Công an Bình Dương: “Đoàn kết, dân chủ, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”

Cập nhật: 12-08-2020 | 08:43:08

Hôm nay (12-8), Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí đại tá, PGS, TS Trịnh Ngọc Quyên, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh xung quanh việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an lần thứ X và một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuần tra các tuyến đường bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, xã hội của tỉnh

- Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ Công an tỉnh đã lãnh đạo thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về những kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác?

- Trong nhiệm kỳ qua, trước những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới và trong nước, tỉnh vẫn giữ được đà tăng trưởng, đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh. Kết quả trên là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có nhiều vấn đề mới, phức tạp, với tính chất phi truyền thống như tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao, ANTT ở các cụm, khu công nghiệp (KCN), địa bàn giáp ranh…

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã tập trung chỉ đạo toàn lực lượng Công an tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; phối hợp cùng các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Công an trong công tác phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); hàng năm tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về công tác giữ gìn ANTT, xây dựng lực lượng công an trong tình hình mới; tham mưu, triển khai thực hiện Đề án điều động công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã, Đề án thành lập Đồn Công an KCN, thành lập lực lượng 113 bán chuyên trách, củng cố, tăng cường lực lượng trị an cơ sở; xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng về ANTT trong các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư...

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, lực lượng công an đã tích cực nắm tình hình, tham mưu giải quyết tốt các vấn đề về an ninh kinh tế, an ninh nội bộ, văn hóa - tư tưởng, an ninh xã hội, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý lưu trú của người nước ngoài; bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu về an ninh quốc gia; phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng xâm phạm an ninh, lợi dụng tôn giáo, dân chủ có hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

Trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã liên tục mở các đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung địa bàn, đối tượng, trọng điểm là địa bàn giáp ranh, các KCN, trung tâm đô thị, các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu xã hội đen, tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy, cờ bạc, mại dâm… Do vậy, tình hình tội phạm được kiềm chế và kéo giảm, TTATXH có chuyển biến tích cực, không để tồn tại các băng nhóm, tụ điểm tệ nạn xã hội hoạt động lộng hành gây bức xúc trong dư luận. Hầu hết các chỉ tiêu về phòng chống tội phạm đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra... Công an tỉnh và các địa phương đã phối hợp với MTTQ, các ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phát huy nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là mô hình Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Đội công nhân xung kích bảo vệ ANTT ở các cơ quan, doanh nghiệp, Đề án xã hội hóa camera an ninh...

Qua tổng kết đánh giá, dù còn những thiếu sót, khuyết điểm nhưng về cơ bản, toàn lực lượng đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra, đó là: “Giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, không để xảy ra đột biến, bất ngờ; bảo vệ an toàn, tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị của tỉnh; kiềm chế gia tăng tội phạm, làm giảm tai nạn giao thông, ngăn chặn sự lây lan, phát triển của các tệ nạn xã hội, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lực lượng công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại…”.

- Công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng lực lượng trong nhiệm kỳ qua được quan tâm thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, Đảng bộ trực thuộc; đề cao trách nhiệm, tính gương mẫu đi đầu của cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nhất là đối với tập thể, cá nhân công tác ở lĩnh vực nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và nhân dân. Đảng ủy đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Công an Bình Dương chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Song song đó, Đảng ủy luôn coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ; trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo chỉ huy; thực hiện tốt chủ trương tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực hiệu quả, theo hướng tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu hướng về cơ sở; kết hợp chặt chẽ công tác cán bộ với việc đổi mới công tác hậu cần - kỹ thuật, bảo đảm sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi tình huống xảy ra…

- Thưa đồng chí, trên cơ sở những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng bộ Công an tỉnh sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nào trong nhiệm kỳ mới?

- Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, có những thuận lợi và khó khăn đan xen, tác động nhiều mặt đến nhiệm vụ của lực lượng công an. Để lãnh đạo toàn lực lượng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng bộ đã đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp rất cụ thể về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và công tác bảo đảm ANTT; trong đó, mục tiêu chung là tăng cường xây dựng lực lượng Công an tỉnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; chủ động giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm TTATXH trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, khủng bố, phá hoại; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tai nạn giao thông, tạo môi trường ổn định để phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, đối ngoại của tỉnh.

Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là chủ động trong nắm tình hình và tham mưu kịp thời, đúng, trúng cho Đảng ủy Công an Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành xử lý tốt tình hình ANTT ở địa phương, nhất là tình hình trong công nhân, trong các KCN; chủ động ra quân tấn công trấn áp tội phạm, quyết tâm bảo đảm sự bình yên, trong sạch của địa bàn để phục vụ sự phát KT-XH ở địa phương.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết khóa XIII của Đảng đến toàn lực lượng; đổi mới công tác cán bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật và kiến thức tương đối toàn diện. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy, nhất là cán bộ đứng đầu ở từng đơn vị, địa phương thực sự gương mẫu, tiêu biểu về mọi mặt, giỏi về nghiệp vụ, vững về pháp luật, có khả năng dự báo tình hình, tham mưu xử lý tốt các vấn đề phức tạp nảy sinh thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Công tác hậu cần, kỹ thuật theo hướng ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của lực lượng.

Tiếp tục thực hiện cải tiến mạnh về thủ tục hành chính hướng tới mục tiêu “vì nhân dân phục vụ”, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho nhân dân. Xây dựng cán bộ chiến sĩ có thái độ lịch sự, trọng dân; triển khai kịp thời, đầy đủ các chủ trương về thực hiện chiến lược cải cách tư pháp. Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân ngày một rộng khắp, nhất là phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, trong đồng bào các tôn giáo; chútrọng xây dựng khu dân cư, xã, phường, thịtrấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhàtrường đạt tiêu chuẩn an toàn vềANTT; xây dựng, khen thưởng, nhân rộng kịp thời các điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

- Xin cảm ơn đồng chí! 

TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên