HÈ TÌNH NGUYỆN ĐOÀN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI:

Chuyển giao khoa học cho người dân vùng cao nguyên

Cập nhật: 08-08-2015 | 12:08:20

Với tinh thần nhiệt huyết, các bạn sinh viên trường Đại học (ĐH) Thủy lợi (cơ sở 2) đã vượt hơn 300km từ Bình Dương về xã Cư KTy, huyện K’Rông Bông, tỉnh Đắc Lắc (từ ngày 25-7 đến 2-8) để tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và các hoạt động giao lưu với thanh niên tại địa phương này.

 Đội hình tình nguyện Đoàn trường Đại học Thủy lợi (cơ sở 2) thi công đường ống dẫn nước cho vườn cây cao su tại xã Cư Kty, huyện K’rông Bông, tỉnh Đắc Lắc. Ảnh: T.LÊ

 Dưới cái nắng hè oi ả của vùng đất đỏ Tây nguyên, đội hình tình nguyện của trường vẫn tích cực từng ngày hoàn thành việc chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân nơi đây. Tạm nghỉ tay khi cái nắng đã chói chang, anh Bùi Xuân Khoa, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Năm nay, đội hình tình nguyện trường có sự tham gia của các giảng viên và các nhà nghiên cứu trẻ. Đây là lực lượng tham gia các chiến dịch tình nguyện ngay từ đầu và sau này sẽ về cơ sở để theo dõi các hoạt động tiếp theo, cũng như đưa lực lượng về lại địa phương đã tình nguyện theo các dịp hàng năm để duy trì công tác tình nguyện tại các địa phương. Đội hình năm nay gồm 7 cán bộ, giáo viên và 20 sinh viên tình nguyện. Trong đó, đội hình sinh viên chia làm 2 đội chuyên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đội hình chuyên tình nguyện, văn nghệ xung kích”.

Vận dụng kiến thức đã học, đội chuyên môn đã xây dựng khu mô hình mẫu về tưới tiết kiệm nước cho 1 ha cây cà phê tại xã Cư KTy với kinh phí khoảng 40 triệu đồng. Mô hình này nhằm xây dựng và chuẩn hóa kỹ thuật, giảm giá thành để các hộ dân ở mức sống trung bình có thể đầu tư và phát triển vườn; chung tay xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn bằng bê tông và chương trình đánh giá về thiết kế, sự phát huy, hiệu quả, đề xuất các giải pháp của chương trình thủy lợi cấp nước tập trung ở huyện K’Rông Bông.

Song song với đội chuyên môn, đội tình nguyện cũng tổ chức sinh hoạt cùng các em học sinh trường Tiểu học Cư Kty; xây dựng “Tủ sách cho em”, tặng 100 cuốn truyện, sách thiếu nhi cho thư viện của trường; tặng 1.000 cuốn tập, 200 cây bút bi, 50 bình đựng nước đa năng và nhiều đồ dùng học tập cho 80 trẻ em nghèo thuộc xã Cư Kty và xã Cư Pui; tặng quà cho gia đình chính sách, thắp nên tri ân tại nghĩa trang huyện K’Rông Bông và tổ chức chương trình văn nghệ “Nối vòng tay lớn”, sinh hoạt lửa trại, giao lưu cùng thanh niên địa phương.

Bạn Hồng Đăng, thành viên trong đội hình tình nguyện của trường ĐH Thủy lợi (cơ sở 2) chia sẻ: “Mỗi ngày qua đi là một ngày mà đoàn được học hỏi thêm nhiều điều từ chính những người dân địa phương mộc mạc, chất phác của mảnh đất Tây nguyên nắng gió. Dẫu còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng tôi tin rằng đội hình tình nguyện của trường sẽ hoàn thành nhiệm vụ, sớm có kết quả để giúp đỡ và cải thiện cuộc sống còn nhiều khó khăn cho người dân nơi đây”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=592
Quay lên trên