Cơ hội mở rộng thị trường nông sản

Cập nhật: 08-11-2022 | 08:12:51

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về việc xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Theo đó, Nghị định thư được ký kết sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho người trồng chuối và xuất khẩu chuối của Việt Nam, bảo đảm việc xuất khẩu chuối chính thức, ổn định bền vững, bảo đảm đầu ra và giá cả ổn định. Thực hiện tốt nội dung của Nghị định thư sẽ giúp giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, thông quan nhanh chóng, tạo thuận lợi cho nhà xuất khẩu, góp phần giảm ùn tắc ở cửa khẩu.

Có thể nói, với việc xuất khẩu chuối chính ngạch, sản phẩm chuối sẽ được tiêu chuẩn hóa. Về lâu dài, điều này giúp đưa sản xuất chuối của Việt Nam phát triển với quy mô lớn hơn, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn giữa những người trồng chuối với nhau, giữa người trồng chuối và nhà đóng gói, doanh nghiệp xuất khẩu. Từ đó thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo quy chuẩn, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt, bảo đảm uy tín cho chuối của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Để xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc, chuối phải đáp ứng quy định trong Nghị định thư đã được ký kết.

Chuối Việt Nam hiện chiếm 43% tổng sản lượng chuối nhập vào Trung Quốc và đang gia tăng mạnh. Thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy 8 tháng năm 2022, sản lượng chuối xuất sang thị trường này tăng 28% so với cùng kỳ. Trước đây chuối Việt Nam đã xuất chính ngạch sang Trung Quốc nhưng những quy định mới dừng lại ở những yêu cầu cơ bản, chưa được cụ thể. Nghị định thư được ký kết ngày 1-11 vừa qua, có hiệu lực trong 5 năm, có một số điểm mới, như: Tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói chuối xuất khẩu sang Trung Quốc phải đăng ký với Bộ NN&PTNT, được cả Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt...

Dưới sự giám sát của Bộ NN&PTNT, tất cả vùng trồng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt. Bên cạnh đó, cơ sở đóng gói phải xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để bảo đảm quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc có thể truy xuất ngược đến vùng trồng đã được cấp mã số. Lô chuối không nhiễm 5 loài đối tượng kiểm dịch thực vật mà Trung Quốc quan tâm còn sống, lá hoặc đất. Chuối xuất khẩu phải là chuối chưa chín, được thu hoạch trong vòng từ 10 - 16 tuần sau khi ra hoa.

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên