Công an tỉnh: Phát hiện nhiều thủ đoạn làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Cập nhật: 04-08-2022 | 08:28:15

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an (CA) tỉnh Bình Dương đã phát hiện nhiều fanpage, Zalo đăng các bài viết có nội dung quảng cáo có thể làm giấy phép lái xe và các loại giấy tờ của cơ quan Nhà nước mà người mua không cần thi sát hạch nhưng vẫn có hồ sơ gốc.

Khi có người hỏi mua, các đối tượng sẽ dẫn dụ liên hệ qua Zalo, masseger... để trao đổi giá cả, thủ tục làm giấy tờ giả, kèm theo lời bảo lãnh “bao kiểm tra”. Khi nhận hồ sơ và giấy phép lái xe sẽ trả tiền cho nhân viên chuyển phát như đã thỏa thuận trước đó. Theo quảng cáo của các đối tượng, thủ tục để sở hữu một giấy phép lái xe giả hết sức đơn giản: Chỉ cần chụp ảnh chân dung 3x4, ảnh hai mặt của chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sau đó gửi qua các trang mạng xã hội như Facebook hay Zalo cho người làm. Giá cả cũng hết sức đa dạng, chỉ mất vài trăm ngàn hoặc hơn 1 triệu đồng người mua sẽ sở hữu tấm bằng A1 loại thẻ nhựa polyme. Vì vậy, rất nhiều người đã bị dụ dỗ làm giả các loại giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Theo Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA tỉnh Bình Dương, việc sát hạch thi cấp giấy phép lái xe phải được các cấp, các ngành của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành và được cấp giấy phép lái xe kèm hồ sơ gốc theo quy định của pháp luật. Người dân tuyệt đối không đặt mua các loại giấy phép lái xe từ các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, cũng như từ lời giới thiệu của người thân, bạn bè.

“Việc sử dụng các loại giấy tờ giả của cơ quan Nhà nước gây ra nhiều hậu quả xấu cho xã hội và chính những người sử dụng. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính rất nặng hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt lên đến 7 năm tù”, Thượng tá Hồ Thọ Hải cho biết thêm.

Theo khuyến cáo, nếu đã đặt mua các loại giấy phép lái xe, người dân không được sử dụng mà phải đem đến cơ quan CA gần nhất để giao nộp; hoặc nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên phải liên hệ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao CA tỉnh Bình Dương để được hướng dẫn giải quyết.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên