Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Thành Hiển: Triển khai bình đong đối chứng sẽ hạn chế tình trạng “móc túi” người tiêu dùng

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Tình trạng các cây xăng dầu gian lận khách hàng bằng cách đong sai thường xuyên xảy ra gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt càng gay gắt hơn trong thời kỳ giá xăng tăng cao như hiện nay. Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học - Công nghệ cho biết, hiện chi cục đang tăng cường công tác quản lý đo lường trong kinh doanh xăng dầu bằng cách triển khai bình đong đối chứng (BĐĐC) theo Thông tư số 11/2010/TT-BKHCN ngày 30-7-2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

 - Thưa ông, việc triển khai BĐĐC như thế nào?

- Thông tư 11 quy định, các thương nhân bán lẻ xăng dầu phải thực hiện các quy định sau đây: Có sẵn các ca đong, bình đong có dung tích  1l, 2l, 5l, 10l và các ống đong chia độ có phạm vi đo phù hợp; sẵn sàng thực hiện phép đo đối chứng khi được yêu cầu.

Các ca đong, bình đong và ống đong chia độ này phải bảo đảm các yêu cầu sau đây: đã được kiểm định và còn trong thời hạn giá trị của chứng chỉ kiểm định; được đặt tại vị trí thuận lợi để người có trách nhiệm hoặc người mua xăng dầu có thể kiểm tra kết quả đo. Định kỳ tự kiểm tra phương tiện đo, hệ thống đo, điều kiện thực hiện phép đo để bảo đảm sai số kết quả đo lượng xăng dầu trong mua bán, thanh toán với nhà cung cấp, với khách hàng theo đúng quy định.

- Thưa ông, hiện tại trên địa bàn đã triển khai BĐĐC ra sao?

- Đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, chi cục đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân chưa có BĐĐC phải đầu tư trang bị gồm các loại phương tiện đo dung tích thông dụng như: bình đong, gáo đong, ống đong (loại 1l, 2l, 5l, 10l và các ống đong chia độ có phạm vi đo phù hợp) đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm định; phải đặt tại vị trí thuận lợi để người có trách nhiệm hoặc người mua có thể kiểm tra phép đo.

BĐĐC được đặt trong tủ kính khung nhôm tại vị trí dễ quan sát, thuận tiện cho việc kiểm tra khi có yêu cầu của khách hàng và các cơ quan quản lý. Trên đó cũng có cả số điện thoại đường dây “nóng” của ngành chức năng. Chi cục cũng đã xây dựng, hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên bán hàng các quy định về sử dụng, quản lý BĐĐC.

Hiện đã có hơn 100 bộ BĐĐC được các cây xăng trên địa bàn tỉnh đặt hàng và tiến hành lắp đặt. Đến đầu quý II, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu cây xăng nào chưa trang bị được BĐĐC hoặc cố tình để nơi khuất để qua mặt người tiêu dùng sẽ bị xử lý.

- Mức sai số cho phép của BĐĐC là bao nhiêu, thưa ông?

- Ở đây, chi cục quy định mức sai số như sau: BĐĐC loại 1l, sai số cho phép không vượt quá 30ml (nằm trong giới hạn vạch bình đong), tương tự BĐĐC loại 2l là 30ml, 5l là 37,5ml và 10l là 75ml.

- Quyền lợi của khách hàng như thế nào, thưa ông?

- Người tiêu dùng có quyền yêu cầu người bán hàng tiến hành kiểm tra sai số của cột đo với BĐĐC khi có dấu hiệu nghi ngờ hàng hóa không đủ số lượng. Yêu cầu người bán hàng bồi thường hàng hóa không đủ định lượng; báo ngay cơ quan có thẩm quyền khi người bán hàng không thực hiện đối chứng hoặc kết quả đối chứng qua bình đong có sai số vượt quá quy định. Ngoài ra, việc trang bị BĐĐC tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu là cơ sở pháp lý, kỹ thuật để xác định sai số phép đo hoặc sai số của cột bơm khi có khiếu nại của khách hàng và cũng là thiết bị để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tự kiểm tra đo lường của cột bơm xăng dầu trong quá trình sử dụng.

            THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên