Chủ động phòng chống thiên tai 

Cập nhật: 17-08-2015 | 09:11:35

Để chủ động phòng, chống và ứng phó với mọi tình huống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay trước mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai công tác phòng, chống thiên tai đến các địa phương, đơn vị, cơ quan trên địa bàn.


Một điểm sạt lở bên bờ sông Sài Gòn được cắm cờ đỏ báo hiệu.
Ảnh: Q.NHIÊN

Tập trung gia cố đê bao

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay ngành đã xây dựng gần 50km trong tổng số 112km chiều dài toàn hệ thống đê bao ven sông Sài Gòn. Các đoạn đê bao được xây dựng đã phát huy hiệu quả trong việc chống ngập úng trong mùa mưa lũ, bảo đảm đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân sống dọc ven sông.

Tuy nhiên, hiện nay những tuyến bờ bao của các tuyến rạch nội đồng vẫn còn thấp, yếu, có nguy cơ bị tràn và bể gây ngập úng cục bộ khi triều cường. Ngoài ra, một số đoạn trên tuyến đê bao ven sông Sài Gòn chưa được xây dựng đê bao như: khu vực thuộc 2 xã Thanh An, Thanh Tuyền của huyện Dầu Tiếng; ấp Phú Thuận, xã Phú An của TX.Bến Cát; các phường Chánh Nghĩa, Phú Thọ, Tương Bình Hiệp của TP.Thủ Dầu Một… nên thường xuyên bị ngập úng.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai thị xã cho biết, tuyến bờ bao An Sơn - Lái Thiêu dài gần 14km có nhiệm vụ cung cấp nước tưới ngăn triều cường cho 2.690 ha đất trên địa bàn. Hàng năm, địa phương đầu tư từ 4,5 - 5,5 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống bờ bao nhằm bảo đảm an toàn, khắc phục những địa điểm thường xuyên ngập úng trên địa bàn.

Tại buổi khảo sát, kiểm tra nắm thực trạng các khu vực có thể bị sạt lở, ngập úng dọc tuyến sông Sài Gòn vừa qua, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Dương đã yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các sở, ngành, huyện, thị, thành phố cần đặc biệt chú trọng công tác hộ đê; rà soát, kiểm tra thường xuyên, theo dõi chặt chẽ diễn biến đê điều. Các đơn vị, địa phương cũng cần quan tâm gia cố bờ bao, đê bao, các đoạn thường xuyên bị sạt lở; đề cao cảnh giác và kịp thời ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Sẵn sàng ứng phó

Để chủ động giảm thiệt hại do bão lũ gây ra, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các cấp, các ngành nhằm thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ” đạt kết quả và sẵn sàng ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra. Ban chỉ huy cũng đã xây dựng kế hoạch kinh phí và triển khai thực hiện đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai cộng đồng năm 2015 trên địa bàn; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư và mua sắm trang thiết bị…

Theo ông Đỗ Thanh Sử, TX.Thuận An đã và đang thường xuyên khảo sát các tuyến bờ bao ven sông, giám sát sự vận hành các công trình đê bao như cửa van, nắp bọng để phát hiện kịp thời sự cố, qua đó kiến nghị về tỉnh xử lý. Tới đây, thị xã sẽ tăng cường kiểm tra các hộ dân xây dựng nhà ở vùng ven sông, có biện pháp di dời dân kịp thời khi có mưa, sạt lở xảy ra, kiên quyết xử lý các hộ lấn chiếm làm thu hẹp dòng chảy của kênh rạch…

Ông Mai Hùng Dũng cũng yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố cần sớm thực hiện việc cắm mốc cảnh báo lũ ở các tuyến sông, rạch nơi đông dân cư có nguy cơ xảy ra bể bờ để cảnh báo cho người dân biết phòng, chống. Đối với các tuyến kênh, mương nội đồng có vốn đầu tư nhỏ, các địa phương cần bố trí nguồn ngân sách để duy tu, cải tạo, nhất là những dự án mang tính cấp bách. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn bờ sông, khai thác cát trái phép trên sông...

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=392
Quay lên trên