Chương trình học bổng CEP: Nuôi dưỡng ước mơ cho trẻ em nghèo

Cập nhật: 03-08-2018 | 08:38:20

Tổ chức Tài chính vi mô cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (gọi tắt là Tổ chức CEP) thuộc Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh không chỉ giúp hàng vạn mảnh đời nghèo khó vượt lên số phận, góp phần đẩy lùi nạn vay tín dụng “đen” trong cộng đồng mà còn nuôi dưỡng ước mơ được tiếp bước đến trường của các em. Con đường hướng tới tương lai của những học sinh hoàn cảnh khó khăn dường như ngắn hơn khi có sự đồng hành sẻ chia từ CEP.

Vun trồng trí tuệ

Chứng kiến khuôn mặt khắc khổ nhưng rạng ngời niềm vui của hàng trăm người nghèo, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn khi được trao tận tay học bổng từ Chương trình Học bổng CEP năm 2018, không chỉ cán bộ, nhân viên tín dụng của Tổ chức CEP tại Bình Dương (gồm 2 chi nhánh tại TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An) mà các đại biểu tham dự cũng rất xúc động.

Chương trình Học bổng CEP đã được thực hiện trong nhiều năm qua và được phát động thực hiện trên quy mô lớn, tập trung từ niên khóa 2009-2018. Trong ảnh: Cán bộ tín dụng CEP trao vốn cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn năm 2018. Ảnh: THANH HỒNG

Vui nhất tại buổi trao học bổng này có lẽ là chị Trịnh Mỹ Phượng, ngụ số nhà 109, tổ 62, khu 5, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một. Chồng bỏ đi từ khi đứa con thứ hai mới được vài tuổi, nên cuộc sống của mẹ con chị cứ thiếu trước hụt sau. Với đồng lương công nhân khiêm tốn, dù chị có chi tiêu dè sẻn cũng không giúp cho bữa cơm hàng ngày của gia đình có thêm thịt, cá. Gia cảnh khó khăn khiến con đường để con chị đến trường càng thêm mong manh. Lúc khó khăn, thậm chí chị còn không thể xoay xở tiền đóng học phí cho con. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên tín dụng Tổ chức CEP, năm nay em Trần Tường Vy lên lớp 8, nỗi niềm lo lắng của chị khi con bước vào đầu năm học mới đã được phần nào giải tỏa.

Tại buổi trao học bổng CEP vừa qua, chị Phượng không giấu được niềm xúc động khi được Chương trình Học bổng CEP trao tặng tình cảm và vật chất để nuôi dưỡng ước mơ đến trường cho con mình. “Tổ chức CEP không chỉ giúp người khó khăn như chúng tôi vượt qua khốn khó, hỗ trợ các cháu nhỏ học giỏi được vun trồng trí tuệ mà còn giúp các cháu hiện thực hóa hoài bão của mình. Tình cảm chân thành và chia sẻ quý báu ấy của Tổ chức CEP đã tiếp động lực cho người nghèo chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”, chị Phượng xúc động bày tỏ.

Lời tâm sự của chị Phượng cũng là tâm tình của hàng trăm hộ dân nghèo thuộc thành viên của CEP trên địa bàn tỉnh khi nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ Chương trình phát triển cộng đồng của Tổ chức CEP năm 2018.

Góp sức chăm lo người nghèo

Năm nay, đồng hành với các em học sinh trong niên khóa 2018-2019, CEP sẽ tổ chức trao học bổng 21 đợt tại khu vực TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong cả nước. Qua chương trình này, CEP hỗ trợ cho các em 8.410 phần quà học tập với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng; đồng thời cấp 2.177 suất học bổng cho các em với tổng trị giá gần 4,9 tỷ đồng. Tại Bình Dương, năm nay Chi nhánh CEP tại TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An trao tặng 490 phần quà học tập cho 490 học sinh trị giá trên 143 triệu đồng và 134 suất học bổng trị giá 295 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi cấp I, II, III tại các trường trong tỉnh.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách cũng như vận động toàn xã hội chăm lo cho người nghèo; nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay thực hiện các hoạt động vì người nghèo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, đâu đó trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, éo le, họ rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời của cộng đồng để có thể vượt qua nút thắt của cuộc đời mình mà vươn lên. Chính vì thế, từ ngày thành lập năm 1991 đến nay, Tổ chức CEP luôn kiên định với sứ mệnh là tham gia góp phần giảm nghèo trong công nhân, lao động thông qua việc cung cấp dịch vụ tín dụng, tiết kiệm và phát triển cộng đồng. Trong đó, Chương trình Học bổng CEP được ra đời sau rất nhiều trăn trở từ thực tế cuộc sống, từ việc tìm kiếm, phát hiện và lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng, ước mơ của những cảnh đời nghèo khó, bất hạnh. Có thể nói, học bổng CEP là một trong những chương trình đã thắp lên ước mơ, niềm tin, nghị lực cho những học sinh vượt khó học giỏi, góp phần hun đúc ý chí, tinh thần hiếu học của học sinh.

Ông Hồ Văn Kiệp, Giám đốc Chi nhánh CEP TP.Thủ Dầu Một, cho biết song song với hoạt động chính là trợ vốn cho công nhân và người lao động nghèo tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, CEP đã thực hiện nhiều chương trình phát triển cộng đồng trong nhiều năm qua. Trong đó, Chương trình Học bổng CEP nhằm hỗ trợ, giúp đỡ con của khách hàng có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục có điều kiện đến trường thông qua cung cấp học bổng để trang trải học phí, tặng tập có trị giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng cho mỗi học sinh, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và thành tích học tập để động viên các em đến trường.

Có thể nói, trong những năm qua, dấu ấn đẹp của CEP để lại trong lòng khách hàng, thành viên CEP, cộng đồng chính là việc hình thành, duy trì chương trình từ thiện - xã hội thông qua các hoạt động bổ trợ khác. Có thể kể đến các hoạt động nổi bật như chương trình giáo dục tài chính nhằm nâng cao sự hiểu biết của khách hàng về quản lý sử dụng vốn, quản lý tiết kiệm; xây dựng và sửa chữa nhà cho khách hàng nghèo và khó khăn nhất; tổ chức học tập, chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành nghề cho khách hàng; mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho gia đình khách hàng nghèo; hỗ trợ tài chính cho khách hàng gặp khó khăn khẩn cấp và trao tặng thực phẩm thiết yếu cho khách hàng trong dịp tết…

“Với tinh thần tương thân tương ái, mong muốn có thể sẻ chia một phần nào đó gánh nặng vật chất, CEP hy vọng mọi người có thể chung tay, góp một phần của mình giúp đỡ các gia đình nghèo khó vượt qua được những giai đoạn khó khăn của cuộc sống. Mỗi một bàn tay, mỗi một tấm lòng là một sự chia sẻ và động viên vô cùng quý báu cho thành viên CEP vươn lên; dẫu có trải qua bao thử thách khó khăn nhưng ước mơ vẫn cứ mãi tỏa sáng trên bước đường vươn lên nghịch cảnh của những mảnh đời khó khăn”, ông Kiệp nói.

Đồng hành với các em học sinh trong 10 năm học (2009- 2018), Tổ chức CEP đã hỗ trợ cho các em 3.184.987 cuốn tập và 130.965 cây viết, tổng trị giá gần 18,798 tỷ đồng. Tổ chức CEP còn cấp 12.168 suất học bổng cho các em học sinh, tổng trị giá 24,396 tỷ đồng.

Ngoài chương trình học bổng, CEP còn có Chương trình mái nhà CEP hỗ trợ kinh phí để xây nhà tình thương cho những khách hàng nghèo chưa có chỗ ở ổn định để giúp họ an cư lạc nghiệp. Mỗi năm CEP hỗ trợ kinh phí để xây mới từ 20 - 40 căn nhà với kinh phí 55 triệu đồng/căn. Ngoài ra, chương trình này còn hỗ trợ kinh phí để sửa chữa cải thiện nhà ở từ 20 - 50 căn với kinh phí 20 triệu đồng/căn và xây, sửa nhà vệ sinh từ 20 - 40 căn với kinh phí 12 triệu đồng/căn mỗi năm.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên