Chỉnh trang đô thị, tạo mỹ quan cho thành phố

Cập nhật: 20-07-2023 | 08:56:35

 Với mục tiêu phấn đấu trước năm 2025, TP.Tân Uyên trở thành đô thị loại II, cả hệ thống chính trị thành phố đang tích cực đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, nhất là việc chỉnh trang đô thị gắn với siết chặt và xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đô thị (TTĐT).

 Lực lượng chức năng TP.Tân Uyên ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm liên quan đến TTXD, TTĐT trên địa bàn thành phố

 Xử lý nghiêm vi phạm về xây dựng

Để kịp thời phát hiện, xử lý và chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến lĩnh vực TTXD, thời gian qua Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Tân Uyên đã phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn.

Ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng QLĐT TP.Tân Uyên, cho biết công tác phối hợp quản lý TTXD giữa Phòng QLĐT với các đơn vị liên quan cấp tỉnh và 12 xã, phường được thực hiện thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm nay, đoàn liên ngành đã kiểm tra 460 công trình xây dựng, qua đó xác định hơn 430 công trình xây dựng đúng nội dung giấy phép được cấp; phát hiện 25 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp; 2 công trình xây dựng không phép mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Kết quả, đã tham mưu Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên ban hành quyết định xử phạt trong hoạt động xây dựng đối với gần 30 công trình, tăng 12,5% so với 6 tháng đầu năm 2022, với tổng số tiền xử phạt hơn 550 triệu đồng.

Cũng theo lãnh đạo Phòng QLĐT TP.Tân Uyên, việc tuyên truyền, nhắc nhở gắn với việc tổ chức ra quân xử lý trong lĩnh vực TTĐT được đẩy mạnh thực hiện, từ đó dẫn đến số vụ vi phạm ở mức thấp. Cụ thể, thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản gần 50 vụ vi phạm về TTĐT, với tổng số tiền xử phạt hơn 12 triệu đồng; tháo dỡ 50 bảng hiệu, biển quảng cáo, 410 tờ rơi rao vặt tại các điểm công cộng. Nhắc nhở, cho ký cam kết không vi phạm TTĐT với 585 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, để xe trên lòng đường, hè phố…

Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, quy hoạch đô thị, Phòng QLĐT TP.Tân Uyên tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền thành phố tổ chức công khai, phổ biến các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết trên địa bàn cũng như quy trình, quy định về cấp giấy phép xây dựng để người dân biết và chấp hành. Theo Phòng QLĐT TP.Tân Uyên, việc công khai minh bạch các thông tin liên quan đến quy hoạch, xây dựng sẽ giúp người dân tiếp cận những thông tin hữu ích để nhận thức đúng, cùng chung tay với ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý đô thị.

Tăng cường ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão

Hiện đã bước vào mùa mưa bão, để chủ động ứng phó và phòng ngừa các sự cố thiên tai xảy ra, ngành chức năng TP.Tân Uyên đã phát thông báo gửi đến các đơn vị, chính quyền địa phương tăng cường chỉnh trang đô thị, trong đó kiểm tra, xử lý các biển hiệu, biển quảng cáo lắp đặt không bảo đảm an toàn; hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông sà võng xuống đường. Chủ động cắt tỉa nhánh, cành cây xanh để phòng ngừa ngã đổ gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường…

Để thực hiện tốt chủ trương này, thời gian qua ngành chức năng TP.Tân Uyên và chính quyền các địa phương đã lắp đặt nhiều bảng thông báo thông tin về quy hoạch, xây dựng tại các khu, ấp, nhất là ở những điểm từng xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép, không đúng mục đích quy hoạch. Từ những thông tin này giúp cảnh báo người dân tránh sa vào “bẫy” mua bán bất động sản, gây ra những hệ luỵ về đô thị, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy…

Ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng QLĐT TP.Tân Uyên, cho biết thêm việc siết chặt vi phạm cần được phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đơn vị liên quan đến đất đai theo Nghị định số 16/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ. Đối với các công trình xây dựng, Phòng QLĐT TP.Tân Uyên sẽ phối hợp với Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng; đối với các nhà thầu thường xuyên có hành vi vi phạm TTXD, đơn vị sẽ tham mưu UBND TP.Tân Uyên kiến nghị Sở Xây dựng đình chỉ hoạt động xây dựng, hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề nhằm răn đe các nhà thầu, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư xây dựng. Ngoài ra, trong công tác TTĐT, ngành chức năng thành phố sẽ thường xuyên phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tổ chức những hoạt động tuyên truyền, vận động tổng vệ sinh môi trường, vận động thu gom rác, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, các khu vực ao tù nước đọng, thực hiện trên các tuyến phố, trục đường phố trên địa bàn TP.Tân Uyên nhằm cải tạo cảnh quan, xây dựng đô thị văn minh.

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên