Chủ động ngăn chặn việc mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng

Cập nhật: 07-01-2022 | 08:48:42

Thời gian qua, tình trạng mua bán, tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ diễn ra phức tạp, thậm chí công khai, tràn lan trên mạng xã hội. Trước tình hình đó, Công an Bình Dương đã tập trung đấu tranh quyết liệt và đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan.


Tang vật súng Streamer cùng 60 viên đạn bị phát hiện tại một quán cà phê trên địa bàn TP.Thuận An

Tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên mạng xã hội. Chỉ vài phút lên mạng xã hội với các nhóm, hội như: “Vũ khí tự vệ”, “vũ khí tự vệ giá rẻ”, “vũ khí tự vệ cá nhân”, “shop vũ khí tự vệ”… bất cứ ai cũng có thể tìm mua cho mình những sản phẩm với giá dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Để “câu khách”, một số đối tượng còn livestream bán vũ khí, công cụ hỗ trợ một cách công khai cùng nhiều ưu đãi như tặng quà, giảm giá, miễn phí giao hàng…

Liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm lợi dụng không gian mạng, dịch vụ bưu chính, dịch vụ vận tải để mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và linh kiện lắp ráp vũ khí, trong năm qua, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện thu giữ 1 súng tự chế, 3 linh kiện lắp ráp vũ khí, 4 dùi cui kim loại, 3 vũ khí thô sơ và 1 gậy điện.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Thời điểm cận Tết Nguyên đán tình hình an ninh trật tự tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm và các hành vi liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Vì vậy công an các đơn vị, địa phương đã huy động tối đa lực lượng bám sát địa bàn, đối tượng; tổ chức tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Đại tá Châu cho biết thêm, thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng có liên quan, nhất là với các đơn vị dịch vụ bưu chính nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các kiện hàng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm các loại. Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, nắm tình hình, xác định các loại tội phạm, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần giữ vững an ninh tật tự trên địa bàn”.

Trong năm 2021, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 41 vụ với 49 đối tượng chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Kết quả, đã khởi tố 7 vụ với 11 bị can; truy tố 6 vụ với 6 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 24 vụ với 25 đối tượng, phạt tiền 169 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã thu giữ 27 khẩu súng các loại, gần 500 viên đạn cùng nhiều linh kiện, vũ khí thô sơ khác.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên