Chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân

Cập nhật: 27-07-2018 | 10:12:08

Phát huy vai trò của nữ công nhân lao động (CNLĐ) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức công đoàn, các công ty, xí nghiệp luôn tạo điều kiện tốt nhất cho họ. Không chỉ tổchức cc hot động tư vấn, khám sức khỏe sinh sản (SKSS) mcn thực hiện một sốquy định ca Bộluật Lao động liên quan đến lao động nữ.

Tư vấn tại công ty

Từ sáng sớm, hội trường sinh hoạt của Công ty TNHH Ever Tech Plastic Việt Nam (TX.Tân Uyên) có rất đông công nhân xưởng sản xuất đến tập trung. Ai cũng vui, mt số công nhân đến gặp chúng tôi và nói: “Đã quen vic sản xuất trong nhmy, tuy nhiên khác với mọi ngày, hôm nay nhiều công nhân đdậy sớm có mặt tại công ty để tham dự chương trình tư vấn, chăm sóc SKSS”. Chương trình do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh tổ chức cho hơn 500 nam, nữ CNLĐ trong xưởng sản xuất Công ty TNHH Ever Tech Plastic Việt Nam.


CNLĐ Công ty TNHH Ever Tech Plastic Việt Nam đặt câu hỏi về kiến thức sức khỏe sinh sản

Ti bui tư vn, các chị em công nhân đã đưc hướng dẫn nhng kiến thc cơ bn trong vic chăm sóc SKSS trước, trong vsau khi mang thai. Hin nay, ncông nhân đang gặp rt nhiu vn đvdinh dưỡng trước, trong và sau khi mang thai. ChNguyễn ThSu, công nhân chuyền gò cho biết: “Do phải lm việc tăng ca để có thêm thu nhập, công nhân chng em không có thi gian chuẩn bị ba ăn đdinh dưỡng cho bn thân, trong khi ti chính lại hạn hẹp. Trước đây khi mang thai bé đầu em không tiêm phòng kiểm tra sức khỏe trước khi sinh nên bây giờ ảnh hưởng đến sự pht triển thể chất của bé”. Dinh dưỡng là yếu tố quyết định sphát trin ca bào thai, hình thành và phát trin não b, hoàn thin hthn kinh, to ra sa vđóng vai tròquyết định slớn lên ca trẻ sau khi sinh ra. Trong thi gian mang thai, một sốchem kiêng cnên không bsung đvitamin và khoáng cht cho thai nhi.

Cũng tại buổi tư vấn nhiều câu hỏi, thắc mắc của cc chị em xoay quanh cc vấn đề: Các bin pháp tránh thai, trước khi mang thai, qutrình mang thai… đđược bo co viên trả lời tỉ mỉ, tận tình. Bc sĩ Võ Nguyên Diễm Thy, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS cho biết, qua kho sát gn đây ca ngành vẫn còn mt bphận lao đng nchưa cógia đình thiếu kiến thc vSKSS. Thi gian tới, đnâng cao hiu quảtruyền thông cho các đối tưng, ngành sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tc phối hp với cc ngnh, tchc chuyên đvSKSS, truyn thông, tư vn và thăm khám cho nCNLĐ tại các công ty, khu công nghiệp. Mặt khc, các công ty, chính quyn địa phương cn tchc nhiu hơn nữa các bui truyn thông vdinh dưỡng, chăm sóc SKSS tình dục, lồng ghép chương trình giáo dục SKSS vào chương trình đào to nghti nơi làm vic cho công nhân.

Chăm lo cho lao động nữ

Toàn tnh hin cóhơn 1 triệu lao đng làm vic trong các doanh nghip; trong đólao đng nchiếm 53,74%, tập trung nhiu nht là các ngành may mặc, giày da. Trong quá trình thc hin Bluật Lao đng, các doanh nghip đã bo đm cho lao đng ncócuc sống n định, đưc bố trílàm vic vị tríphù hp. Nhiu doanh nghip đã trích quỹ phúc li hàng chục triu đồng đxây dng nhà tm, nhà vsinh, nơi thay qun áo cho phụ ntrước và sau gilàm vic, phụ ncóthai đưc đi khám định kỳ và làm công vic nhhơn, ngh60 phút/ngày trong thi gian nuôi con dưới 12 tháng tui, ngh30 phút/ngày trong thi gian kinh nguyt. Mt số doanh nghip cóđông lao đng nđã xây dng và tchc các lớp gitrẻ hoặc hỗ trmt phn chi phícho con em lao đng n. Ngoài các chế độtheo pháp luật quy định, một số doanh nghip còn trcp cho lao đng nkhi sinh con góp phn n định tình hình quan hlao đng, tăng thu nhập, ci thin đi sống và gii quyết vic làm cho lao đng n. Mặt khác lao đng ntrong các doanh nghip cũng đưc đào to ngh, được học tập nâng cao kỹ năng vqun lý, rèn luyn tác phong công nghip, kỷ luật lao đng.

Song song đó, các hot đng ca tchc công đoàn cơ scng đẩy mạnh tuyên truyn, vận đng chủ nhtrgim tin thuê nhà trọ cho nCNLĐ cóhoàn cnh khókhăn, quyên góp giúp đỡ ncông nhân khi đau ốm, hiếu h. Hay vào dịp l, tết các công đoàn cơ scòn tchc hot đng văn hóa văn ngh, vui chơi gii trílành mnh; thăm, tặng quà cho ncông nhân cóhoàn cnh khókhăn không cóđiu kin vquê ăn tết, hỗ trvéxe cho CNLĐ vquê đón tết; tchc mô hình tết sum vy, vận đng chnhà trọ cho nn đt đchị em công nhân trồng rau ci thin ba ăn gia đình… Nhng hot đng y không chgóp phn đng viên tinh thn mà còn nâng cao kiến thc pháp luật, SKSS cho chị em phụ nữ.

Trao đổi với chng tôi, bNguyễn Hong Bảo Trân, Phó Chủ tch Liên đoàn Lao đng tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Bình Dương cóchính sách huy đng các doanh nghip từng bước xây dng nhà mẫu giáo, nhà , khu vui chơi gii trícho công nhân các khu công nghip, min gim thuế cho doanh nghip sử dụng lao đng n. Đặc biệt Liên đoàn Lao đng tỉnh đã chỉ đạo, đnh hướng cho cc cấp công đon cơ sở đưa kiến thc vchăm sóc SKSS vào sinh hot đnh kcủa tổ chức công đoàn; vận động người sửdng lao động to điu kin đnữ CNLĐ tìm hiu kiến thc vSKSS/Kế hoch hóa gia đình, đa dạng hóa cc hoạt động tuyên truyền để CNLĐ hiểu vàtự nguyện tham gia”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên