Chuẩn bị sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Cập nhật: 04-07-2022 | 16:43:29

Thí sinh làm thủ tục dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Chỉ còn hai ngày nữa, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 sẽ chính thức bắt đầu. Thông tin từ các hội đồng thi cho thấy mọi công tác chuẩn bị đến giờ phút này đã sẵn sàng.

Đảm bảo điều kiện nhân lực, vật lực

Thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cẩn thận kiểm tra từng phòng thi, rà soát lại đội ngũ nhân lực, kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn và yêu cầu các giáo viên cập nhật tình hình sức khỏe của các học sinh.

Một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay là vật dụng của thí sinh phải được bố trí để cách phòng thi tối thiểu 25m nhưng với lợi thế khuôn viên rộng nên đây không phải là điều quá khó khăn với ngôi trường này. Để thực hiện công tác phòng chống dịch, điểm thi cũng đã bố trí khu vực phòng thi dự phòng riêng, cách các phòng thi khác 20m như yêu cầu của ban chỉ đạo thi, với đầy đủ đội ngũ cán bộ coi thi dự phòng, trang phục bảo hộ.

“Mọi điều kiện tổ chức thi đã sẵn sàng, cả về nhân lực và vật lực, chờ ngày thi tới,” thầy Lê Văn Dỵ chia sẻ.

Theo kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các địa phương, sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi cũng là trạng thái chung của các điểm thi thời điểm này, khi chỉ còn một ngày nữa, thí sinh sẽ đến trường nhận phòng thi và hai ngày nữa, môn thi đầu tiên sẽ bắt đầu.

Tại Hải Phòng, kỳ thi năm nay dự kiến có gần 22.600 thí sinh tham gia. Ngành giáo dục thành phố đã điều động trên 3.000 cán bộ làm công tác coi thi, 343 cán bộ chấm thi. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết thành phố đã chuẩn bị tốt các phương án từ đảm bảo an toàn giao thông, y tế, nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Ban Chỉ đạo thi chỉ đạo ngành công an kiểm soát tình trạng vi phạm sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử.

Tại Cà Mau, số thí sinh đăng ký dự thi năm nay giảm gần 200 em so với năm 2021, với trên 10.700 em. Tỉnh đã bố trí 455 phòng thi chính thức tại 18 điểm thi, ngoài ra còn bố trí hai điểm thi dự phòng. Mỗi điểm thi chính thức đều bố trí ít nhất một phòng thi dự phòng và một phòng chờ, bố trí khu vực để vật dụng cho thí sinh đảm bảo cách xa tối thiểu 25m, tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh.

Là một trong những địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước với trên 97.500 em, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho hay thành phố đã bố trí 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng. Các sở, ngành, đơn vị của Thủ đô đã phối hợp lên các phương án để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn về mọi mặt, hỗ trợ tốt nhất cho kỳ thi.

Linh hoạt ứng phó

Với những điểm đặc thù riêng của địa bàn, các tỉnh, thành đều đã có những giải pháp linh hoạt để khắc phục những khó khăn phát sinh khi tổ chức kỳ thi.

Tại Hà Nội, do đặc thù địa bàn Thủ đô với diện tích trường học hạn chế, lại sát nhà dân, Hà Nội đã vận động người dân gần khu vực thi ký cam kết bảo đảm an ninh, an toàn cho điểm thi đồng thời xây dựng phương án linh hoạt để đảm bảo vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m. Các điểm thi đều có đủ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19; phòng bảo quản đề thi, bài thi được lắp camera giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày. Là nơi dễ xảy ra ngập úng cục bộ dù chỉ sau một trận mưa lớn, Sở Xây dựng Hà Nội đã có kế hoạch phòng, chống úng ngập, cây đổ, bảo đảm cấp nước sạch đầy đủ và bố trí nhân lực ứng trực tại các điểm thi.

Lên phương án sẵn sàng cho các tình huống mưa lũ, ngập úng cũng là điều được các ban chỉ đạo thi khu vực miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên… đặc biệt chú trọng. Các địa phương đã lên phương án hỗ trợ ăn, ở để đảm bảo cho thí sinh bị xa không bị muộn thi, bỏ thi nếu xảy ra tình huống đường giao bị chia cắt; bố trí lực lượng hỗ trợ trong các tình huống bất thường.

Với những khu vực địa bàn đi lại khó khăn, các tỉnh cũng lên phương án riêng để vận chuyển đề thi, bài thi. Tỉnh Hòa Bình phối hợp với lực lượng công an để vận chuyển đề thi, bài thi bằng cano trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình đến hai điểm thi tại trường Trung học phổ thông Yên Hòa và Trung học phổ thông Mường Chiềng của huyện vùng cao Đà Bắc, do hai địa điểm này nếu xảy ra mưa lớn kéo dài sẽ rất dễ bị chia cắt về giao thông.

Tỉnh Kiên Giang thậm chí chuẩn bị hai phương án cho việc tổ chức thi ở huyện đảo Phú Quốc. Theo ông Huỳnh Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang, tháng Bảy hằng năm vào mùa mưa bão, việc đi lại ở đảo Phú Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Nếu thời tiết thuận lợi, cán bộ coi thi và việc vận chuyển đề thi sẽ thực hiện bằng tàu chuyên dụng của bộ đội biên phòng tỉnh, còn nếu tình hình thời tiết bất lợi sẽ bố trí di chuyển bằng máy bay ra Phú Quốc.

Tương tự, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lên phương án bố trí đưa đề thi ra các điểm thi tại huyện đảo Lý Sơn nếu thời tiết xấu.

Theo lịch tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ bắt đầu từ ngày 7/7 tới đây, với sự đăng ký dự thi của trên 1 triệu thí sinh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X