Chủ động phòng vệ thương mại, chống gian lận xuất xứ

Cập nhật: 07-10-2022 | 09:01:10

Để tránh bị đánh thuế phòng vệ thương mại (PVTM), doanh nghiệp (DN) cần liên tục cập nhật chính sách thuế cũng như thông tin từ phía nhà nhập khẩu nhằm ứng phó tốt nhất với PVTM. Đồng thời chủ động thay đổi trong sản xuất, vượt qua khó khăn chung.

Tuân thủ luật

Vừa qua tại hội thảo “BIFA - đồng hành - gắn kết”, do Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) tổ chức đã cập nhật môi trường thuế, các chính sách nổi bật trong năm 2022 và các vụ điều tra chống lẩn tránh của Hoa Kỳ cũng như định hướng xử lý với ngành gỗ Việt Nam. Hội thảo cũng là dịp để DN có thể gặp gỡ chuyên gia đầu ngành, qua đó được giải đáp các vướng mắc liên quan đến những quy định thuế nhưng vẫn bảo đảm sự tuân thủ luật.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch BIFA cho biết, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều quốc gia đã và đang tăng cường thiết lập cơ chế PVTM để bảo vệ quyền lợi cho các DN trong nước. Một trong những điển hình là vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp PVTM đối với gỗ dán cứng và tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam gần đây của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC). Do đó, BIFA đã nỗ lực cung cấp những thông tin về các vấn đề PVTM, tạo cầu nối cho DN trao đổi cùng các chuyên gia trong ngành.

Ông Trần Quốc Thắng, Giám đốc Tư vấn thuế Deloitte khái quát về một số quy định thuế đáng chú ý tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Trần Quốc Thắng, Giám đốc Tư vấn thuế Deloitte đã khái quát về một số quy định thuế đáng chú ý như ưu đãi thuế thu nhập DN. Cụ thể, Nghị định 49/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư hiệu lực từ 12-9-2022 và một số vấn đề về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, cùng một số thông tin liên quan đến thuế nhà thầu và thuế quản lý. Quy trình áp dụng hiệp định tránh đánh thuế 2 lần theo Thông tư 80/2021/TT-BTC. Qua đó, chỉ ra những vướng mắc theo quy định cũ và đưa ra một số kiến nghị để các nghị định sát với thực tế hơn, tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục để DN hoạt động tốt hơn.

Đối với PVTM, ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục PVTM (Bộ Công thương) đã phân tích chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến việc các nước áp dụng các biện pháp lẩn tránh PVTM hiện nay. Cụ thể là gỗ dán và tủ gỗ mà một số DN đang phải chịu. Ông Trung thông tin, cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) sẽ điều tra về trốn thuế thông qua việc xác minh hành vi liên quan đến tính chất gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp nhằm lẫn tránh biệp pháp PVTM. Còn đối với điều tra lẩn tránh thuế thì cơ quan Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xác minh các hành vi liên quan đến hoạt động sản xuất có sử dụng nguyên liệu/bán thành phẩm thuộc phạm vi sản phẩm đã bị áp dụng biện pháp PVTM ban đầu và hoạt động sản xuất không tạo thêm giá trị gia tăng đáng kể.

Ông Chu Thắng Trung khuyến nghị: “Các DN cần hiểu rõ quy định và quy trình điều tra của Hoa Kỳ và phối hợp chặt chẽ với luật sư tư vấn. Qua đó, cung cấp thông tin ngắn gọn, đúng yêu cầu, đầy đủ, nhất quán, đúng hạn trong trường hợp bắt buộc phải trả lời các bản câu hỏi của DOC. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của hiệp hội, Bộ Công thương, các đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, các DN cần chủ động nghiên cứu thực tiễn các vụ việc đã có kết luận để chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh cho các lô hàng đã xuất khẩu để chuẩn bị một phương án kế hoạch tốt nhất khi gặp tình huống tương tự”.

Thay đổi tư duy sản xuất

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Cục PVTM nhận định, thời gian tới, với tiến trình hội nhập của nền kinh tế, các xu thế về PVTM cũng như nguy cơ, thách thức từ biện pháp này đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng.

Theo đó, trong giai đoạn các nền kinh tế gia tăng hàng rào bảo hộ, xu thế điều tra PVTM sẽ xuất hiện một số điểm đáng lưu ý. Số lượng vụ việc điều tra, đặc biệt là các vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế sẽ tiếp tục gia tăng; thị trường và các sản phẩm bị điều tra, áp dụng biện pháp PVTM đang ngày càng mở rộng, trong đó không chỉ giới hạn ở các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, mà còn mở rộng với những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ. Đặc biệt, các nước đang có xu hướng thắt chặt, đưa ra các yêu cầu cao hơn đối với DN bị điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM. Đồng thời, mức thuế PVTM có thể bị đẩy lên cao do một số nước chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ nên sử dụng chi phí của một nước thứ 3 có sự phát triển kinh tế tương đương với Việt Nam làm giá trị thay thế trong các vụ việc điều tra chống bán phá giá, thay vì sử dụng dữ liệu do Việt Nam cung cấp.

“Để tiếp tục ứng phó hiệu quả các vụ việc PVTM trong thời gian tới, chúng tôi luôn khuyến nghị tới DN và các ngành sản xuất đó là phải nâng cao giá trị hàng hóa theo cả chiều rộng và chiều sâu, như tăng năng lực khai thác, sản xuất, nguyên liệu đầu vào, đồng thời hướng tới sản xuất các sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao, thay vì gia công chế biến giản đơn. Chỉ với định hướng này thì ngành sản xuất mới có thể phát triển bền vững, giảm thiểu được nguy cơ bị điều tra, áp dụng các biện pháp chống lẩn tránh của các nước nhập khẩu”, ông Chu Thắng Trung nhấn mạnh.

Để phục vụ công tác điều tra PVTM (khi xảy ra) cũng như phục vụ việc đăng ký cơ chế tự chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu đối với các sản phẩm bị điều tra chống lẩn tránh, DN phải để ý các chứng từ chứng minh cần phải được lưu trữ trong thời gian khá dài, khoảng 5 năm và phải cung cấp theo yêu cầu của các cơ quan chức năng của nước nhập khẩu. Tuyệt đối không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp cũng như luôn hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra nước ngoài, Cục PVTM trong suốt thời gian diễn ra vụ việc để đạt hiệu quả kháng kiện tốt nhất.

TIỂU MY - CẨM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên