Chi trả trợ cấp một lần theo quyết định 62: Bảo đảm không bỏ sót đối tượng

Cập nhật: 27-07-2015 | 08:21:14

Thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (gọi tắt là Quyết định 62), Ban chỉ đạo (BCĐ) 24 ở các cấp: tỉnh, huyện, thị, thành phố và Hội đồng chính sách (HĐCS) cấp xã đã chung tay thực hiện bằng nhiều giải pháp để nhanh chóng, kịp thời giải quyết vướng mắc. Kết quả, Bình Dương đã giải quyết được 93% hồ sơ và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Ban CHQS TX.Bến Cát giải quyết trợ cấp một lần cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 62

Chi trả kịp thời

Những ngày cuối tháng 7, có mặt tại một số Ban CHQS huyện, thị, thành phố đúng vào dịp chi trả trợ cấp một lần cho các đối tượng theo Quyết định 62, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng. Làm công tác chính sách nói chung không đơn thuần là ngồi thẩm định hồ sơ mà người cán bộ phải luôn đặt mình vào vị trí của đối tượng để thấu hiểu và chia sẻ. Trong thực hiện Quyết định 62 cũng vậy, với những đối tượng không còn giấy tờ gốc, cán bộ làm công tác này phải nghiên cứu tỉ mỉ từng trang hồ sơ, gặp đối tượng, liên hệ tới các ban, ngành để trao đổi, làm rõ… Tuy vất vả, nhưng những người làm chính sách luôn kiên trì với quyết tâm không để đối tượng phải thiệt thòi.

Với sự nỗ lực của BCĐ 24 TX.Dĩ An, hơn 3 năm thực hiện Quyết định số 62 đã xét duyệt, đề nghị hưởng chế độ trợ cấp một lần cho 746/844 đối tượng (đạt 90,8%); tham mưu UBND thị xã tổ chức lễ công bố, trao quyết định cho 844 đối tượng được hưởng với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Đối tượng nhận có mức thấp nhất là 2,5 triệu đồng và cao nhất là 12,9 triệu đồng, tùy theo thời gian công tác.

Tại BCĐ 24 TP.Thủ Dầu Một cũng vừa tổ chức chi trả đợt 8 theo Quyết định 62. Đợt này, Ban CHQS thành phố đã chi trả một lần cho 271 đối tượng, với tổng số tiền là 915 triệu đồng. Đối tượng được hưởng chế độ cao nhất là 9,3 triệu đồng, đối tượng được hưởng chế độ thấp nhất 2,5 triệu đồng. Tính đến nay, BCĐ 24 thành phố đã trao quyết định và chi trả trợ cấp cho 1.402 đối tượng hưởng theo Quyết định 62, với tổng số tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Công tác giải quyết chế độ theo Quyết định 62 tại TX.Tân Uyên cũng được lãnh đạo thị xã, Ban CHQS thị xã quan tâm thực hiện hiệu quả. Theo ông Lương Anh, Chính trị viên Ban CHQS thị xã, toàn thị xã có 864 hồ sơ, trong đó 855 hồ sơ đã được giải quyết với mức chi trả khoảng 4,7 tỷ đồng. 9 hồ sơ còn lại đã được hoàn thành để xét duyệt gửi lên cấp trên thẩm định. Để đạt được kết quả trên, HĐCS cấp xã và BCĐ 24 thị xã bảo đảm các bước xét duyệt công khai, dân chủ, đúng quy định.

Nhiều khó khăn đã được giải quyết

Qua khảo sát, Bình Dương thực tế phải giải quyết 7.391 hồ sơ theo Quyết định 62. Với sự chỉ đạo của BCĐ 24 cấp tỉnh, nhiệt tình của BCĐ cấp huyện, thị, thành phố và HĐCS cấp xã, đến nay đã giải quyết 6.874 hồ sơ (đạt tỷ lệ 93,01%), với số tiền chi trả hơn 28,7 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, công tác giải quyết hồ sơ cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Hải, trợ lý chính trị Ban CHQS TX.Bến Cát nói, đối tượng được hưởng chính sách theo Quyết định 62 bao gồm bộ đội địa phương và số đối tượng ở địa phương khác di cư đến sinh sống. Một số đối tượng bị thất lạc hồ sơ, đơn vị cũ đã giải thể, hoặc đã từ trần nên việc xác nhận quá trình công tác lập hồ sơ giải quyết chế độ rất phức tạp, mất nhiều thời gian.

Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bình Dương là tỉnh có số lượng lớn đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 62. Vì vậy, tỉnh đã tăng cường năng lực cho đội ngũ làm chính sách với người có công để làm tốt, nhanh và linh hoạt giúp đối tượng sớm được hưởng chính sách. Đối với các đối tượng bị thất lạc hồ sơ hoặc mất hết hồ sơ đều phải được giải quyết công bằng như các trường hợp khác bằng cách cho công khai lấy ý kiến của người dân ở cơ sở, nhất là phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh để chứng minh họ đã từng có công tham gia kháng chiến để được hưởng chế độ.

Được hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Chính phủ là nguồn động viên rất lớn đối với những người có công. Từ đó, họ cảm nhận sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và lòng nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ chính sách cơ quan quân sự địa phương dành cho mình.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=910
Quay lên trên