Chung tay chăm sóc những “mầm xanh”

Cập nhật: 31-05-2014 | 00:00:00

 Đa đạng sân chơi lành mạnh

Chạy một vòng quanh TP.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An… chúng tôi cảm nhận được sự nhộn nhịp điểm vui chơi miễn phí, thu phí giá rẻ dành cho thiếu nhi. Tại khu vui chơi Trung tâm Văn hóa- Thông tin phường Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một), một số trò chơi có thu phí nhưng vé rất rẻ. Do đó, trung tâm trở thành “điểm đến lý tưởng” của nhiều gia đình. Thường xuyên cho con đến khu vui chơi, chị Đỗ Thu Hà, ngụ khu 9, Phú Lợi chia sẻ: “Có điểm vui chơi này, tụi nhỏ vui hơn, nhất là trong dịp hè. Trước kia, các con tôi tối chỉ quanh quẩn ở nhà xem tivi rồi ngủ. Từ khi có các điểm vui chơi, những ngày nghỉ tôi thường đưa con mình đến đây. Chúng nó được chơi mà mình cũng được thư thả chút ít”.

   Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung (bìa trái) tặng quà cho các em thiếu nhi

Đến với Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh, mới vào tới cổng, chúng tôi đã nghe những tiếng đàn, hát của các em vọng ra từ các lớp năng khiếu. Những tiếng hát cao vút, tiếng đàn vui nhộn như thể hiện phần nào niềm vui của các em khi được học những môn mình yêu thích. Hiện tại, NTN tỉnh có 23 bộ môn năng khiếu, với hơn 60 lớp chia đều các buổi. Anh Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc NTN tỉnh, cho biết: Được giao nhiệm vụ tạo sân chơi, đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi, NTN tỉnh đã nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu. NTN tỉnh tổ chức hoạt động xuyên suốt trong năm để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ. Riêng ngày 1-6, NTN tỉnh sẽ kết hợp khai giảng các lớp năng khiếu hè, đặc biệt 3 buổi biểu diễn và khai giảng lớp sân khấu kịch sẽ đào tạo lớp diễn viên sân khấu điện ảnh từ không chuyên đến chuyên nghiệp. Trong dịp hè, NTN phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh xây dựng chương trình lưu diễn biểu diễn phục vụ hè cho các em thiếu nhi trong tỉnh.

Nhân dịp lễ 1-6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2014. Dịp này, trao tặng 900 phần quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em đang tham gia ở Câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS” tổng số tiền là 135 triệu đồng.

Nhận thức được vai trò của mình, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho thiếu nhi như mở các lớp học năng khiếu, đội văn nghệ, câu lạc bộ văn nghệ, thể dục, thể thao... Hội đồng Đội các trường thì đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cho các em thông qua các cuộc vận động “Thiếu nhi Bình Dương làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Áo trắng tình nguyện”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Kế hoạch nhỏ”… Vào dịp hè, các cấp đoàn đều đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để trẻ em được vui chơi.

Cộng đồng chung tay chăm lo trẻ em

Bà Nguyễn Thanh Trúc- Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), cho biết: Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ, góp phần bảo đảm cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh để phát triển. Nhờ có sự giúp đỡ ấy mà trẻ em đã mạnh dạn tham gia tích cực vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Hàng năm, tỉnh dành hàng tỷ đồng thực hiện các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em nhằm thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng các quyền chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí của trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em ở các xã vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn xã hội hóa mỗi năm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, đóng góp hàng trăm triệu đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Riêng 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã tổ chức 18 lớp tập huấn về Chương trình “Hành động vì trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2015” và “Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em” nhằm hỗ trợ nâng cao nâng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã và cộng tác viên khu/ấp trên toàn tỉnh, với 1.250 người tham dự; lập danh sách 110 em học sinh khá, giỏi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi để nhận học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng; xây dựng Diễn đàn “Trẻ em với phòng tránh tai nạn thương tích” cấp tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đi thăm, tặng 9.700 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và tổ chức 2.500 điểm vui chơi miễn phí cho các cháu với kinh phí 2,71 tỷ đồng.

Có thể thấy, những tấm lòng, sự quan tâm của cộng đồng đã giúp các em có thêm nghị lực vượt lên hoàn cảnh, góp phần giúp các em được đến trường, có cơ hội hòa nhập cộng đồng để thực hiện những ước mơ tuổi thơ của mình như bao em nhỏ cùng trang lứa. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng để các cháu có thể hòa nhập được với cuộc sống.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, đề nghị: Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, chăm lo toàn diện cho các em, nhằm giúp các em tránh xa những hoạt động tiêu cực và tệ nạn xã hội; huy động các nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc, phát triển và giáo dục thiếu nhi trên địa bàn, nhất là đối tượng thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp tục củng cố và phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn dân cư trong công tác giáo dục, rèn luyện; khơi dậy tiềm năng, nâng cao tính chủ động, tự tin của các em trong các hoạt động của cộng đồng. Về phía các em thiếu niên nhi đồng, UBND tỉnh luôn mong muốn các em sử dụng thời gian nghỉ hè một cách hợp lý cho các hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi; tranh thủ thời gian để giúp đỡ ông bà, cha mẹ và mọi người xung quanh; tiếp thu những điều hay, lẽ phải, trở thành những người có ích cho gia đình và cộng đồng để đền đáp xứng đáng những tình cảm yêu thương và sự quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội đã dành cho các em.

Bài, ảnh: THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên