đối với các đơn vị Thành đoàn Dĩ An, Thành đoàn Thuận An, Thành đoàn Thủ Dầu Một, Thị đoàn Tân Uyên, Thị đoàn Bến Cát, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Tỉnh đoàn triển khai thực hiện chọn 1 - 2 chi hội, chi đoàn thanh niên xa quê để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đến thăm, tặng quà dịp tết. Mặt khác, các đơn vị chủ động phối hợp với các ngành có liên quan và các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức ít nhất 2 hoạt động cấp huyện với nội dung chăm lo đoàn viên, hội viên, TNCN và lao động trẻ đón Tết Nguyên đán. Ngoài ra, các đơn vị chỉ đạo các chi hội nhà trọ, chi hội TNCN tổ chức hoạt động chăm lo tết cho công nhân lao động ở trọ như nấu bánh tét, mâm cơm ngày tết, giao lưu văn nghệ, đón giao thừa… Từ đó, tạo không khí tết dân tộc đến với người lao động xa quê không có điều kiện về quê sum họp cùng gia đình.

Xuân yêu thương

Là một trong những đơn vị có đông TNCN, Thị đoàn Tân Uyên đã đề ra các chương trình chăm lo TNCN trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Anh Trần Thiện Lộc, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “Thị đoàn tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương” đến các khu nhà trọ để trao tặng quà hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết ở phường Khánh Bình, phường Uyên Hưng và phường Tân Hiệp. Thị đoàn đã chỉ đạo Đoàn cơ sở các phường tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết - San sẻ yêu thương” ở khu nhà trọ, chi hội TNCN trên địa bàn. Mỗi phường tổ chức ít nhất tại 1 khu nhà trọ, trao quà là nhu yếu phẩm và lì xì may mắn đầu năm, giúp TNCN ở trọ đón tết vui hơn. Ngoài ra, Đoàn cơ sở vận động các chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp trên địa bàn chung tay hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn bằng hình thức miễn, giảm tiền trọ, trao tặng quà tết, trao tặng vé xe về quê đón tết…”.

Trong các ngày 25, 26, 27 tháng chạp, Thị đoàn Tân Uyên còn tổ chức đội hình tình nguyện hỗ trợ chương trình “Tiếp sức TNCN về quê đón tết”, dự kiến chốt đội hình tại phường Thái Hòa hướng đi tỉnh Đồng Nai. Các đội hình thanh niên tình nguyện trực tại chốt liên tỉnh và trao tặng các phần quà, nước uống để tiếp sức công nhân lao động về quê đón tết.

Hiện nay, các đơn vị đã và đang tăng cường xã hội hóa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân xa quê không về quê ăn tết. Tại TP.Dĩ An, Thành đoàn sẽ tổ chức “Sân chơi cuối tuần” - Xuân Quý Mão 2023 với hoạt động các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật đường phố. Khi tết đến xuân về, các Phường đoàn trên địa bàn TP.Dĩ An tổ chức đêm văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, tặng quà TNCN khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết và vận động chủ nhà trọ tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết” tại các chi hội. Tết năm nay, Thành đoàn triển khai 7 Phường đoàn tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động sôi nổi, chương trình “Bữa cơm ngày tết” tại các chi hội nhà trọ để tạo không khí tết rộn ràng, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình, giúp mọi người cảm nhận năm mới thật nhiều niềm vui trên quê hương Bình Dương.

Huyện đoàn Bắc Tân Uyên cũng đang khẩn trương để chuẩn bị tốt chương trình chăm lo tết cho công nhân. Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để chăm lo công nhân lao động xa quê, Huyện đoàn tổ chức “Mâm cơm ngày tết” chăm lo cho TNCN tại các khu nhà trọ với hội thi khéo tay ngày tết, tặng quà, giao lưu văn nghệ ở thị trấn Tân Bình và xã Đất Cuốc. Huyện đoàn còn phối hợp tổ chức chương trình tại Khu công nghiệp KSB, xã Đất Cuốc. Trong chương trình này, có rất nhiều hoạt động dành cho công nhân tham gia như tuyên truyền pháp luật, hội thi khéo tay ngày tết, trang trí mai đào, chưng mâm ngũ quả, trang trí câu thơ, làm mứt, gói bánh, thư pháp tết, hội thi vũ điệu mùa xuân… Các hoạt động đều hướng đến phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân lao động vui xuân đón tết và phấn khởi hơn trong năm mới”.

Các chương trình “Mâm cơm ngày tết”, “Chuyến xe xuân - San sẻ yêu thương”, “Tiếp sức TNCN về quê đón tết”... là những hoạt động trọng tâm được Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị Đoàn tổ chức thực hiện. Trong đó, Tỉnh đoàn giao Thị đoàn Bến Cát đăng cai chương trình cấp tỉnh tổ chức các nội dung trong chương trình “Chào xuân Quý Mão năm 2023”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên