Chỉ đạo mới về vụ truy thu thuế đối với Honda

Cập nhật: 06-09-2011 | 00:00:00

Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính, ngày 5-9, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan TP.Hà Nội xử lý trường hợp truy thu thuế công ty Honda Việt Nam (HVN), với số tiền hơn 3.342 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận.

Theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.Hà Nội sẽ tiếp tục cho phép ô tô nhập khẩu của HVN được thông quan, tạm thời tính thuế theo mức thuế suất của từng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu đối với bộ linh kiện nhập khẩu có 01 chi tiết trở lên có mức độ rời rạc thấp hơn mức độ rời rạc quy định tại Quyết định số 05/2005/BKHCN theo hướng dẫn được nêu tại Công văn số 8118/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính; tạm thời chưa truy thu số tiền thuế 3.342 tỷ đồng.

  Lý do bị đề nghị truy thu thuế là do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu linh kiện có mức độ rời rạc thấp hơn quy định.

Nội dung trong Công văn số 8118/BTC-TCHQ có nêu rõ, các Cục Hải quan chỉ cho phép thông quan hàng hóa, chưa truy thu thuế và áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi các doanh nghiệp lắp ráp xe ôtô có văn bản cam kết gửi cơ quan Hải quan thực hiện theo đúng kết luận cuối cùng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với linh kiện để lắp ráp ôtô do doanh nghiệp nhập khẩu.

Cũng liên quan đến vụ việc truy thu thuế của HVN, trước đó Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn giao Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện cụ thể; đồng thời khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 184/2010/TT-BTC cho phù hợp; giao Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN cho phù hợp với tình hình thực tiễn của phát triển khoa học công nghệ, đảm bảo thực hiện chủ trương khuyến khích nội địa hóa ngành công nghiệp ôtô của Chính phủ.

Trước đó, trong đợt kiểm tra sau thông quan 10 ngày tại HVN, Chi cục Kiểm tra sau thông quan Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện công ty này nhập khẩu cụm ghế xe và cụm bánh xe trong bộ linh kiện để lắp ráp, sản xuất xe ô tô Honda (dòng xe Civic 5 chỗ và CRV 5 chỗ) có độ rời rạc thấp hơn quy định tại Phụ lục 05 ban hành kèm theo Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN. Công ty đã tự tính và áp mã số hàng hóa nhập khẩu trên theo dạng linh kiện với số thuế nhập khẩu vào khoảng 976,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu số thuế được tính theo thuế suất xe nguyên chiếc thì sẽ vào khoảng 4.319 tỷ đồng. Chênh lệch giữa số tiền thuế tính theo linh kiện và nguyên chiếc là 3.342 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong trường hợp HVN nhập khẩu số linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc nhưng trị giá của số linh kiện này không vượt quá 10% tổng trị giá của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh thì rất có thể HVN sẽ thoát khỏi vấn nạn bị truy thu số tiền thuế khổng lồ nêu trên.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên