GƯƠNG SÁNG QUANH TÔI

“Có án là ra trận...”

Cập nhật: 08-10-2016 | 08:44:15

Vào nghề tròn 7 năm, với tác phong nhanh nhẹn, tính cách vui vẻ và lòng say mê công việc, trung úy Nguyễn Thái Dương, chiến sĩ trinh sát Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. 

 

 Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Dương còn năng nổ trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Ảnh: V.SANG

 Vì cuộc sống bình yên

Được biết, anh Dương sinh ra ở vùng đất Chiến khu Đ, nơi giàu truyền thống cách mạng. Có lẽ vì vậy mà ngay từ nhỏ, mong muốn tiếp bước truyền thống anh dũng của cha anh đã thôi thúc anh phấn đấu, theo học trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II và tốt nghiệp vào năm 2011, rồi được phân công về Phòng CSĐTTPVMT, Công an tỉnh. Tội phạm ma túy (TPMT) là một loại tội phạm rất nguy hiểm, gây ra “cái chết trắng” cho xã hội. Chúng thường sử dụng vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Để đấu tranh với loại tội phạm này, đòi hỏi mỗi người chiến sĩ phải thật sự yêu nghề và có tinh thần trách nhiệm cao.

 Từ năm 2011 đến nay, với những thành tích đạt được, anh đã được chính quyền, ban ngành, đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn như: Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 5 giấy khen, Tỉnh đoàn Bình Dương tặng 1 giấy khen… Với sự phấn đấu không ngừng của mình, ngày 19-5-2013, anh đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ý thức được vai trò của công tác phòng chống TPMT, anh Dương luôn nêu cao tinh thần chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Kể cả vào các ngày lễ, tết hay thời tiết như thế nào, anh luôn sẵn sàng tâm thế “mỗi khi có án là ra trận”, đấu tranh với bọn tội phạm. Bên cạnh việc đấu tranh với TPMT, anh còn đảm nhận công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận biết các chất ma túy cũng như các loại tệ nạn và tội phạm ma túy; góp phần vào việc vận động người dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm nói chung và TPMT nói riêng. Anh Dương luôn tâm niệm: “Để đẩy lùi tội phạm ra khỏi xã hội, đòi hỏi người chiến sĩ luôn làm việc hết mình bằng lòng yêu nghề và sự nhiệt huyết”. Vì thế, anh luôn nêu cao tinh thần ấy và tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 3-2010 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” (giai đoạn 2010-2015) tổ chức tại Hà Nội, anh đã được Trung ương Đoàn tuyên dương khen thưởng.

Sức trẻ là để cống hiến

“Một năm khởi đầu bằng mùa xuân. Một đời khởi đầu bằng tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” là lời mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy khi Người nói về tuổi trẻ. Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất đời người, nhưng tuổi trẻ chỉ đẹp khi chúng ta biết sống học tập và cống hiến mình cho xã hội. Bên cạnh là một người chiến sĩ công an luôn sẵn sàng đấu tranh, phòng ngừa tôi phạm, anh Dương còn là một đoàn viên tiêu biểu trong đơn vị. Tháng 8-2014, anh được sự tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành và đảm đương vai trò Phó Bí thư Chi đoàn ghép Phòng CSĐTTPVMT - Phòng Truy nã tội phạm. Trong công tác Đoàn, anh luôn nhiệt tình, bùng cháy với lý tưởng của tuổi trẻ, từ việc tham gia các hoạt động tình nguyện cho đến các phong trào do Đoàn Thanh niên tổ chức. Anh Dương nói: “Tham gia công tác Đoàn giúp tôi trưởng thành, bản lĩnh hơn và học được nhiều bài học từ cuộc sống”.

Do tính chất công việc nên anh Dương ít có thời gian để chăm sóc gia đình. Nhưng với anh, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc, là nguồn động lực nâng bước trên con đường sự nghiệp. Từ chỗ làm về nhà cách tới 20 cây số, lại ít có thời gian rảnh, nhưng gia đình anh luôn ủng hộ để anh vững bước trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh Dương luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của bạn bè, đồng đội và lãnh đạo đơn vị, địa phương. Mọi người xung quanh nhìn thấy ở anh những phẩm chất đáng quý của một người chiến sĩ công an tận tâm với nghề và biết sống vì người khác, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Đây có lẽ là món quà to lớn nhất, cổ vũ, động viên anh tiếp tục vững bước trên con đường đấu tranh với tội phạm.

Khi chọn anh Dương là nhân vật để viết về tấm gương sáng xung quanh, tôi rất tự hào, trân trọng và cảm phục. Cùng là đồng đội với anh, hơn ai hết, tôi hiểu rõ tính chất khó khăn của công việc. Nhưng dù gặp phải khó khăn nào, anh Dương cũng đều vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tấm gương của anh như là ánh đuốc được thắp sáng để hòa vào ngọn đuốc của người chiến sĩ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 LÊ VĂN SANG (Phòng CSĐTTPVMT, Công an tỉnh)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên