Chủ tịch Quốc hội chúc tết tại Bình Dương

Cập nhật: 23-01-2022 | 23:36:54

(BDO) Chiều 23-1, Đoàn cô ng tác của Quốc hội do ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã có chuyến thăm, chúc tết và làm việc tại tỉnh Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Linh hoạt, thích ứng trong thực hiện nhiệm vụ

Báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội, ông Võ Văn Minh cho biết năm 2021, UBND tỉnh tập trung triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội nên tình hình 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, từ tháng 7-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị ngưng trệ, người lao động bị mất việc, một bộ phận người dân gặp khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi  làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Ảnh: Quốc Chiến

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, triển khai các giải pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh chưa có tiền lệ để thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; đồngthời có nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng sớm phục hồi kinh tế, sản xuất kinh doanh, nhò đótình hình kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh đã đạt và vượt 21/32 chỉ tiêu kế hoạch năm 2021trong bối cảnh vừa phòngchống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung nhiềugiảipháptháo gỡ khókhăn, thúc đẩy sản xuất, kinhdoanhtheotừng thời điểm cụ thể, hạn chế tối đa sự đứt gãy của chuỗi sản xuất; tăng trưởng kinh tế, chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu, tín dụng duy trì tăng trưởng so với 2020.

Nổi bật, tổng sản phẩm (GRDP) năm 2021 của tỉnh ước tăng 2,62%, GRDP bình quân đầu người đạt 152 triệu đồng/người/năm;thu hút đầu tư nước ngoài đạt2,7 tỷ đô la Mỹ,vượt 48% kế hoạch và tăng 36% so với năm 2020; thu hút đầu tư trong nước đạt 87.500 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2020...

Tỉnh cũng đã huy động hiệu quả nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm chính sách an sinh xã hội cho, hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được triển khai tích cực, hiệu quả. Cùng với thực hiện các chính sách của Trung ương, tỉnh đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ và triển khai giải ngân các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng; tính đến nay  tỉnh đã chi hỗ trợ gần 4,3 triệu lượt trường hợp, với gần 3.900 tỷ đồng...

Đến nay, hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh của tỉnh đượckhôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.Tỉnh tập trung hoạt động chăm lo tết, huy động các nguồn lực để thực hiện chế độ, chính sách cho người cócông, người nghèo và hỗ trợ các đối tượng khó khăn, công nhân lao động, nhất là trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19. Dự kiến tổng ngân sách chi tiền tết năm 2022 của tỉnh khoảng 230 tỷ đồng (tăng 7% so với thực hiện năm 2021).

Đồng thời,UBND tỉnh hỗ trợ tặng quà cho23.950 người, mỗi suất 500.000 đồng, với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn trích tài chính công đoàn dự kiến chỉ hỗ trợ 639.013 đoàn viên,người lao động, mỗi suất 300.000 đồng, với tổng số tiền trên 191 tỷ đồng và tổchức các hoạt động thăm tặng quà, các hoạt động vui xuân, với tổng sốtiền trên  231 tỷ đồng...

Tỉnh Bình Dương cũng đề xuất 5 kiến nghị với đoàn công tác của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho địa phương; bổ sung biên chế cho tỉnh; hỗ trợ đền bù giải tỏa các tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh; hỗ trợ vốn cho dự án nạo vét, gia cố suối Cái; đặc biệthỗ trợ vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Bởi đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã xảy ra nghiêm trọng tại BìnhDương, trong đó các nơi tập trung đông công nhân tại các khu nhà trọ kém chất lượngxen trong các khu dân cư là nguyên nhân lây lan dịch bệnh rất mạnh và khó kiểm soát.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói chuyện với cán bộ, nhân viên Côngty Wanek. Ảnh: Quốc Chiến

Bình Dương kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, các cơquan Trung ương xem xét, tạo điều kiện cho tỉnh vay khoảng 10.000 tỷ đồng từ góiphục hồi kinh tế để cùng các nguồn vốn hợp pháp khác triển khai thực hiện kế hoạch...

Tiếp tục vượt khó phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết,năm 2021 là năm đầy cam go, đặc biệt khó khăn, thách thức đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nhưng với sự nỗ lực vượt khó, cả nước đã bảo đảm công tác an sinh, thực hiện tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2021, tỉnh Bình Dươnglà một trong những tỉnh thành khu vực phía Nam bị ảnh hưởng nặng nềbởi dịch bệnh Covid-19. Hầu hết hoạt động kinh tế-xã hội của tỉnh ngưng trệ, đa số doanh nghiệp tạm ngưng hoặc thu hẹp sản xuất, nỗ lực duy trì sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Mặc dù vậy, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, duy trì các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện tốt công tác an sinh với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ghi nhận, biểu dương những kết quả tỉnh Bình Dương đãđạt được trong công tác phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế; cùng với đó là,m những đóng góp tích cực của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà tết cho công nhân lao động Công ty Wanek có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Quốc Chiến

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệchia sẻ với những khó khăn của tỉnh cũng như những vất vả của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu chống dịch, người lao động suốt thời gian qua; đồng thờitin tưởng tinh thần quật khởi năm xưa sẽ được phát huy mạnh mẽ, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch Covid-19, đất nước ta sẽ sớm vượt qua những khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tếtrên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo Tết Nguyên đán chu đáo cho người dân, người lao động; tậptrung công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc đổi mới hoạt động của HĐNDcác cấp…

Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng đây là những kiến nghị chính đáng. Chủ tịch Quốc hộiđề nghị các bộ, ngành phối hợp tháo gỡ vướng mắc và có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét, giải quyết để hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo.

Trước đó, phát biểu tại buổi thăm và tặng quà  công nhân lao độngCông ty TNHH Wanek (Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore 2A), Chủ tịch Quốc hội Vương  Đình Huệcho biết 2021 năm là thử thách cam go với Việt Nam đã vượt qua, trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của hoạt động xã hội, trong đó doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất, hoạt động sản xuất bị ngưng trệ sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động, trong đó có Công ty Wanek.

Qua báo cáo của lãnh đạoCông ty Wanek, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự thích ứng, linh hoạt bằng giải pháp cụ thể của công ty để duy trì sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động, trong đó có mô hình sản xuất "3 tại chỗ", "1cung đường, 2 điểm đến"...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam luôn coi khó khăn của doanh nghiệp và nhà đầu tư là khó  khăn của mình, thành công của các bạn là thành công của Việt Nam và luôn coi công ty có vốn đầu tư nươc ngoài như công ty của Việt Nam, đó là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Quốc hội vừa tổ chức kỳ họp bất thường, trong đó đã xem xét, quyết định gói chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với giá trị khoảng 8,5% GDP cho cả giai đoạn 2021-2025, riêng năm 2021 đã áp dụng khoảng 4% GDP… Cùng với đó là một số quyết nghị quan trọng như: Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022; hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm...

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao tặng 50 phần quà tết cho công nhânCông ty Wanek có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và một phần quà thực phẩm thiết yếu có giá trị 300.000 đồng.

Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Đoàn công tác Quốc hội đã thamdự chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng tỉnh Bình Dương tổ chức và tặng 500 phần quà tết cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đỗ Trọng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên