Công an TP.Thủ Dầu Một: Chủ động tấn công tội phạm về trật tự xã hội

Cập nhật: 03-03-2023 | 09:31:14

Để kiềm chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh, kết hợp phòng ngừa loại tội phạm này.

Từ con nghiện trở thành… tội phạm!

Vào tháng 2-2023, một nhóm thanh niên gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trên đường vắng tại khu vực thành phố mới Bình Dương đã bị CA TP.Thủ Dầu Một triệt xóa. Các đối tượng trong nhóm cướp này đều nghiện ma túy, cờ bạc, chơi bời lêu lổng…


Một nhóm thanh thiếu niên mang theo hung khí nguy hiểm đi giải quyết mâu thuẫn bị Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện, xử lý kịp thời

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thủ đoạn của các đối tượng hết sức manh động, thường gây án ở đoạn đường vắng. Nạn nhân mà chúng nhắm tới là người đi một mình hoặc cặp đôi yêu đương đi về khuya. Sau khi xác định được con mồi, chúng dùng dao khống chế cướp tài sản của bị hại. “Trên cơ sở xác định quy luật hoạt động của nhóm cướp, lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với CA phường Hòa Phú và CA một số phường lân cận tổ chức đeo bám đối tượng nghi vấn; nắm tình hình tại địa bàn cơ sở nhằm thu thập thông tin, chứng cứ, diễn biến mới và chủ động báo cáo, đề xuất lãnh đạo CA thành phố chỉ đạo, đấu tranh kịp thời”, Thượng tá Nghĩa cho biết.

Từ tin báo của bị hại Đ.V.T. về việc bị hai đối tượng đi xe máy ép rồi dùng dao khống chế cướp 3,9 triệu đồng, 1 điện thoại di động cùng xe máy, CA TP.Thủ Dầu Một đã triển khai phối hợp với CA phường Hòa Phú tiến hành điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, không lâu sau đó Nguyễn Đăng Khoa (23 tuổi, ngụ KP.Phú Nghị, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) và Nguyễn Tây Hào (19 tuổi, quê An Giang) bị bắt giữ.

Mở rộng điều tra, xác định được để qua mặt lực lượng chức năng, Khoa và Hào đã dùng chính xe cướp được rồi đánh tráo biển số giả để thực hiện cho các phi vụ cướp tiếp theo. Với thủ đoạn này, hai đối tượng cùng đồng bọn đã gây ra 3 vụ cướp tài sản tại phường Hòa Phú. Tài sản cướp được chúng giao cho đối tượng Ngô Văn Kem (34 tuổi, ngụ TP.Thủ Dầu Một) tìm nơi bán lấy tiền mua ma túy sử dụng, ăn chơi, trả nợ đánh bạc trực tuyến.

Tiếp tục tấn công mạnh tội phạm

Theo lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một, nhìn chung thời gian qua tình hình tội phạm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được kiềm chế, kéo giảm. Tuy nhiên thực tế tội phạm đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, nhất là tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên. Tính sơ bộ trong khoảng thời gian cuối năm 2022 đến hết tháng 2-2023, CA TP.Thủ Dầu Một đã đấu tranh, làm rõ hàng chục vụ với hơn 30 đối tượng ở độ tuổi thanh thiếu niên có các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, tàng trữ hung khí nguy hiểm, trộm cắp, cướp tài sản… Riêng đối với tội phạm gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, phần lớn mâu thuẫn do nguyên nhân xã hội ở ngoài đời hoặc trên mạng xã hội rồi hẹn nhau giải quyết bằng bạo lực.

Theo CA TP.Thủ Dầu Một, tính đến hết ngày 15-2, tình hình phạm pháp hình sự xảy ra 23 vụ (giảm sâu so với thời gian liền kề); đã đấu tranh, làm rõ 21 vụ với 24 đối tượng. Qua phân tích, trong số các vụ việc đã làm rõ thì có 8 vụ trộm cắp với 11 đối tượng. Theo đó, tình trạng trộm cắp tài sản diễn ra phức tạp ở một số địa bàn, trong đó có TP.Thủ Dầu Một, vì vậy lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo đội nghiệp vụ quản lý chặt đối tượng nằm trong diện theo dõi, giáo dục; Đồn CA Khu công nghiệp Kim Huy, CA 14 phường tăng cường tuyên truyền phổ biến phương thức thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản rộng rãi đến nhân dân bằng nhiều hình thức.

Kết quả, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tại hội nghị cán bộ, tổ nhân dân tự quản TP.Thủ Dầu Một với 260 người dự; tại các công ty, doanh nghiệp với gần 32.700 lượt công nhân tham gia; cấp phát 8.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống tội phạm; tổ chức họp dân hơn 10 cuộc với gần 2.800 lượt người dự; đăng tải hơn 40 bài viết tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để phòng chống tội phạm…

Để chủ động trong công tác tấn công tội phạm, thời gian qua lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một thường xuyên xuống địa bàn cơ sở để nắm bắt thông tin về ANTT và có những chỉ đạo kịp thời. Đối với CA các địa phương, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác quản lý dân cư, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được phân cấp theo thẩm quyền; huy động tối đa lực lượng giữ gìn ANTT cơ sở tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp tuần tra, kiểm soát; tiếp tục phát huy hiệu quả Tổ tuần tra 171 trên các tuyến, khu, địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT để đấu tranh, ngăn chặn.

“Hiện nay, thủ đoạn cắt cửa đột nhập phòng trọ, nhà dân, đập kính ô tô để trộm tài sản, “đá nóng” xe máy, dàn cảnh mua nước, hỏi đường… không còn mới, tuy nhiên vẫn còn nhiều người trở thành nạn nhân trong các vụ việc. Do đó, ngoài biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng, CA TP.Thủ Dầu Một khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cá nhân; đồng thời tích cực phối hợp cung cấp tin báo tố giác tội phạm để lực lượng CA sớm vào cuộc điều tra, xử lý khi phát sinh sự việc”. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa khuyến cáo.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=662
Quay lên trên