Tập trung các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 07-01-2022 | 08:48:42

Trong năm qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ giảm hơn 51%. Để duy trì kết quả trên, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường các giải pháp kéo giảm TNGT, trong đó đổi mới hình thức tuyên truyền gắn với tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông (ATGT).


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Dĩ An kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 651 vụ TNGT (giảm 51,81% so với năm 2020), làm chết 204 người (giảm 25,82%) và 592 người bị thương (giảm 56,69%). Để đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm ATGT. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực của các ngành chức trong việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Điển hình như Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lồng ghép các hoạt động, nhiệm vụ công tác mặt trận gắn với bảo đảm ATGT. MTTQ các cấp còn gắn nội dung tuyên truyền pháp luật về ATGT với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và đưa tiêu chí ATGT vào đăng ký thực hiện các danh hiệu văn hóa. Ngoài ra, các địa phương còn duy trì hoạt động 46 mô hình tự quản về ATGT tại các khu dân cư; đồng thời nghiên cứu, xây dựng các mô hình mới như Ánh sáng nông thôn; Tuyến đường kiểu mẫu…

Tại các trường học, các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên bằng nhiều hình thức; quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thực hiện các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh khi tham gia giao thông. Ngành giáo dục - đào tạo còn phát động các cuộc thi về ATGT, qua đó góp phần giúp học sinh, sinh viên nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông. Song song đó, Tỉnh đoàn cùng các cấp đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” bằng nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân lao động tham gia.

Song song với hoạt động tuyên truyền, lực lượng công an các địa phương còn tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT, trong đó tập trung xử lý nghiêm các hành vi thường dẫn đến TNGT. Kết quả trong năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 81.003 trường hợp vi phạm về ATGT và trật tự đô thị, xử phạt 74.978 trường hợp với tổng số tiền hơn 118,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng tập trung khắc phục ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trọng điểm. Theo đó việc thực hiện thí đểm phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ trên một số tuyến đường trên địa bàn tính từ ngày 15-11-2021 đã mang lại kết quả tích cực. Theo Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, sau hơn 1 tháng áp dụng 3 khung giờ cấm đối với xe tải trên 10 tấn, xe container thì tình hình ùn tắc giao thông tại các giao lộ trong điểm, như: Ngã năm Phước Kiến, ngã sáu An Phú, ngã tư 550… đã từng bước được khắc phục, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ổn định, thông thoáng hơn so với thời điểm trước, trong và sau các khung giờ cao điểm.

Để kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2021, Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chương trình, kế hoạch bảo đảm ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông. Trong đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Các lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, xử lý vi phạm về ATGT, trong đó tập trung xử lý vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng gắn với duy tu, bảo trì, sửa chữa hạ tầng giao thông và khai thác có hiệu quả các hạ tầng hiện hữu…

“Tình hình TNGT trong năm 2021 giảm sâu là do một phần yếu tố khách quan của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh, chỉ có xe vận tải hàng hóa trên các tuyến luồng xanh. Dự báo trong thời gian tới, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp trở lại, nhất là vào những ngày gần Tết Nguyên đán Nhâm Dân 2022”.

(Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải)

NGUYỄN HẬU - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên