Công an TP.Dĩ An: Chủ động phòng ngừa tội phạm băng ổ nhóm

Cập nhật: 12-04-2022 | 08:48:18

Với quyết tâm không để tội phạm băng, ổ nhóm có “đất sống”, Công an TP.Dĩ An đã tích cực thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh kết hợp phòng ngừa xã hội. Qua đó, nhiều nhóm đối tượng nhen nhóm hoạt động ở địa phương đã bị đánh sập, nhờ vậy công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) luôn trong thế chủ động.


Tang vật trong chuyên án trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có mang bí số VA0122T bị Công an TP.Dĩ An thu giữ

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Hiện TP.Dĩ An phát triển khá nhanh và thu hút nhiều người dân đến làm ăn, sinh sống, góp phần chung cho sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, nhất là tội phạm chọn địa bàn giáp ranh để làm nơi ẩn náu và hoạt động. Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo Công an TP.Dĩ An thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an đồn khu công nghiệp và các phường tăng cường quản lý địa bàn, dân cư, đối tượng; phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm”.

Theo thượng tá Hồng, nếu như trước đây địa bàn TP.Dĩ An quy tụ nhiều băng ổ nhóm, như: Nguyễn Trọng Mười (tự Mười Thu), Đậu Đức Thành (tự Thành Tam), Nguyễn Văn Kỷ (tự Kỷ nước đá), Đặng Quang Quân (tự Quân vườn điều)… thì nay đã bị xóa sổ hoàn toàn. Để chủ động phòng ngừa tội phạm băng ổ nhóm, Công an TP.Dĩ An cũng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó nhiều mô hình thiết thực đã ra đời, như “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC tại các khu chung cư”, lắp đặt các bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố, công an các phường trên nhiều tuyến đường, khu vực giao lộ, điểm vắng người qua lại để khi phát hiện hoặc xảy ra vụ việc thì nhanh chóng thông tin đến cơ quan công an gần nhất tiếp nhận, xử lý.

Đề cập đến hiệu quả công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm băng ổ nhóm trong thời gian qua, thiếu tá Phạm Nhật Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Dĩ An, cho biết trong 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các địa phương đã đấu tranh, ngăn chặn và bắt giữ 3 nhóm thanh thiếu niên (phần lớn nằm trong độ tuổi dưới 18) với gần 40 đối tượng liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Ngoài việc phân loại đối tượng để xử lý, đơn vị cũng mời gọi phụ huynh, thân nhân của đương sự đến trao đổi, yêu cầu quan tâm quản lý, giáo dục, răn đe con em tại gia đình, cộng đồng để tránh tái phạm, phát sinh tội phạm.

Cũng trong thời gian này, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Dĩ An đã tập trung triệt phá 2 chuyên án do các đối tượng có tiền án, tiền sự hoạt động liên địa bàn giáp ranh. Đó là chuyên án triệt phá băng trộm cắp tài sản mang bí số VA322T và chuyên án mang bí số VA0122T. Trong chuyên án VA0122T, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam Bùi Tấn Phin, Trương Minh Hải và Ngô Khánh Linh để điều tra hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Liên quan hành vi trên, công an áp dụng biện pháp tại ngoại đối với Lê Thị Phương Hồng (21 tuổi, ngụ phường Thuận Giao, TP.Thuận An) do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Qua điều tra đến nay xác định nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 11 vụ tiêu thụ xe gian, chủ yếu tại địa bàn tỉnh Đồng Nai; một số xe máy được xác định là tang vật đã được thu hồi phục vụ công tác điều tra.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết do tác động xấu bởi dịch bệnh Covid-19 nên thời gian gần đây tại địa phương nổi lên một số tội phạm liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, “đá nóng” xe máy, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có… Vì vậy, lãnh đạo Công an TP.Dĩ An chỉ đạo đội nghiệp vụ tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả để góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn thành phố.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=866
Quay lên trên