“Chắp cánh ước mơ xanh - cùng em đi tới tương lai”

Cập nhật: 06-11-2021 | 07:26:28

Thông qua các mô hình, công trình thanh niên như: Em nuôi của Đoàn, “Chắp cánh ước mơ xanh - cùng em đi tới tương lai”, phong trào kế hoạch nhỏ…, tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp trong tỉnh đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm động lực học tập, vươn lên trong cuộc sống.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Quỹ Từ thiện mái ấm Thế giới di động đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho ba chị em Nguyễn Thị Bảo Thi, học sinh lớp 7A13, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai

 Xoa du ni đau cho em

Cha qua đời, mẹ bỏ đi, hai anh em Hoàng Gia Bảo, học sinh lớp 6, trường THCS Chu Văn An chỉ còn biết nương tựa nhau mà sinh sống. Hiện Bảo cùng anh trai (18 tuổi) tạm trú tại ký túc xá Kim Anh, khu phố 8, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Bảo là một trong những đội viên được Đoàn Thanh niên phường Hiệp Thành hỗ trợ giúp đỡ theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Theo đó, hàng tháng, quý, Bảo được nhận hỗ trợ các phần quà nhu yếu phẩm nhằm động viên tinh thần, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn.

Anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, cho biết: “Hàng năm, Phường đoàn đã phối hợp cùng Ban Giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn phường để rà soát, hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đến nay, Phường đoàn đã hỗ trợ được 2 trường hợp đội viên, mỗi trường hợp hỗ trợ 300.000 đồng/tháng, xuyên suốt trong 1 năm.. Mong rằng, thời gian tới, Ban Chấp hành Phường đoàn nhận được sự quan tâm, đồng hành của các nhà hảo tâm để nhân rộng mô hình, giúp đỡ nhiều hơn nữa những trường hợp đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Quỹ Từ thiện mái ấm Thế giới di động cũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho ba chị em Nguyễn Thị Bảo Thi, học sinh lớp 7A13 trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Đại dịch đã cướp đi người cha của các em, hiện các em sống trong căn nhà dựng tạm chưa tới 15m2 của ông bà nội ở khu đất trống phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một). Mẹ em cũng không có công việc làm ổn định, ông bà nội làm công nhân vệ sinh, cuộc sống gia đình rất khókhăn.

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” hẳn không quá xa lạ bởi nó đã có nhiều năm trước đây, nhằm để chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống. Năm nay, khi đại dịch Covid-19 để lại nhiều mất mát, đau thương cho các gia đình, đặc biệt là các em nhỏ. Mô hình một lần nữa lại phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Đoàn - Đội trong việc chăm lo, hỗ trợ trẻ em. Để hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ do dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia nhận đỡ đầu, chăm sóc, bảo trợ trẻ em đến năm 18 tuổi; tổ chức chăm lo sức khỏe, y tế và hỗ trợ điều kiện học tập, sinh hoạt cho các em. Đoàn cấp tỉnh phấn đấu huy động nguồn lực đỡ đầu 70 em học sinh; hỗ trợ học bổng dâu dài cho 200 em; thành lập đội hình sinh viên tình nguyện 200 người hỗ trợ các em đến năm 18 tuổi; phối hợp tổ chức đội hình chăm sóc sức khỏe cho các em…

Chp cánh ước mơ

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng đã thực hiện thành công công trình “Chắp cánh ước mơ xanh - cùng em đi tới tương lai”. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai phát động phong trào kế hoạch nhỏ trong các liên đội trên địa bàn toàn tỉnh và tổ chức vận động, xã hội hóa nguồn lực tại các doanh nghiệp để thực hiện công trình; sau đó tiến hành phân bổ chỉ tiêu cụ thể theo số lượng học sinh, đội viên của từng cơ sở Đội trực thuộc trong toàn tỉnh để xét chọn. Trong đó, các Hội đồng Đội TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một được giao chỉ tiêu mỗi đơn vị vận động 200 suất học bổng, 1 ngôi nhà Khăn quàng đỏ và tối thiểu 2 khu vui chơi dành cho thiếu nhi; các Hội đồng Đội TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát mỗi đơn vị vận động 100 suất học bổng và 1 ngôi nhà Khăn quàng đỏ; các Hội đồng Đội huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, mỗi đơn vị vận động 50 suất học bổng và Hội đồng Đội tỉnh vận động 200 suất học bổng để trao tặng cho 1.000 em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh và 5 khu vui chơi thiếu nhi tại các đơn vị. Tính đến cuối năm, toàn tỉnh vận động và trao tặng 2.000 suất học bổng, xây dựng 13 khu vui chơi cho thiếu nhi, 10 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, trao tặng 500 thiết bị học trực tuyến cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng đã thực hiện hiệu quả công trình 236 “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Bằng việc thi công các ngôi nhà với kích thước 3m ngang x 2m cao, có mái che bằng tôn hoặc vật liệu chống thấm nước ở mái ngôi nhà, ngôi nhà được chia 2 ngăn theo hình thức cửa sổ, có gắn ổ khóa và ghi thông điệp “Hành động nhỏ”, “Ý nghĩa lớn” lên cửa sổ của ngôi nhà và tên loại chất thải. Đây là nơi học sinh các khối lớp thu gom giấy vụn, sách báo cũ không còn sử dụng được, vỏ chai nhựa trong lớp và ở nhà để quyên góp vào “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” để giúp đỡ học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc thực hiện các công trình măng non chăm lo cho đội viên, thiếu nhi tại liên đội và của Hội đồng Đội cấp trên theo quy định. Tính đến tháng 9-2021, toàn tỉnh đã trang bị 236 “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại 236 liên đội, với tổng kinh phí huy động 700 triệu đồng.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nói: “Thông qua các mô hình, công trình đã góp phần đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ của thiếu nhi. Thông qua đó, giáo dục ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội. Đồng thời qua đó đã tạo điều kiện và hỗ trợ kịp thời cho những học sinh mồ côi, học khá, giỏi và có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải vừa đi học vừa mưu sinh; tôn vinh những tấm gương vượt khó, học tốt góp phần ươm mầm tài năng trẻ cho đất nước và thực hiện tốt chỉ tiêu trang bị khu vui chơi thiếu nhi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh”.

 Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng đã thực hiện thành công công trình “Chắp cánh ước mơ xanh - cùng em đi tới tương lai”. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai phát động phong trào kế hoạch nhỏ trong các liên đội trên địa bàn toàn tỉnh và tổ chức vận động, xã hội hóa nguồn lực tại các doanh nghiệp để thực hiện công trình; sau đó tiến hành phân bổ chỉ tiêu cụ thể theo số lượng học sinh, đội viên của từng cơ sở Đội trực thuộc trong toàn tỉnh để xét chọn.

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=875
Quay lên trên