Chú trọng phòng, chống cháy nổ ở các chợ

Cập nhật: 15-12-2022 | 09:27:52

Cuối năm là dịp tiểu thương tập trung cho việc nhập và trưng bày hàng hóa để thuận tiện việc kinh doanh. Đây cũng là thời điểm mua bán tấp nập nhất trong năm nên việc phòng, chống cháy nổ cần được quan tâm hơn.


Tiểu thương chợ Thủ Dầu Một tham gia diễn tập PCCC

Tăng cường tuyên truyền cho tiểu thương

Dạo quanh 2 chợ truyền thống lớn nhất TP.Thủ Dầu Một là chợ Thủ Dầu Một và chợ hàng bông Phú Hòa, P.V ghi nhận tiểu thương đã chuẩn bị hàng hóa khá phong phú cho vụ bán hàng Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán. Tại chợ Thủ, các tuyến đường chính, hàng hóa được bày bán nhiều hơn nhưng vẫn tuân thủ quy định lộ giới, chỉ giới xây dựng của cửa hàng.

Một tiểu thương cho biết ngay từ đầu tháng 10 hàng năm, những hộ kinh doanh ở chợ Thủ đã được tuyên truyền, vận động giữ gìn an ninh trật tự, an toàn về cháy nổ. Các tiểu thương cũng được phát tờ rơi tuyên truyền về việc bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Bà Nguyễn Thị Nga, tiểu thương kinh doanh lâu năm ở chợ cho biết hàng tuần lực lượng quản lý chợ đều đi kiểm tra đột xuất việc thắp nhang, đốt vàng mã tại cửa hàng, nếu ai vi phạm sẽ bị lập biên bản, xử phạt theo quy định.

Theo ghi nhận của P.V tại chợ Thủ, Ban Quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định, kỹ năng thao tác, sử dụng hệ thống, phương tiện PCCC cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên, người lao động, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn bảo đảm chủ động công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn (CNCH). Tại chợ đầu mối (chợ hàng bông) Phú Hòa, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nhiều tiểu thương cho biết họ được Ban Quản lý chợ phát tờ cam kết thực hiện đầy đủ quy định về PCCC. Hầu hết mọi người đều có ý thức chấp hành tốt quy định về PCCC để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình, nhất là vào dịp cuối năm. Công tác tuyên truyền tại các chợ truyền thống này còn được phát trực tiếp trên hệ thống loa phát thanh để tiểu thương cùng nghe, nâng cao cảnh giác trong phòng, chống cháy nổ.

Sẵn sàng với phương châm “4 tại chỗ”

Theo ông Nguyễn Thanh An, Phó ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một, lực lượng bảo vệ ANTT, PCCC tại chợ được chia làm 3 ca làm việc và luôn duy trì công tác thường trực sẵn sàng về phương tiện, lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Vừa qua, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trên phạm vi toàn thành phố, trong đó có chợ Thủ. Ông Nguyễn Thanh An cho biết thực hiện yêu cầu của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Thủ Dầu Một, đơn vị đã mua 10 thiết bị báo cháy gắn tại chợ đồng hồ và 5 bộ bảo hộ PCCC đúng quy định. Hiện trong khu vực chợ đã có 30 camera an ninh giám sát các hoạt động vừa bảo đảm ANTT vừa phòng, chống cháy nổ. “Ban Quản lý chợ Thủ cũng đã cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung hướng dẫn an toàn PCCC và CNCH của cơ quan cảnh sát PCCC và CNCH. Sẽ duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, việc sử dụng các phương tiện PCCC cho người lao động trong phạm vi quản lý của mình theo quy định”, ông Nguyễn Thanh An cho biết.

Sau khi tiến hành kiểm tra công tác PCCC ở chợ Thủ Dầu Một, đoàn kiểm tra đánh giá nhân viên của đơn vị cơ bản nắm được kiến thức về PCCC như sử dụng bình chữa cháy, triển khai hệ thống cấp nước chữa cháy… Về điện, Ban Quản lý chợ cần tiếp tục thực hiện theo kế hoạch về việc sữa chữa, thay thế hệ thống dây dẫn điện, cầu dao điện chưa bảo đảm an toàn tại các hộ kinh doanh bên trong… Bên cạnh đó là thường xuyên kiểm tra, khởi động máy bơm chữa cháy định kỳ hàng tuần ít nhất 1-2 lần; kiểm tra các lăng, vòi chữa cháy, họng cấp nước chữa cháy trong nhà. Tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng các họng cấp nước chữa cháy ngoài nhà nhằm bảo đảm cấp nước chữa cháy khi có sự cố xảy ra theo quy định…

QUỲNH NHƯ - TRA VÕ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên