Chung sức xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Cập nhật: 10-08-2020 | 08:12:30

Hôm nay (10-8), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Dĩ An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Đại hội lần này sẽ đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục xây dựng TP.Dĩ An văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy Dĩ An về những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được, những bài học kinh nghiệm để hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

 Trong nhiệm kỳ qua, quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, Dĩ An đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Dĩ An đã đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí có thể khái quát các kết quả mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được?

- Trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành cấp tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng thế mạnh, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ so với ngành công nghiệp và nông nghiệp. Đến nay, cơ cấu kinh tế với tỷ trọng tương ứng là: Thương mại - dịch vụ (55,12%), công nghiệp (44,87%) và nông nghiệp (0,01%).

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI đề ra. Cụ thể, giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân 40,12%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10,48%/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt bình quân 23,43 tỷ đồng/năm; thu ngân sách đối với nguồn thu thành phố trực tiếp quản lý đạt bình quân 89,48%/ năm dự toán tỉnh giao; chi ngân sách đạt bình quân 96,71%/năm dự toán tỉnh giao; tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị bình quân 475,976 tỷ đồng/năm; tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 83,33%; 100% phường đạt chuẩn phổ cập mầm non và THPT bền vững; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp đạt bình quân hàng năm 99,15%; tỷ lệ học sinh trúng tuyển cao đẳng và đại học đạt bình quân 91,3%; tỷ lệ phường đạt chuẩn quốc gia về y tế và tiên tiến y học cổ truyền đạt 100%. Hàng năm, thành phố giải quyết việc làm trung bình cho 2.552 lao động, vượt 552 lao động hàng năm so với nghị quyết đề ra. Số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,5%.

Toàn Đảng bộ TP.Dĩ An đã kết nạp 828 đảng viên, đạt 138% nghị quyết và 110,4% kế hoạch tỉnh giao; 100% tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy đạt từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên hàng năm. Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân hàng năm đạt 91,29%. Bộ máy hành chính Nhà nước từ phường đến thành phố đạt khá trở lên, có trên 80% cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm, trong đó có trên 50% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

- Đồng chí có thể cho biết thêm về kết quả trong công tác xây dựng Đảng?

- Đảng bộ TP.Dĩ An thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Thành ủy đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng về đạo đức, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng được các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, đồng bộ từ khâu học tập, tự kiểm điểm, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, khắc phục tồn tại, hạn chế.

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác đã tạo khí thế sôi nổi trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân”. Nhiều gương điển hình tiêu biểu đã được tuyên dương và nhân rộng. Giai đoạn 2016-2019, có 255 cá nhân và 68 tập thể được tuyên dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; giữ vững truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Đảng bộ TP.Dĩ An đặc biệt quan tâm thực hiện nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; bám sát vào các nhiệm vụ, giải pháp và tình hình thực tiễn của địa phương. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ đã tăng cường đi cơ sở để chủ động và kịp thời thông tin, hướng dẫn những văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; tiếp thu các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các chi bộ và chủ động phát hiện những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng; kịp thời báo cáo, đề xuất hướng tháo gỡ, giải quyết; sơ, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, tỉnh về công tác tổ chức cán bộ, công tác tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chấn chỉnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Công tác xây dựng tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được Thành ủy quan tâm thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ thành phố phát triển được 8 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp với 27 đảng viên và kết nạp được 167 đảng viên là công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, đạt 477,14% chỉ tiêu tỉnh giao. Đến nay, toàn Đảng bộ thành phố có 17 tổ chức Đảng ngoài khu vực Nhà nước với tổng số 351 đảng viên.

- Thưa đồng chí, Đảng bộ thành phố đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị?

- Đảng bộ thành phố luôn phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và sự gắn bó của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vì lợi ích chung của địa phương. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy đã kế thừa và phát huy truyền thống năng động, đoàn kết, thống nhất và quyết tâm chính trị cao; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đột phá, đề ra giải pháp phù hợp để phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Đảng bộ thành phố đã tập trung thực hiện các khâu đột phá chiến lược, trong đó đặc biệt chú trọng phát huy nội lực, thu hút tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình thực hiện các nghị quyết, chương trình đề ra, Đảng bộ thành phố luôn chỉ đạo nhiều giải pháp phù hợp, có tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng các cách làm hay, mô hình hiệu quả. Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thường xuyên sâu sát cơ sở để kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó là đề cao, phát huy đúng vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đảng bộ thành phố xác định phát triển kinh tế phải kết hợp chặt chẽ với phát triển văn hóa và thực hiện an sinh xã hội; chăm lo, củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Song song đó là thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên; hướng hoạt động về cơ sở, nhất là địa bàn dân cư. Đảng bộ thành phố luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện xã hội, đóng góp công sức và trí tuệ vào sự nghiệp phát triển bền vững của thành phố.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Toàn Đảng bộ TP.Dĩ An hiện có 48 tổ chức cơ sở Đảng gồm 11 Đảng bộ (trong đó có 1 Đảng bộ bộ phận và 141 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở), 37 chi bộ cơ sở. Công tác phát triển đảng viên mới hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra, nâng tổng số đảng viên trên địa bàn hiện nay là 5.067 đảng viên, tăng 1.416 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ.

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên