Công an huyện Bàu Bàng: Nỗ lực giữ gìn bình yên cho người dân

Cập nhật: 07-08-2015 | 09:57:25

Tuy mới thành lập và còn nhiều khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất, nhưng thời gian qua, huyện Bàu Bàng được đánh giá là địa phương có tình hình an ninh trật tự (ANTT) bảo đảm. Có được kết quả đó là nhờ sự cố gắng của lực lượng công an (CA), sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung tay của người dân.

Phát huy vai trò của nhân dân

Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH và ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình ANTT trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất”. Theo đại úy Tâm, ngay từ đầu năm, CA huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Đồng thời, CA huyện tiếp tục vận động nhân dân tham gia công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV, AIDS, buôn bán người…

Để giữ gìn ANTT ở địa bàn, CA huyện Bàu Bàng đặc biệt chú trọng phát động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong 6 tháng đầu năm, CA huyện phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đã tuyên truyền được 794 cuộc với hơn 56.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống của người dân với cách trình bày sinh động, dễ hiểu. Thông qua các buổi họp dân, CA huyện còn thông báo tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội cho nhân dân biết để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn. Từ đó, nhân dân đã nâng cao ý thức cảnh giác và nhiệt tình cung cấp cho lực lượng CA nhiều nguồn tin có giá trị.

Xóa bỏ các điểm “nóng” về tội phạm

Bên cạnh công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, lực lượng CA huyện Bàu Bàng còn phối hợp với CA xã tổ chức tuần tra vũ trang trên địa bàn được 1.206 cuộc với 1.320 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó, CA đã phát hiện nhiều vụ phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật và phương tiện vi phạm.

Theo Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, công tác tuần tra vũ trang đã góp phần vào việc xóa bỏ các điểm “nóng” về tội phạm. Điển hình là việc xóa bỏ điểm “nóng” về mại dâm trên tuyến QL.13, đoạn qua xã Lai Hưng và Lai Uyên, nơi trước đây có nhiều chủ quán cà phê dựng chòi trong vườn cao su cho khách đi đường nghỉ ngơi và cũng là nơi “hành lạc” của gái bán hoa và khách. Các đối tượng có nhiều cách để đối phó lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với quyết tâm triệt xóa các “điểm đen” này, CA và chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp kịp thời, kiên quyết, trong đó đáng chú ý là việc tuyên truyền pháp luật, vận động các chủ quán cam kết không tham gia các hoạt động mại dâm, đóng cửa quán đúng giờ. Bên cạnh đó, CA địa phương còn thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện các sai phạm để xử lý kịp thời. Với những nỗ lực trên, đến nay tình hình đã được cải thiện đáng kể.

Nói về vấn đề này, bà Lý Thị Hoa (ấp Đồng Sổ, xã Lai Hưng), cho biết: “Trước đây có nhiều căn chòi lá thấp lè tè mọc lên như nấm dọc theo QL.13 để kinh doanh trá hình. Nhưng từ khi CA làm gắt, mấy tú bà cùng các em chân dài không làm ăn gì được nên lần lượt bỏ đi hết. Nhờ vậy tình hình ANTT ổn định hơn”. Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường này cũng cho biết thời gian gần đây lực lượng CA thường xuyên tuần tra, vận động nên các quán cà phê đèn mờ đã giảm hẳn, tình hình ANTT đã có chuyển biến tích cực.

 Tỷ lệ phá án đạt trên 96%

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 30 vụ phạm pháp hình sự. Lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 29/30 vụ, bắt giữ 41 đối tượng (đạt tỷ lệ 96,67%). Các vụ phạm pháp hình sự chủ yếu là trộm cắp tài sản với 18/30 vụ, 25 đối tượng bị bắt giữ. Các đối tượng này thường lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác để đột nhập vào nơi ở, chủ yếu là phòng trọ của công nhân để lấy trộm tài sản. Trước tình trạng này, CA huyện và chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp như tuyên truyền pháp luật, tuần tra vũ trang… nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm.

 
NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên