Chủ động khai thác cơ hội, thu hút dòng vốn mới

Cập nhật: 04-04-2024 | 08:28:24

Nhiều giải pháp thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng đang được Bình Dương đẩy mạnh triển khai. Trong đó, Bình Dương vẫn tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, phát huy lợi thế môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng cơ sở...

Cơ hội từ thị trường tiềm năng

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, để tìm kiếm cơ hội đầu tư và đối tác mới, Bình Dương đang nỗ lực kích cầu dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ các thị trường tiềm năng như Đức, Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Cụ thể, tỉnh liên tục quan tâm, khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối xúc tiến đầu tư, nhất là thị trường lớn luôn được tỉnh đặc biệt chú trọng.

Bình Dương thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, mời gọi đầu tư với DN toàn cầu. Trong ảnh: Hội nghị xúc tiến đầu tư Đức vừa được tổ chức tại Bình Dương

Chia sẻ về cơ hội hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp (DN) tại thành phố Sydney (Australia) trong hội thảo xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu các cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Dương mới đây, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu của Việt Nam với chuỗi cung ứng đa dạng, vùng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ông Nguyễn Lộc Hà kêu gọi các DN và nhà đầu tư Australia đầu tư vào những lĩnh vực mà Bình Dương quan tâm, bao gồm các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường cũng như đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao…

Với mục đích chủ động thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương, Diễn đàn Horasis Trung Quốc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 tại Bình Dương, quy tụ khoảng 300 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis, cùng 400 khách mời từ các cơ quan Trung ương, các địa phương. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới với 6 phiên họp toàn thể và 21 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Dự kiến, tại diễn đàn sẽ có 2 phiên đặc biệt về Bình Dương gồm: “Bình Dương - Môi trường đầu tư hướng đến bền vững” và “Bình Dương - Phát triển thương mại điện tử hướng đến chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Khai thác những cơ hội mới, đặc biệt ngay sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ đối tác với một loạt nền kinh tế lớn, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và mới đây là Australia… Bình Dương đang tích cực, chủ động sang các quốc gia này để mời gọi đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương, DN các nước. Tại các buổi xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh luôn nhấn mạnh Bình Dương định hướng trở thành khu vực đổi mới sáng tạo và khoa học với các dự án phát triển mới để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng hệ sinh thái mới để thúc đẩy phát triển theo xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cùng với đó, ngoài việc thu hút vốn đầu tư tỉnh luôn cam kết tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và thân thiện với nhà đầu tư. Điều này tạo điều kiện cho các dự án không chỉ được triển khai nhanh chóng mà còn bảo đảm tính bền vững và hiệu quả lâu dài. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã và đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) để xây dựng các khu công nghiệp (KCN) theo mô hình KCN sinh thái (Eco Industrial Park) với việc áp dụng năng lượng xanh, năng lượng mặt trời, tuần hoàn nước, quản lý vận hành thông minh…

Nâng chất dòng vốn mới

Thể hiện mong muốn tìm kiếm vị trí kinh doanh phù hợp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Tiến sĩ Peter Reimer, Quản lý cấp cao mảng y tế của Tập đoàn Heraeus, chia sẻ tập đoàn đang có xu hướng mở rộng đầu tư sang Việt Nam và Bình Dương là điểm đến ấn tượng để tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tập đoàn Heraeus có trụ sở chính tại Cộng hòa Liên bang Đức đã có mặt trên thị trường toàn cầu từ rất lâu, trong đó có 20% hoạt động ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Tập đoàn chuyên nghiên cứu, sản xuất các thiết bị vi điện tử, cơ khí siêu chính xác để cung cấp cho lĩnh vực y tế, phẫu thuật, chỉnh hình.

Bình Dương luôn tích cực, chủ động xúc tiến, mời gọi đầu tư tại các thị trường tiềm năng. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh chứng kiến
lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Becamex IDC và đối tác Trung Quốc tháng 12-2023. Ảnh: P.V

Hiện nay, có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh, gồm: Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Samoa, Hàn Quốc… Điều này cho thấy tỉnh cần có thêm những giải pháp hiệu quả nhằm thu hút các DN FDI đến từ khu vực phát triển hơn.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Đức vào Bình Dương vừa diễn ra vào trung tuần tháng 3 vừa qua, ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội các DN Đức tại Việt Nam, cho biết Bình Dương là một tỉnh thành công trong thu hút FDI và phát triển công nghiệp. Hiệp hội các DN Đức tại Việt Nam đề cao các yếu tố thành công này của Bình Dương để tìm cơ hội hợp tác, phát triển.

Ông Alexander Ziehe cũng đề xuất những vấn đề Bình Dương cần cải thiện hơn nữa để thu hút mạnh mẽ vốn FDI chất lượng cao trong thời gian tới. Theo đó, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, đơn giản thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, thông quan xuất nhập khẩu, chính sách ưu đãi thuế đầu tư, ưu đãi khi mở rộng đầu tư kinh doanh. Tỉnh cần quan tâm đến yếu tố bền vững như phát thải ròng, hệ thống năng lượng mặt trời áp mái đáp ứng sản xuất xanh…

Bình Dương được đánh giá sẽ tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài. Trước mắt, trong năm 2024, việc tập trung thu hút và “nâng chất” FDI vẫn là một trong những mục tiêu trọng tâm của tỉnh. Theo ông Lê Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, năm 2024, tỉnh tiếp tục cấu trúc lại mạng lưới công nghiệp nội tỉnh, nâng cấp các KCN hiện hữu trở thành các KCN thông minh để tập trung vào hiện đại hóa các ngành công nghiệp. Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, Bình Dương quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh.

Hướng đến phát triển bền vững, Bình Dương đang ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, triển khai hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch..

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên