Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ năm học mới: Kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia

Cập nhật: 13-04-2018 | 08:19:54

 Nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai chính sách hỗ trợ phụ huynh, học sinh mua sắm đồ dùng học tập, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1316/KH-UBND về việc bình ổn thị trường sách giáo khoa, tập và dụng cụ học sinh năm học 2018- 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị có liên quan sẽ phối hợp triển khai kế hoạch này.

 Hơn 100 tỷ đồng bình ổn thị trường

Theo Sở Công thương, chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng mùa khai giảng năm học mới 2018- 2019 có các nhóm hàng tập, cặp - ba lô, sách giáo khoa và dụng cụ học tập. Bình Dương hiện có trên 260.000 học sinh. Với chương trình bình ổn thị trường của tỉnh, phụ huynh, học sinh có thể mua sắm dụng cụ học tập với giá rẻ hơn 10 - 15% so với giá thông thường, phục vụ cho năm học mới 2018-2019.

Khách hàng chọn mua sách, tập tại Nhà sách Fahasa Bình Dương.
Ảnh:
TRÚC HUỲNH

Năm nay, tổng giá trị dự trữ hàng hóa bình ổn (từ tháng 4-2018 đến 30-11-2018) của tỉnh là hơn 100,332 tỷ đồng. Mức vốn dự trữ này dự kiến bảo đảm cung ứng đủ mặt hàng sách giáo khoa, tập, dụng cụ học sinh phục vụ cho các cấp học trong tỉnh. Mạng lưới phân phối sản phẩm phục vụ mùa khai trường trong năm học mới được phân bổ đều khắp hệ thống nhà sách, các shop, cửa hàng của các công ty, đơn vị, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, như Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương, Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.Hồ Chí Minh (Fahasa). Tổng số điểm bán hàng bình ổn năm nay là 248 điểm.

Bà Đỗ Thị Nữ, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, cho biết hiện nguồn hàng phục vụ năm học mới đang được công ty vận chuyển đến các đại lý, cửa hàng thuộc hệ thống công ty. Bắt đầu từ tháng 5, công ty sẽ triển khai bán hàng đến các trường học trên địa bàn. Hàng hóa tham gia chương trình bình ổn do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, bảo đảm chất lượng.

Theo đại diện các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, năm nay có một số mặt hàng phục vụ năm học mới như cặp, ba lô, quần áo đồng phục giá tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước, riêng giá bán tập học sinh tăng cao hơn do giá giấy trên thị trường đang tăng cao (khoảng 20% so với cùng kỳ); các mặt hàng khác giá ổn định. Hiện giá bán đồng phục học sinh nam - nữ từ 135.000 - 280.000 đồng/ bộ; giày các loại từ 245.000 - 320.000 đồng/đôi; cặp, ba lô, túi xách từ 145.000 - 450.000 đồng/chiếc. Các đơn vị tham gia bình ổn đang cố gắng hạ thấp chi phí đầu vào để bảo đảm giá bán các mặt hàng tham gia bình ổn thấp hơn giá thị trường từ 10 - 15 %.

Nhiều điểm bán hàng bình ổn

Thông tin từ Sở Công thương cho biết hiện tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ vốn vay cho 2 doanh nghiệp với số tiền 34 tỷ đồng, lãi suất 0%, để dự trữ nguồn hàng. Nguồn vốn này sẽ được giải ngân và hoàn vốn trong năm 2018. Sở cũng đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan kêu gọi doanh nghiệp tham gia bình ổn, nhanh chóng triển khai theo kế hoạch nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của phụ huynh, học sinh phục vụ cho năm học mới 2018-2019.

Chủ nhà sách Ngọc Tú, ở chợ Bến Cát (TX.Bến Cát), chia sẻ nhờ hàng hóa bình ổn được đưa về tận các nhà sách nên phụ huynh rất thuận tiện đưa con em đến mua sắm. Doanh nghiệp phân phối các mặt hàng phục vụ năm mới với giá bán ổn định cũng góp phần tạo bớt gánh nặng vào đầu năm học mới cho nhiều gia đình. Năm nay, các doanh nghiệp tham gia bình ổn đề ra chỉ tiêu thực hiện cao hơn kế hoạch năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, năm nay các doanh nghiệp xây dựng thêm 84 điểm bán hàng, giá trị dự trữ tăng lên 6,7 tỷ đồng; cùng với đó có thêm đơn vị tham gia bình ổn thị trường là Bưu điện tỉnh, nên các đơn vị gặp nhiều thuận lợi trong mùa bình ổn thị trường năm học 2018-2019.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết hiện đơn vị cùng Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh bắt đầu triển khai nội dung duyệt giá bán các mặt hàng bình ổn của các doanh nghiệp tham gia chương trình; đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường giải ngân vốn theo đúng quy định. Các đơn vị cũng lập kế hoạch kiểm tra chặt chẽ tiến độ giải ngân vốn, sử dụng vốn và thu hồi vốn theo các điều khoản của hợp đồng tín dụng đã ký với các doanh nghiệp… nhằm phát huy hiệu quả của chương trình bình ổn sách giáo khoa trong thời gian tới.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên