Sau 3 năm thực hiện đề án phát triển đô thị TX.Bến Cát giai đoạn 2020-2025, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được từng bước hoàn chỉnh, đồng bộ, nếp sống văn minh và chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn thị xã không ngừng được nâng cao.
Các khu nhà ở, khu đô thị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng tốt nhu cầu người dân
Phát triển hệ thống giao thông kết nối
Ông Trần Ngọc Sang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua TX.Bến Cát đã chú trọng quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị ngày càng đồng bộ.
Trong đó, hệ thống đường tỉnh qua địa bàn thị xã bao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài khoảng 83km, gồm: Đường Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT741, ĐT744, ĐT748. Hệ thống đường huyện bao gồm 19 tuyến với tổng chiều dài khoảng 81,5km và hệ thống đường xã, phường bao gồm 1.370 tuyến với tổng chiều dài hơn 441km.
Nhằm tạo điểm nhấn về phát triển đô thị, TX.Bến Cát đã đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường từ Kho bạc Nhà nước Bến Cát đến cầu Quan, phường Mỹ Phước, công trình khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch cầu Quan đến sông Thị Tính, kêu gọi xã hội hóa xây dựng công trình cầu Đò 2.
Ngoài ra, đến nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các khu công nghiệp trên địa bàn đã đầu tư cơ bản hoàn chỉnh. Theo đó, có khoảng 85,8km đường giao thông với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bao gồm 175,3km đường cống thoát nước mưa, 128,5km cấp điện chiếu sáng, 122km đường ống cấp nước sạch.
Đối với khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn, mạng lưới đường giao thông được phê duyệt quy hoạch và triển khai đầu tư với tổng chiều dài tuyến khoảng 295km. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ người dân với 481km đường cống thoát nước, 445km đường ống cấp nước, 555km cấp điện chiếu sáng.
Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TX.Bến Cát cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh các tuyến đường trong khu công nghiệp, khu dân cư và một số tuyến đường chính đô thị được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, vẫn còn nhiều các tuyến đường như ĐT741, ĐT744, ĐT748 và các tuyến đường huyện hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư hoàn chỉnh.
Do đó, chưa giải quyết được một số vấn đề về an toàn giao thông, ngập nước, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đô thị
TX.Bến Cát tập trung triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn thị xã, như: Đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, Quốc lộ 13, ĐT741, ĐT744, ĐT748, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các dự án giao thông đã có chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025.
Hiện Phòng Quản lý đô thị đang tiếp tục tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn đoạn đi qua TX.Bến Cát với chiều dài tuyến khoảng 20,5km và tuyến đường dọc hai bờ sông Thị Tính chiều dài tuyến khoảng 30,5km. Các tuyến đường này có vai trò quan trọng đối với việc hình thành
Cát, trong đó vai trò chính là làm giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 13, ĐT744, ĐT748, khai thác phát triển cảnh quan tự nhiên và tiềm năng về dịch vụ, du lịch đường sông. khung giao thông của TX.Bến Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Bến Cát đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt với định hướng đến năm 2040 đô thị Bến Cát có dân số lên đến khoảng 900.000 người, đồng thời được xác định là trung tâm đô thị có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông.
TX.Bến Cát phát triển theo mô hình dạng tuyến gồm 2 hướng chính, phát triển hành lang thương mại - dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng bắc nam và phát triển các khu đô thị - thương mại dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 theo hướng đông tây. Ông Trần Ngọc Sang chia sẻ thêm, cùng với kết quả nâng cao phát triển đô thị, kết quả sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 140-NQ/TU ngày 15-8-2018 của Thị ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương. Nhiều nội dung khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đã được quy định cụ thể để triển khai áp dụng trong thực tế.
MINH DUY - HỮU TẤN