Ấm lòng cùng nghĩa tình tháng 7…

Cập nhật: 27-07-2015 | 08:21:14

Những ngày cuối tháng 7 này, chúng tôi đã đến thăm các gia đình chính sách ở xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Đi đến và cảm nhận nét đẹp của đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, càng cảm thấy ấm lòng cùng các gia đình chính sách khi lãnh đạo, người dân địa phương luôn quan tâm và tỏ lòng tri ân…

Ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên, cho biết: “Dịp 27-7 này, toàn xã có 85 gia đình chính sách được nhận quà. Địa phương tổ chức họp mặt gia đình chính sách, các đơn vị kết nghĩa về thăm mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), đoàn viên thanh niên trong xã cũng đã đến thăm hỏi các gia đình chính sách”. Xã Vĩnh Tân hiện có 4 mẹ VNAH: Lê Thị Bê, Nguyễn Thị Gôm, Nguyễn Thị Nghị và Đỗ Thị Đẻo. Các mẹ được những đơn vị như: Ban Quản lý KCN VSIP, Công an tỉnh, Đài PT-TH Bình Dương nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Chúng tôi đến thăm mẹ Nguyễn Thị Nghị, sinh năm 1927, ở ấp 4. Dù đã 88 tuổi nhưng mẹ vẫn còn minh mẫn, chuyện trò với mọi người. Mẹ kể, mẹ có 12 người con, 2 người đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ là liệt sĩ Võ Văn Lợi và Võ Văn Dự. Mẹ cho biết, chỉ nhận được xác của người con thứ hai, còn người con thứ tư khi hy sinh đã nằm chung trong nấm mồ tập thể cùng 6 đồng đội của anh. Mãi sau này mới quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Bản thân mẹ và chồng cũng là người có công với cách mạng. Mẹ thường tiếp tế lương thực, chuyển thông tin vào căn cứ… Hiện tại, mẹ Nghị ở với người con út là anh Võ Văn Dũng. Gia đình con cháu luôn hòa thuận, kinh tế khấm khá nên mẹ “không mong muốn gì hơn, mẹ vui vì thấy quê hương đổi thay từng ngày…”.

Mẹ Đỗ Thị Đẻo cũng có 2 con trai hy sinh. Đó là liệt sĩ Trần Văn Liêu và Trần Văn Sự. Hiện, mẹ Đẻo sống với con gái thứ tư là chị Trần Thị Xìu. Mẹ có căn nhà tình nghĩa đầy đủ tiện nghi, nhưng thường đến sống ở nhà con gái để con cháu tiện bề chăm sóc. Mẹ Đẻo giờ cũng không mong muốn gì hơn là được có sức khỏe tốt, sống lâu cùng con cháu. “Mẹ được quan tâm, chăm lo của địa phương và hưởng đầy đủ các chế độ chính sách. Như thế là quá tốt rồi. Các con còn bao nhiêu việc phải lo. Mẹ mong các con làm việc vì dân, vì nước là lòng mẹ thấy vui”, mẹ VNAH Đỗ Thị Đẻo chia sẻ.

Đến thăm các gia đình chính sách ở Vĩnh Tân những ngày này, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nói: “Vĩnh Tân ngày xưa là vùng chiến sự ác liệt, người dân vẫn một lòng đi theo cách mạng, mặc dù mất mát, hy sinh rất nhiều. Bà con đã kiên trì, anh dũng đi đến thắng lợi vẻ vang. Phát huy truyền thống anh hùng của địa phương, chúng ta không quên đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, luôn quan tâm chăm sóc gia đình chính sách. Tinh thần hy sinh cho quê hương đất nước cũng luôn được nêu cao để tiếp tục vượt qua bao khó khăn, thử thách, bảo vệ nền hòa bình, độc lập của dân tộc…”.

Tình người ấm áp qua những nụ cười, qua những câu chào hỏi đầy thân thương. Và như thế, mỗi tháng 7 về, chúng ta lại tri ân tiền nhân, tri ân những người đã ngã xuống cho quê hương tươi xanh, yên bình như ngày hôm nay.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Ấm lòng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên