Công an tỉnh Bình Dương: Tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Cập nhật: 31-03-2022 | 09:02:15

Hiện nay, Công an (CA) Bình Dương đang tổ chức cấp căn cước công dân (CCCD) kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh. Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công cũng như các giao dịch tài chính một cách tiện lợi. Liên quan đến vấn đề này, P.V đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh để giúp bạn đọc rõ hơn một số vấn đề.

Công an TP.Thủ Dầu Một cấp CCCD và định danh điện tử cho người dân tại trụ sở

- Hiện nay rất nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ tài khoản định danh điện tử cũng như chủ trương cấp mã định danh điện tử này cho công dân, xin ông vui lòng nói rõ hơn về vấn đề này?

- Tài khoản định danh điện tử bao gồm tên đăng nhập hay được gọi là mã số định danh cá nhân của công dân và mật khẩu được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân. Tài khoản này đã được Bộ CA xác thực thông qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo.

Theo Quyết định số 34/2021 của Thủ tướng Chính phủ, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Tháng 1-2022, Thủ tướng Chính Phủ ký Quyết định 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu năm 2022 sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ CA với Cổng dịch vụ công quốc gia. Mục đích để phục vụ định danh, xác thực, tạo lập tài khoản điện tử của cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID). Trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như: Bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức...

Phân biệt giữa số định danh cá nhân và tài khoản định danh điện tử

Hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa phân biệt được định danh cá nhân và tài khoản định danh điện tử. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh, cho biết: “Số định danh cá nhân cũng chính là số thẻ CCCD (12 số), được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra đến khi mất, không lặp lại ở người khác. Trường hợp công dân đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân thì cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập số định danh cá nhân cho công dân theo thông tin hiện có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ CA. Tài khoản định danh điện tử có thể thay thế CCCD vật lý và tích hợp hiển thị các loại giấy tờ của công dân như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Điều này sẽ giúp người dân thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan Nhà nước”.

- Những lợi ích nào có được khi người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử, thưa ông?

- Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan Nhà nước. Khi sử dụng danh tính điện tử, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như lâu nay. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai như trước nay đã làm; giảm tối đa việc đi lại của công dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Với định danh điện tử, công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ ba thông qua quét mã QR hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ ba đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Tài khoản định danh điện tử cũng có thể thay thế CCCD vật lý và tích hợp hiển thị các loại giấy tờ của công dân như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Với định danh điện tử, công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng BHXH, y tế, chuyển tiền... Hình thức này bảo đảm bảo mật thông tin công dân, không thể giả mạo, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ CA quản lý.

- Quy trình đăng ký tài khoản định danh điện tử như thế nào, có khó không thưa ông?

- Việc đăng ký tài khoản định danh điện tử chưa bắt buộc nhưng khuyến khích nên làm, vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua định danh điện tử. Trong giai đoạn đầu, cơ quan CA sẽ thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử trực tiếp tại trụ sở đơn vị CA, thông qua công tác cấp CCCD gắn chip; sau này sẽ nghiên cứu việc đăng ký qua hình thức trực tuyến.

Về quy trình, khi công dân đến cơ quan CA quận/huyện/tỉnh/TP làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chíp thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử theo các bước như sau:

Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, BHXH, bảo hiểm y tế... thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp CCCD.

- Xin cảm ơn ông!

Ghi nhận đến ngày 30-3, CA các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đang triển khai việc cấp CCCD kết hợp cấp định danh điện tử cho công dân có nhu cầu. Trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD, nếu công dân có yêu cầu tạo tài khoản định danh điện tử và có chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu sẽ được cán bộ CA xử lý theo đúng quy trình.

Ghi nhận tại điểm cấp CCCD thuộc CA TP.Thủ Dầu Một, mỗi ngày có khoảng 100 đến 150 lượt người dân đến làm CCCD, trong đó có bộ phận đáp ứng yêu cầu được cấp mã định danh điện tử. Theo Đại úy Trương Hữu Misa, Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA TP.Thủ Dầu Một, hiện tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 2 tổ, mỗi tổ có 2 máy tính phục vụ công tác cấp CCCD và định danh điện tử cho công dân. Trong đó có một tổ cố định tại CA thành phố và 1 tổ lưu động, cấp CCCD và định danh điện tử luân phiên tại CA các phường trên địa bàn thành phố. Từ nay đến ngày 10-5, Tổ lưu động này đến CA 14 phường để thực hiện việc cấp CCCD và định danh điện tử cho đối tượng là học sinh từ 14 tuổi trở lên.

Cũng theo ghi nhận, CA phường/xã/thị trấn trên địa bàn tỉnh đang tiến hành phát thông báo số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân đang cư trú trên địa bàn quản lý. Trường hợp nếu công dân cần gấp số định danh cá nhân để giải quyết các thủ tục hành chính thì có thể liên hệ với cơ quan CA nơi đăng ký thường trú để được nhận thông báo. Khi nhận thông báo định danh cá nhân, nếu phát hiện thông tin bị sai thì người dân cần cung cấp các giấy tờ hợp pháp của cơ quan Nhà nước như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu... để chứng minh thông tin có liên quan là đúng và liên hệ với cơ quan CA nơi đăng ký thường trú để cập nhật thông tin lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó cơ quan CA sẽ cấp lại thông báo định danh cá nhân mới cho công dân.

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3148
Quay lên trên