Chuyển đổi số thấm sâu trong các hoạt động của tuổi trẻ

Cập nhật: 21-10-2023 | 07:50:23

Để thực hiện hiệu quả các nghị quyết, quyết định, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh và thực hiện chủ đề công tác năm của Trung ương Đoàn “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”, tuổi trẻ Bình Dương đã cụ thể hóa công tác CĐS thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, phần việc cụ thể, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thăm hỏi, tặng quà cho đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại TP.Thủ Dầu Một

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết xác định được tầm quan trọng của CĐS, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và gia đình về triển khai CĐS trong các lĩnh vực, hướng tới xây dựng lớp ĐVTN tiên phong gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS trong học tập, lao động, sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo đó, các hoạt động của Đoàn luôn gắn với nhiệm vụ chính trị về CĐS được giao. Các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia nhập dữ liệu hộ tịch; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, cài đặt ứng dụng Bình Dương số. Tổ chức Đoàn hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý đoàn viên trên app Thanh niên Việt Nam; vận động ĐVTN tham gia chương trình “Cài ví VNPT Money - xây công trình nhiệm kỳ mới”...

Qua đó, tại các cơ sở Đoàn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong CĐS như “Tuyến đường thanh niên không dùng tiền mặt”; ứng dụng Zalo Official Account vào công tác tuyên truyền của Đoàn; hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ qua mã QR; duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và tham gia CĐS cộng đồng; ứng dụng công nghệ số trong việc triển khai các cuộc thi trực tuyến, xây dựng và đưa vào hoạt động của cổng thông tin tình nguyện tỉnh Bình Dương; kho sách nói trực tuyến…

Đặc biệt, tuổi trẻ trong tỉnh còn phối hợp với lực lượng công an thực hiện đợt cao điểm “40 ngày, đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2”. Nhờ đó, toàn tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu được giao, vượt 14 ngày so với kế hoạch phối hợp đề ra. Tính đến ngày 31-8-2023, toàn tỉnh đã kích hoạt thành công 1.354.215 tài khoản, đạt tỷ lệ 110,52% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Anh Lâm Thái Nguyên, ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Tân Uyên, cho biết xác định công tác CĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống chính trị đã và đang thực hiện, Thành đoàn đã tập trung triển khai các nội dung CĐS trên địa bàn. Cụ thể là triển khai công trình “Tuổi trẻ Bình Dương cài đặt ví VNPT Money - xây dựng công trình mới”. Ban Thường vụ Thành đoàn cũng đã thực hiện mô hình “Chợ Tân Phước Khánh không dùng tiền mặt”; triển khai các công trình, phần việc giúp ĐVTN hiểu rõ về CĐS, góp phần vào công tác CĐS trên địa bàn.

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động. Theo đó, Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết kế hoạch liên tịch phối hợp tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về CĐS; tổng kết chương trình “Cài ví VNPT Money - xây công trình nhiệm kỳ mới”.

Thông qua các hoạt động nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ: Đến năm 2027, trên 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và các chỉ tiêu trong nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên 3 lĩnh vực gồm: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Bằng những hành động, việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực, hiệu quả thông điệp CĐS đã thấm sâu và lan tỏa trong mọi hoạt động của tuổi trẻ toàn tỉnh.

 Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết xác định được tầm quan trọng của CĐS, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến đến đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và gia đình về triển khai CĐS trong các lĩnh vực, hướng tới xây dựng lớp ĐVTN tiên phong gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, CĐS trong học tập, lao động, sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1444
Quay lên trên