Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Cập nhật: 09-05-2023 | 07:57:50

Sáng 8-5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023 với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Tham dự có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, tham dự lễ phát động có bà Huỳnh Thị Xuân Lam, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam.

Từ một chương trình ý nghĩa

Tại Bình Dương, qua 5 năm triển khai Tháng Nhân đạo, với vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh đã gắn kết cộng đồng, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Các đại biểu tặng hoa, bảng tri ân tấm lòng vàng nhân đạo cho đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ nguồn lực cho hoạt động nhân đạo của tỉnh. Ảnh: HỒNG THUẬN

Hoạt động từ thiện, nhân đạo đã trở thành việc làm thường xuyên, là nét đẹp của nhiều cơ quan, đơn vị và của mỗi người dân. Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã làm tốt việc cứu trợ khẩn cấp khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, đồng thời coi trọng cứu trợ tái thiết, phục hồi, cứu trợ mang tính bền vững, thường xuyên với nhiều chương trình, cuộc vận động, hoạt động thiết thực, hiệu quả, như: Chợ 0 đồng, xây nhà CTĐ, xây cầu dân sinh, cấp học bổng cho học sinh nghèo, phong trào “Tết Nhân ái”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hiến máu tình nguyện... Các hoạt động này được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình, ủng hộ, tích cực tham gia. Hiệu quả của việc thực hiện các hoạt động trên đã góp phần hỗ trợ kịp thời về vật chất, tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần bảo đảm an sinh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dịp này, Hội CTĐ tỉnh đã ra mắt Đội ứng phó thiên tai, thảm họa trực thuộc Hội CTĐ các cấp trong tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 110 Đội ứng phó thiên tai, thảm họa (1 đội cấp tỉnh, 9 đội cấp huyện, 100 đội cấp xã và trường học) với hơn 1.400 thành viên.

Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã tổ chức Tháng Nhân đạo với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, toàn tỉnh đã vận động, hỗ trợ được trên 53,2 tỷ đồng, trợ giúp gần 161.000 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động của hội đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân.

Nhiều hoạt động nghĩa tình

Tháng Nhân đạo hàng năm đã trở thành tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, lan tỏa tình yêu thương và sự sẻ chia của mọi người. Với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm nay được phát động hàm chứa giá trị nhân đạo ý nghĩa. Đó là xuất phát từ trái tim, gắn kết, chung sức và lan tỏa từ nhận thức đến hành động của toàn xã hội dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội những gì tốt đẹp nhất, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, Hội CTĐ tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho các phiên “Chợ 0 đồng” và các hoạt động nhân đạo trong năm 2023. Tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm nay, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận nguồn lực ủng hộ từ nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền gần 18 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trong khuôn khổ lễ phát động đã diễn ra phiên “Chợ 0 đồng” ý nghĩa. Phiên chợ đã phát 600 phiếu đi chợ cho người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh; trong đó 50% phần quà hỗ trợ cho đối tượng công nhân lao động khó khăn. Mỗi người đi chợ được trao tặng 500.000 đồng tiền mặt và 1 phiếu mua hàng trị giá trên 1,5 triệu đồng. Tổng trị giá thực hiện phiên chợ là trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài những phần quà ấm áp được trao gửi, sưởi ấm hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, người khiếm thị, công nhân lao động qua phiên “Chợ 0 đồng”, tại lễ phát động Tháng Nhân đạo năm nay, niềm vui cũng đến với nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Từ sự ủng hộ nguồn lực của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương và Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Bình Dương, Hội CTĐ tỉnh đã trao tặng 90 suất học bổng (trong tổng số 700 suất) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi em được nhận một suất học bổng trị giá 2 triệu đồng và 1 phần quà trị giá 400.000 đồng. Cũng trong dịp này, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp bàn giao nhà CTĐ cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Mỗi căn nhà CTĐ có tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng, do Ngân hàng TMCP Quân đội tài trợ.

Phát biểu phát động Tháng Nhân đạo năm 2023, ông Nguyễn Hoàng Thao khẳng định việc tổ chức Tháng Nhân đạo với nhiều hoạt động thiết thực sẽ tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy và khắc sâu hơn lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước đối với công tác nhân đạo; tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương, đơn vị để trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành tháng toàn dân làm nhân đạo, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Thao kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội CTĐ trong tỉnh để cùng gắn kết với nhau bằng tình yêu thương và lòng nhân ái, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, khỏe mạnh, hài hòa và nhiều tình thương. Ông tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay của toàn xã hội, Tháng Nhân đạo tỉnh Bình Dương năm 2023 sẽ đạt được những kết quả cao nhất.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên