Chuyển hóa địa bàn - “Điểm nóng” đã bình yên  

Cập nhật: 09-01-2024 | 22:27:25

(BDO) Phường Bình Hoà, TP.Thuận An có nhiều điểm giáp ranh với TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Do địa bàn phức tạp nên trước đây, địa phương từng được biết đến là “điểm nóng” về mất an ninh trật tự (ANTT), nhiều người gọi đây là “vùng đất dữ”.

Sau một năm cả hệ thống chính trị của phường chung tay chuyển hoá địa bàn thành công, hiện nay tình hình ANTT đã được chuyển biến tích cực, người dân đã yên tâm hơn.

 Lực lượng chức năng phường Bình Hoà tuần tra đêm

Ghi nhận thực tế của PV báo Bình Dương từ một cuộc tuần tra của lực lượng chức năng phường Bình Hòa:    

20 giờ ngày 8-1, Thượng úy Nguyễn Viết Cương, Cảnh sát khu vực Công an (CA) phường Bình Hoà, TP.Thuận An cùng 20 lực lượng tổ chức tuần tra vũ trang xuyên đêm qua nhiều tuyến phố trên địa bàn.

Tại nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, CA phường Bình Hoà treo bảng thông báo “Cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động”. Nghiêm túc chấp hành “lệnh cấm”, các chủ cơ sở karaoke tắt điện, đóng cửa.

 Qua tuần tra đêm, tổ công tác kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Trật tự đô thị trên các tuyến đường trong khu dân cư, đường Nguyễn Du… đã được đảm bảo.

Người dân trưng bày hàng hoá buôn bán đúng theo quy định.

Việc tuần tra đêm nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT để người dân yên tâm. Đặc biệt, việc tuần tra công khai, mật phục tại các tuyến phố có điểm giáp ranh với đơn vị ngoại tỉnh luôn được đơn vị chú trọng.

Thiếu tá Đoàn Trọng Tuấn, Trưởng CA phường Bình Hoà cho biết, trong công tác chuyển hoá địa bàn, CA phường là lực lượng nòng cốt. Theo đó, đơn vị đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc.

Với phương châm “mạnh từ trong”, Ban chỉ đạo 138 phường chú trọng việc cũng cố, kiện toàn các tổ chức mô hình, câu lạc bộ và mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy.

 CA phường Bình Hòa thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke bị đình chỉnh hoạt động

Sau khi “xốc lại” bộ máy, chính quyền phường đã vận động 172 hộ dân trang bị camera an ninh trên các trục đường chính ở phường. Cũng trong năm, địa phương thành lập 251 tổ liên gia an toàn PCCC có 3.765 hộ gia đình tham gia.

Để kịp thời trấn áp tội phạm trên địa bàn, năm 2023 CA phường đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức gần 500 cuộc tuần tra vũ trang. Qua đó phát hiện, nhắc nhở, giải tán gần 100 nhóm thanh thiếu niên tụ tập, tổ chức ăn nhậu về đêm, đồng thời phát hiện và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 241 trường hợp liên quan đến ANTT, đưa 17 người nghiện ma tuý vào cai nghiện tập trung.

Trong năm, phạm pháp hình sự trên địa bàn phường xảy ra 55/85 vụ, giảm 30 vụ so với cùng kỳ 2022. CA phường điều tra khám phá 48/55 vụ, bắt xử lý 74 đối tượng. CA phường đã tiếp nhận, xử lý 50/50 nguồn tin tố giác tội phạm, đạt 100%. Trong đó, CA phường trực tiếp xác minh làm rõ 47/50 tin, đạt 94%.

Tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt từ 80% trở lên; điều tra khám phá các vụ án tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95% trở lên trong tổng số án khởi tố. Cụ thể, điều tra, khám phá 47/50 vụ, đạt tỷ lệ 94%, làm rõ 2/2 vụ, đạt tỷ lệ 100% án rất nghiêm trọng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở địa phương, từ một địa bàn “nóng” giờ đây  bình yên đã trở lại. Người dân yên tâm vui xuân, đón tết và luôn mong ước được sống trong một môi trường yên bình, hòa thuận, đúng như tên gọi của phường - Bình Hòa vậy!

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3023
Quay lên trên