Chia sẻ với công nhân xa quê

Cập nhật: 03-04-2021 | 08:43:09

Phường An Bình (TP. Dĩ An) là một trong những địa phương tập trung đông đảo thanh niên công nhân (TNCN) xa quê sinh sống và lao động. Với đặc thù đó, công tác quan tâm, hỗ trợ TNCN được Phường đoàn nỗ lực thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn, động viên người lao động xa quê vươn lên trong lao động, sản xuất.


Đại diện Đoàn Thanh niên phường An Bình thăm và trao quà cho công nhân lao động ở trọ

Chăm lo thiết thực

Với tinh thần gần gũi và nắm bắt thông tin những trường hợp khó khăn ở các chi hội công nhân, Phường đoàn An Bình đã kịp thời chia sẻ và hỗ trợ cho TNCN. Trong tháng 3 vừa qua, Phường đoàn đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công an TP.Dĩ An đến thăm gia đình đoàn viên, TNCN thuộc Chi đoàn Thanh niên xa quê 61/10B khu phố Bình Đường 2 và gia đình hội viên TNCN thuộc Chi hội TNCN số nhà 62 khu phố Bình Đường 3. Đây là những trường hợp gia đình TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Để phần nào chia sẻ với gia đình, 2 đơn vị đã thực hiện hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và các thiết bị, dụng cụ, sách vở phục vụ học tập cho con em 2 gia đình trong năm 2021. Sự hỗ trợ này sẽ giúp con em công nhân lao động có điều kiện học tập tốt hơn.

Hoạt động chăm lo hỗ trợ con em công nhân và TNCN được Phường đoàn thường xuyên thực hiện. Hàng năm, Đoàn Thanh niên phường đều tổ chức chương trình lễ hội tất niên ở các chi hội nhà trọ với các phần thi văn hóa và tặng quà cho TNCN không có điều kiện về quê ăn tết. Phường đoàn đã vận động các nhà hảo tâm trao hàng trăm phần quà cho TNCN khó khăn; đồng thời vận động tặng “Căn phòng mơ ước” hỗ trợ tiền trọ. Chị Phạm Thị Thùy Trang ở Chi hội TNCN khu phố Bình Đường 1 là người đã nhận được sự hỗ trợ như vậy. Điều này giúp chị giảm chi phí tiền thuê trọ, an tâm lao động và gắn bó với chi hội TNCN nhiều hơn. Vào Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN hàng năm, Phường đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN và người dân khó khăn trên địa bàn phường. Điển hình như các chương trình “Bách hóa 0 đồng” hỗ trợ miễn phí nhu yếu phẩm, trao tặng quà, khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người lao động khó khăn.

Ngoài ra, bằng tâm huyết, trách nhiệm, Phường đoàn An Bình luôn đồng hành với thiếu nhi là con em công nhân thông qua nhiều hoạt động bổ ích. Tại các khu nhà trọ và lớp học tình thương, Phường đoàn tổ chức ngày hội thiếu nhi nhằm tạo sân chơi vui tươi và phát triển trí tuệ cho các em.

Tích cực tuyên truyền

Trong công tác tuyên truyền, Phường đoàn An Bình duy trì tốt mô hình câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật cho TNCN trên địa bàn; chủ động phối hợp với các đơn vị công an tổ chức đa dạng hoạt động tuyên truyền trong công nhân nhà trọ. Trong năm 2020, Phường đoàn đã phối hợp lắp đặt 14 bảng trang bị số điện thoại của công an và đường dây nóng; phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống Covid-19 và khai báo y tế cho người dân ở các khu dân cư và khu nhà trọ. Bên cạnh đó, Phường đoàn phối hợp tuyên truyền về phòng chống ma túy, phòng cháy chữa cháy, phòng chống các thủ đoạn tội phạm ở các chi hội TNCN nhà trọ.

Hoạt động tuyên truyền của Đoàn Thanh niên phường còn được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội TNCN với nội dung kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, cách phòng chống dịch bệnh, phát tài liệu tuyên truyền phổ biến một số quy định của Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi, bổ sung, Luật Giao thông đường bộ… Qua đó, công nhân lao động ở các khu nhà trọ nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích cho đời sống.

“Phường đoàn luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các chi hội TNCN nhà trọ và tích cực phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tuyên truyền pháp luật cho TNCN; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội với nhiều nội dung phong phú. Nội dung sinh hoạt được lực lượng nòng cốt chuẩn bị trước và phù hợp với tình hình thực tế tại chi hội. Các hoạt động duy trì sinh hoạt chi hội TNCN trên địa bàn phường được tổ chức có hiệu quả, từ đó tăng cường đoàn kết, tập hợp TNCN, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, sống và làm việc theo pháp luật trong công nhân lao động...”.

(Chị Lê Thị Hà Giang, Bí thư Phường đoàn An Bình, TP.Dĩ An)

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên