Chỉnh trang đô thị: Cần sự quyết liệt của địa phương, sự đồng thuận từ người dân

Cập nhật: 17-07-2022 | 12:32:28

(BDO) Thời gian qua, TP Thủ Dầu Một tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội để ngày càng hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật, hạ tầng giao thông đồng bộ để tạo lực phát triển. Cùng với đó, các dự án khu dân, nhà ở, trung tâm thương mại, dịch vụ cũng được hình thành, phủ khắp các địa phương góp phần đáp ứng nhu cầu cho cư dân trên địa bàn. Đến nay, bên cạnh những thuận lợi, một số dự án kéo dài nhiều năm chưa hoàn thiện gây ảnh hưởng đến quy hoạch cũng như tiến trình chỉnh trang đô thị tại địa phương.

 Khu dân cư Phú Thuận góp phần chỉnh trang đô thị phường Phú Lợi nói riêng và TP.Thủ Dầu Một nói chung.

 Chính quyền nỗ lực, người dân đồng tình

  Ngày 6-12-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định Công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương. Từ đó đến nay, đây chính là động lực, điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố không ngừng nỗ lực để hoàn thiện xây dựng phát triển của một đô thị trung tâm của tỉnh.

Các nhà đầu tư đã tìm đến thành phố Thủ Dầu Một để phát triển nhiều dự án có giá trị cao về kinh tế - xã hội tạo nhiều động lực để thúc đẩy TP Thủ Dầu Một phát triển nhanh và toàn diện hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Có thể thấy, trong những năm gần đây bộ mặt đô thị thành phố Thủ Dầu Một đã có nhiều thay đổi. Chứng kiến sự phát triển, “thay da, đổi thịt” từng ngày của thành phố làm cho người dân ngày càng thêm tự hào, hãnh diện khi là người dân sinh sống và làm việc tại đây. Việc chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ càng làm tô thêm vẻ đẹp cho vùng Đất Thủ đã và đang trên đường vươn lên phát triển trở thành một đô thị hiện đại, văn minh.

   Ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, TP Thủ Dầu Một đang tập trung cho phát triển đô thị trong đó tập trung cho vùng đô thị hiện hữu, riêng cùng đô thị mới đã và đang được đầu tư. Tuy nhiên, với đô thị Thủ Dầu Một như hiện nay thì thành phố tập trung cho việc chỉnh trang và đầu tư nhiều công trình mới để đáp ứng cho sự phát triển chung của tỉnh. Tình hình hạ tầng , đền bù giải tỏa đền bù đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, sở, ngành và của Thành ủy, UBND thành phố để tập trung cho công tác này để phục vụ cho các dự án. Người dân đa phần đều đồng tình và chấp hành các chủ chương, chính sách đối với công trình, hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi, công cộng trên địa bàn. Đến nay,  cả hệ thống chính trị TP Thủ Dầu Một đã không ngừng nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành để thành phố sớm đạt mục tiêu trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và tình nghĩa.

Cần sự đồng thuận từ người dân

Dự án chung cư Phú Thuận, phường Phú Lợi được Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt triển khai từ năm 2016 người dân kỳ vọng góp phần chỉnh trang đô thị ở địa phương; đồng thời cũng còn giải quyết nhu cầu về nhà ở, cũng như các công trình, tiện ích phục vụ đời sống người dân trong khu vực. Dự án  khu dân cư Phú Thuận được đánh giá là dự án xây dựng nhà ở có chất lượng tốt, đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo lập diện mạo kiến trúc khu vực, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc giai đoạn I hoàn thành đã  nhận được sự đồng thuận cao từ người dân trong chính sách đền bù, giải tỏa để giao đất phục vụ dự án. Đến nay,  giai đoạn 2 của dự án bị gián đoạn kéo dài nhiều năm do liên quan khó khăn trong việc giải tỏa đền bù. Có khoảng 80% diện tích thu hồi để xây dựng hạ tầng phục vụ đời sống của người dân trong khu vực. Để tháo gỡ khó khăn, cuối tháng 12-2021, UBND TP Thủ Dầu Một đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đợt 4 cho các hộ còn lại với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 135 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý với quyết định trên khiến nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành hạng mục như: trường học, công viên, cơ sở hạ tầng giao thông…

 Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hạng mục phục vụ đời sống cư dân nơi đây chưa thể hoàn thiện do nhiều hộ dân chưa đồng thuận đền bù giải tỏa, giao đất cho chủ đầu tư.

  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, dự án khu dân cư Phú Thuận đã góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị TP Thủ Dầu Một nói chung và phường Phú Lợi nói riêng. Dự án Bộ mặt đô thị khang trang cũng nhờ dự án khu dân cư Phú Thuận góp phần chỉnh trang đô thị. Bên cạnh những thuận lợi cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc 31 hộ với 33 hồ sơ chưa đồng thuận để nhận tiền đền bù.

“Để đẩy nhanh tiến độ dự án, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị của phường nói riêng và TP Thủ Dầu Một nói chung.  Chúng tôi mong muốn UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các giải pháp để tạo sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, mong muốn giữa chủ đầu tư và người dân có đất bị thu hồi cần có giải pháp để tạo sự đồng thuận nhất là tạo sự hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người dân và nhà đầu tư trong qua quá trình bàn giao quyền sử dụng đất”, ông Vũ nói.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án, ông Trương Quang Kỷ, Trưởng ban Quản lý dự án khu dân cư Phú Thuận, cho biết dự án giai đoạn I đã hoàn thiện, nhưng giai đoạn 2 đã kéo dài nhiều năm đã gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động. “Chúng tôi rất mong các hộ dân cùng nhau thống nhất phương án đền bù để hoàn thành các hạng mục liên quan trong năm 2022 này nhằm góp phần chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường Phú Lợi nói riêng và thành phố nói chung”, ông Kỷ nói.

   Trong khi đó, tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều người dân đã đồng thuận giao mặt bằng cho dự án cũng mong muốn các hộ dân còn lại, chủ đầu tư và chính quyền địa phương nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc giữa các bên để dự án nhanh chóng hoàn thiện một số công trình phục vụ đời sống người dân tại đây như: Trường học, khu thương mại dịch vụ, công viên trung tâm và các tuyến đường kết nối trong khu vực, vừa chỉnh trang bộ mặt đô thị trong khu vực, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Bình, người dân khu dân cư Phú Thuận chia sẻ, là một trong những hộ dân có đất bị thu hồi một phần và được tái định cư ngay chính khu vực mình sinh sống bày tỏ sự đồng tình rất cao của người dân liên quan chính sách đền bù linh hoạt để tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ổn định trong một khu dân cư khang trang, hiện đại. “Hầu hết người dân chúng tôi đều động thuận với chính sách đền bù và sớm giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án”, ông Bình bày tỏ.

 Tương tự, ông Lê Ngọc Dũng, người dân khu dân cư Phú Thuận chia sẻ thêm, dự án giai đoạn I đã tạo bộ mặt đô thị khang trang hơn so với trước đây rất nhiều. “Chúng tôi mong muốn giữa các hộ dân còn lại và nhà đầu tư sớm thống nhất được việc đền bù để dự án giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai để góp phần chỉnh trang đô thị”, ông Dũng nói.

Liên quan vướng mắc nêu trên, ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, cho biết thêm dự án khu dân cư Phú Thuận thời gian qua thành phố đã tập trung cho công tác giải tỏa đền bù, đạt trên 80% công trình, còn lại là các công trình công viên, trường học và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Để tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù, thành phố sẽ chủ động làm việc với chủ đầu tư nhằm bố trí những phương án phù hợp, để nhận được sự đồng thuận từ người dân. Trong đó có cơ chế hỗ trợ, hoán đổi đất, cũng như tính toán các hỗ trợ khác để đáp ứng điều kiện quá trình vận động bàn giao, giải tỏa.

Minh Duy - Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên