Chống người thi hành công vụ, bảo vệ “xộ khám”

Cập nhật: 20-08-2020 | 05:42:43

 Tòa án nhân dân TP.Dĩ An vừa tổ chức xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hà Đức Hân (43 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về tội “chống người thi hành công vụ”. Với hành vi trên, bị cáo Hân bị tuyên phạt 3 năm tù giam.

 Bản thân Hân là con trai út trong gia đình có 3 anh chị em. Mặc dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng Hân lại ham chơi, thường tụ tập với đám bạn xấu. Hậu quả là năm 21 tuổi, Hân phải trả giá bằng án phạt 2 năm tù giam về tội cướp tài sản.

Những tưởng sau lần vấp ngã đầu đời này, Hân sẽ thay đổi, chí thú làm ăn nhưng Hân lại thêm 5 lần “xộ khám” với tổng hình phạt hơn 18 năm tù giam. Để “kỷ niệm” khoảng thời gian “ăn cơm tù”, Hân xăm trên trán 2 hình con mối. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Hân làm bảo vệ cho một trường học trên địa bàn phường Dĩ An. Thấy hình ảnh con trai út đi làm chăm chỉ mỗi ngày, cha mẹ của Hân thầm vui vì con trai đã quay về với nẻo thiện!

Khi đi làm, Hân có thói quen mang theo dao để “tự vệ”. Khoảng 22 giờ ngày 31-1, sau khi nhậu say, Hân đến chỗ làm và nảy sinh mâu thuẫn với đồng nghiệp là anh Nguyễn Thanh Tùng. Lúc này, Hân cầm trên tay một con dao, trong túi quần còn giấu thêm một con dao tương tự đi tìm anh Tùng để giải quyết mâu thuẫn. Đồng nghiệp của Hân can ngăn không được nên trình báo Công an phường Dĩ An đến giải quyết.

Nhận được tin báo, Công an phường Dĩ An phân công lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố đến hiện trường. Lúc này, Công an phường Dĩ An khuyên ngăn Hân bỏ dao xuống, không gây mất trật tự nhưng Hân không đồng ý mà vẫn kiên quyết tìm anh Tùng để “quyết chiến”. Sau một hồi thuyết phục không thành, anh Nguyễn Văn Nhân (dân phòng) và Trần Gia Tài (bảo vệ dân phố) quyết định khống chế Hân đưa về trụ sở để làm việc. Khi Hân đang lơ là, hai anh Nhân và Tài từ phía sau tiếp cận khống chế Hân với chủ ý là tước dao trên tay Hân. Lúc này, Hân bất ngờ rút con dao giấu trong túi quần đâm anh Nhân gây thương tích ở tay. Sau khi tăng cường lực lượng, Công an phường Dĩ An đã khống chế được Hân đưa về lập biên bản chuyển cho Công an TP.Dĩ An xử lý theo thẩm quyền.

Do nạn nhân bị thương tích chỉ 1%, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên gia đình anh Nhân đã thỏa thuận bồi thường xong với bị cáo Hân và rút đơn yêu cầu khởi tố hành vi cố ý gây thương tích đối với Hân. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An xử phạt hành chính Hân với số tiền 2,5 triệu đồng; liên quan đến vụ việc này, Hân bị khởi tố về hành vi “chống người thi hành công vụ”.

Ngày Hân bị đưa ra xét xử, bà Lê Ngọc Liễu (68 tuổi, mẹ của Hân) cùng cháu gái đến dự phiên tòa mong được gặp con trai. Mặc dù đã nhiều lần gặp con trong hoàn cảnh này nhưng bà Liễu vẫn không cầm được nước mắt. Bà Liễu thầm mong đây là lần cuối cùng bà đến tòa án và tin rằng một ngày nào đó con trai của mình sẽ trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Lần thứ 7 vào tù không biết Hân có rút ra bài học gì cho mình?.

 NGUYỄN HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên