Bảo đảm môi trường để phát triển bền vững

Cập nhật: 20-10-2015 | 08:50:53

Trong quá trình phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm công tác bảo vệ môi trường (BVMT), qua đó tạo nền tảng cho tỉnh nhà phát triển bền vững. Trong 5 năm qua, Bình Dương đã được Trung ương đánh giá là điểm sáng của cả nước về BVMT.


Hoạt động quan trắc nước dưới đất ở Bình Dương.
Ảnh: P.V

Môi trường dần được cải thiện

Trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm của tỉnh Bình Dương là 13,1%, cao hơn tốc độ bình quân của cả nước 2,2 lần. Với việc thu hút nguồn vốn đầu tư lớn vo nền kinh tế đã to ra sự thay đổi tích cực vkinh tế - xã hội cho tỉnh nhà, tuy vậy kèm theo đó lsức ép về môi trường ngày càng lớn khi trên địa bn tnh có hng ngàn doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó, sức ép vdân số, tốc độ đô thhóa cũng gây rất nhiu áp lực cho đa phương trong vic đnh hướng phát triển bn vững.

Tuy nhiên tỉnh Bình Dương cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ BVMT trong giai đoạn 2011-2015. Theo đó chất lượng môi trường nước ngày càng được cải thin so với giai đon 2006-2010; chất lượng nước các sông chy qua địa bàn tỉnh khá tốt; hệ thống mạch nước ngầm qua các chỉ tiêu phân tích đu đt quy chuẩn cho phép. Đặc biệt các chỉ tiêu vô nhiễm không khí đu đt quy chuẩn; hàm lượng các chất ô nhiễm trong đất thấp hơn quy chuẩn cho phép; cùng với đó Bình Dương đã hn chế tối đa vic suy thoái đất.

Đối với ngnh môi trường, mc dù chu áp lực lớn từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, li bảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế ton cầu và biến đi khí hu nhưng được sự quan tâm chđạo sâu st ca lãnh đạo tnh, sự đng tình ủng hộ của cc tầng lớp nhân dân nên ngành đã thực hiện đt và vượt nhiu chỉ tiêu do Trung ương đề ra. Kết qunổi bật lđến nay, tỷ lkhu, cm công nghip trên địa bn tnh có hthống xử lý nước thải tp trung đt 85,3%; tỷ lcơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng được xử lý trit để đt 98,8%; tỷ lxử lý chất thải rn đt 90%; tỷ lchất thải y tế được thu gom xử lý đt 95%...

Càng phát triển càng chú trọng BVMT

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Gim đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh, cho biết nhiu chỉ tiêu về BVMT ca Bnh Dương đã vượt xa kế hoch do Trung ương đra là sự nỗ lực rất lớn không riêng ca ngành môi trường mà còn có sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân. Theo ông Nguyên, để giữ vững mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bn vững, đng thời đưa Bình Dương trở thành thnh phố xanh vào năm 2030, công tác BVMT đã được tnh nhthực hin theo quan điểm BVMT vừa là mục tiêu vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bn vững; BVMT phải được lng ghép trong chiến lược, quy hoạch, kế hoch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và từng đa phương; BVMT phải theo phương châm lấy phòng ngừa làm chính, đi đôi với kiểm soát, xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái, cải thin môi trường, bảo tn thiên nhiên và đa dng sinh học…

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương tuy phát triển mạnh để trở thành một tỉnh công nghip nhưng ít btn hại, tác động lớn bởi các vấn đmôi trường. Công tác BVMT ti đa phương đã được cc tỉnh, thành bn và cả Trung ương đánh giá là điểm sng ca cả nước. Bình Dương đã vđang nỗ lực để sớm hoàn thành các tiêu chí trở thành thnh phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020 và là thành phố xanh vào năm 2030.

Phát biểu tại Hội nghị môi trường toàn quốc diễn ra mới đây, Thủ tưng Chính phNguyn Tấn Dũng đã nhấn mnh dự thảo Báo cáo tổng kết của hội nghị có nêu cảnh báo của các chuyên gia môi trường quốc tế ltrong 10 năm ti GDP của Việt Nam có thtăng gấp đôi, nhưng nếu không quan tâm đúng mức thì ô nhim môi trường sẽ tăng gấp 3 lần so vi hiện nay, thậm chí đến năm 2025 có thtăng gấp 4 - 5 lần. Tính trung bình GDP cứ tăng 1% thì thiệt hi do ô nhim môi trường sẽ làm mất đi 3% GDP. Đây là cảnh báo rất đáng quan tâm khi trên thực tế, vẫn còn tình trng coi trọng các lợi ích kinh tế trưc mắt hơn nhiệm vụ BVMT bền vững lâu dài.

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên