Chống ngập để giữ vườn trái cây Lái Thiêu

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:50:16

Thường trực HĐND tỉnh khóa IX vừa tổ chức phiên họp thứ 20 thông qua Tờ trình của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư một số dự án. Trong số này có Dự án xây dựng cống kiểm soát triều rạch Bình Nhâm (phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) nhằm mục tiêu phòng hộ, kiểm soát lũ, chống ngập úng do ảnh hưởng của vùng thượng lưu khi hồ Dầu Tiếng xả lũ, kiểm soát triều cường, cung cấp nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Dự án gồm các hạng mục cống kiểm soát triều, cầu, đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông… Dự kiến, dự án được thực hiện trong giai đoạn 2020-2024; tổng mức đầu tư 286 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Vườn cây ăn trái Lái Thiêu rộng 1.200 ha thuộc địa bàn 6 xã, phường ven sông Sài Gòn của TX.Thuận An, gồm Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh và An Sơn. Đây là vùng trồng cây ăn trái lâu đời, khoảng 200 năm, với nhiều chủng loại trái cây đặc sản nổi tiếng và được đánh giá là ngon nhất vùng miền Đông Nam bộ, như sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ, nổi bật nhất là măng cụt.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, TX.Thuận An đã chỉ đạo duy trì, phát triển diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn phường Bình Nhâm, nhưng do tình trạng ngập úng và người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất khiến diện tích các vườn cây giảm dần. Tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ địa phương phát triển vườn cây ăn trái đặc sản. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 63, thay cho Quyết định 45, quy định về chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh giai đoạn 2017-2021 với nhiều điểm mới, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Theo Quyết định 63, quy định nâng mức hỗ trợ thâm canh, chăm sóc vườn từ 4 triệu đồng/ha/năm lên 5 triệu đồng/ha/năm; hỗ trợ nhà vườn thất mùa, mất mùa…

Có thể nói, việc Thường trực HĐND tỉnh khóa IX thông qua Dự án xây dựng cống kiểm soát triều rạch Bình Nhâm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Dự án này triển khai và đưa vào hoạt động sẽ giúp người dân thoát khỏi cảnh sống trong ngập lụt mỗi khi vào cao điểm mùa mưa và tác động của triều cường, ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Không những thế, thực hiện dự án còn giúp Bình Nhâm nói riêng và vườn trái cây Lái Thiêu nói chung giữ gìn được vườn trái cây đặc sản vốn nức tiếng cả nước..

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên