Bộ máy chính quyền các cấp: Tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 24-10-2015 | 07:14:06

 Việc tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, các chương trình phát triển của tỉnh với nhiều thành tựu to lớn, đã tác động mạnh mẽ đến quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao, thực hiện tốt chức năng điều hành, quản lý nhà nước theo luật định; nhất là tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

 Tiếp tục củng cố, kiện toàn

Trong nhiệm kỳ qua, với việc xác định xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương tiếp tục được củng cố, kiện toàn thông qua việc xác định rõ vị trí, thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương; rà soát sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn, nhất là cấp huyện và các ngành y tế, giáo dục, quản lý đầu tư xây dựng, quy hoạch, đô thị… Một trong những thành tựu quan trọng đã đạt được là chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác quy chế dân chủ, tập trung giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt là triển khai có hiệu quả công tác dân vận của chính quyền gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo nền tảng vững chắc, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Việc thành lập Trung tâm Hành chính công đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: P.V

Chính quyền các cấp, nhất là cấp tỉnh thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính, thực hiện đẩy mạnh việc giáo dục cán bộ, công chức, viên chức phong cách, ứng xử, giao tiếp, thái độ phục vụ trên tinh thần gần gũi, thân thiện, hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. Kết quả khảo sát Chỉ số cải cách hành chính của Bình Dương đã được Bộ Nội vụ xếp hạng luôn đứng trong nhóm đầu của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh đã đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính tập trung, trong đó có Trung tâm Hành chính công (bộ phận một cửa) của tỉnh và tổ chức bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện văn hóa công sở, quy tắc ứng xử và công khai, minh bạch theo quy chế dân chủ, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho nhân dân, cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đến đầu tư tại Bình Dương, đã góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước của tỉnh, đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ tỉnh cho biết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời, thường xuyên, liên tục và nhạy bén trong công tác xây dựng chính quyền. Song song đó, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, thực hiện nhiều mô hình mới phát huy hiệu quả cao trong thực tế hoạt động; tổ chức nhiều đoàn khảo sát, kiểm tra, giám sát thực tế, từng bước giúp tổ chức bộ máy chính quyền các cấp phát huy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động; kịp thời chỉ đạo sửa chữa, uốn nắn các hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động. Các cấp chính quyền cũng như các sở, ngành, phòng, ban chuyên môn đã có sự phối hợp hoạt động giữa chính quyền và MTTQ, đoàn thể cùng cấp nhằm tạo sự đồng bộ, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cấp xã.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua, trong thời gian tới, mục tiêu xây dựng bộ máy chính quyền các cấp của tỉnh sẽ tiếp tục được thực hiện theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thân thiện; đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi và bảo vệ pháp luật. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong thời gian tới là tổ chức lãnh đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 trên địa bàn tỉnh đúng luật, dân chủ, an toàn và tiết kiệm; đổi mới cơ cấu, phát huy vai trò, chức năng, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử các cấp; thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý hành chính Nhà nước các cấp theo quy định phù hợp xu thế phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới; áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến, nghiên cứu xây dựng mô hình chính quyền đô thị phù hợp với vị thế là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020 theo đề án quy hoạch đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chương trình cải cách hành chính; tiếp tục tổ chức vận hành tốt các mô hình hoạt động tại Trung tâm Hành chính tập trung, thực hiện tốt đề án một cửa cấp tỉnh, cấp huyện; khuyến khích và nhân rộng các mô hình cải cách hành chính sáng tạo nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đổi mới tư duy, cải cách chế độ công vụ cả trong tư duy và hành động; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và phục vụ.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, theo dõi thi hành pháp luật, bảo đảm hợp hiến, hợp pháp, công khai, minh bạch; chú trọng phát triển có chất lượng các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, luật sư, công chứng, chứng thực, thừa phát lại; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; củng cố, kiện toàn về tổ chức, nhân lực, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tư pháp và đội ngũ cán bộ thực thi và bảo vệ pháp luật ở địa phương; tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoạt động của Ban Tiếp công dân các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tổ chức giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài.

Với những bước đi đúng đắn, phù hợp trong thời gian qua, Bình Dương đang bước nhanh trên con đường phát triển và đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Một trong những yêu cầu quan trọng trong thời gian tới để đạt được mục tiêu trên là tiếp tục xây dựng hệ thống bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thân thiện; đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi và bảo vệ pháp luật; thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chương trình cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và phục vụ, xây dựng chính quyền điện tử.

Trên cơ sở kết quả và kinh nghiệm trong công tác xây dựng chính quyền thời gian qua, Bình Dương đang tiếp tục kiện toàn, củng cố và xây dựng chính quyền đáp ứng yêu cầu hội nhập trong tình hình mới, phù hợp với xu thế phát triển của tỉnh, xây dựng đô thị thật sự văn minh, thành phố thông minh, tri thức, thành phố xanh, đáng sống cho mỗi công dân và là điểm đến tin tưởng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

 Trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong hệ thống hành chính, đoàn thể; thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng theo kế hoạch; tăng cường ứng dụng văn bản điện tử và chữ ký số trong chỉ đạo điều hành của các ngành, các cấp, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử và trở thành địa phương trong nhóm đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên