Mặt trận Tổ quốc: Tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm trong khối đại đoàn kết

Cập nhật: 19-10-2015 | 09:19:04

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm, tập hợp lực lượng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh hoạt động tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019 Ảnh:Q.CHIẾN

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Trong thời gian qua, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do hệ thống MTTQ trong tỉnh phát động không ngừng được đổi mới và phát triển, bảo đảm kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước theo phương châm “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Trong đó, MTTQ các cấp luôn chú trọng, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, phong trào mới và những vấn đề được nhân dân quan tâm như công tác xây dựng hệ thống Mặt trận vững mạnh, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm lo giúp đỡ người nghèo, công tác an sinh xã hội...

Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thông qua các cuộc vận động, các phong trào yêu nước đã cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên động lực mới để xây dựng được lòng tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động thiện nguyện; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững ổn định và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Nhị, bên cạnh những kết quả nổi bật từ việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp đã quan tâm hàng đầu đến công tác chăm lo, bồi dưỡng, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo mọi đều kiện thuận lợi để cán bộ Mặt trận các cấp được rèn luyện và trưởng thành; trong đó, luôn chú trọng đến việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các nhóm giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đề ra và tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”.

Những kết quả nổi bật

Được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, hưởng ứng, tham gia với tinh thần hăng hái và sáng tạo, các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã phát huy hiệu quả cao, đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh, đặc biệt là trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội... Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với 5 nội dung, cuộc vận động đã lồng ghép thực hiện nhiều chương trình mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Trong 5 năm qua, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đóng góp trên 264 tỷ đồng để thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; trên 36 tỷ đồng để chung sức xây dựng nông thôn mới và hơn 142 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa ở khu dân cư. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị tăng lên hàng năm. Qua đó đã xuất hiện các mô hình nổi bật như MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm HIV/AIDS, toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, an toàn giao thông tại các khu dân cư đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Vai trò tự quản của nhân dân được phát huy, hiệu quả các phong trào được nâng lên rõ rệt.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp và nhân dân đồng tình ủng hộ. Mặt trận đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi; khám chữa bệnh, học hành, hỗ trợ chăm sóc hộ nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, trao tặng nội thất thiết yếu cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động thiết thực, hiệu quả trên đã góp phần đáng kể vào việc giảm nhanh hộ nghèo của tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội và đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công với nước.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được kết quả bước đầu, có sức lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội, giúp người tiêu dùng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó, làm thay đổi thái độ, hành vi mua sắm hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt. Chất lượng, mẫu mã hàng hóa được các doanh nghiệp chú ý nâng cao, giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thể hiện tinh thần yêu nước sâu sắc qua các hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, các tổ chức thành viên Mặt trận đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên và một số doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động như tổ chức thăm hỏi động viên và tặng quà, phương tiện sinh hoạt ủng hộ cán bộ, chiến sĩ hải quân và cảnh sát biển, nhân dân huyện đảo Lý Sơn và ngư dân với số tiền trên 7,8 tỷ đồng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động

Tận dụng thời cơ, phát huy những thuận lợi và vượt qua thách thức, đòi hỏi MTTQ Việt Nam tỉnh phải tự đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ông Huỳnh Văn Nhị cho biết, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc về vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam đã được hiến định tại Điều 9, Hiến pháp 2013 và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được Quốc hội (khóa XIII), kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 9-6-2015 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016 trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII MTTQ Việt Nam tỉnh và 5 Chương trình hành động do Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam đề ra; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị theo Kết luận số 62-KL/TW ngày 8-12- 2009 của Bộ Chính trị; tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động của MTTQ Việt Nam với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên và các ngành, tránh chồng chéo, hình thức; xây dựng, cổ vũ, động viên kịp thời và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân và tập trung hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, địa bàn khu dân cư; phát huy tính năng động, sáng tạo của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác vận động nhân dân phù hợp với đặc điểm địa phương, cơ sở.

Hệ thống MTTQ trong tỉnh sẽ chú trọng xây dựng, củng cố, hoàn thiện các thiết chế dân chủ ở cơ sở; coi trọng và sử dụng rộng rãi hoạt động tư vấn trong công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp; làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội…

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên