Công an TX.Bến Cát: Nâng cao hiệu quả quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 19-09-2019 | 09:10:54

Để công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) đi vào nề nếp, Công an (CA) TX.Bến Cát thường xuyên tổ chức tuyên truyền gắn với công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh (CSKD) vi phạm pháp luật. Qua kiểm tra, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng lợi dụng CSKD để ẩn náu và hoạt động phạm tội, góp phần làm trong sạch địa bàn.


Công an TX.Bến Cát tổ chức cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ký cam kết chấp hành tốt quy định pháp luật

Gắn tuyên truyền với kiểm tra

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 533 CSKD đang hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Bên cạnh những CSKD chấp hành tốt quy định pháp luật thì vẫn còn một số CSKD vì lợi nhuận mà vi phạm pháp luật.

Để công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT đi vào nề nếp, CA TX.Bến Cát cùng các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ CSKD chấp hành tốt quy định pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tự bảo đảm ANTT tại cơ sở của mình. Bên cạnh đó, CA thị xã còn vận động chủ CSKD trang bị hệ thống camera giám sát nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động của CSKD, đồng thời góp phần hỗ trợ lực lượng CA trong công tác truy xuất, nhận diện đối tượng trong quá trình đấu tranh, làm rõ các vụ việc liên quan đến ANTT.

Song song đó các đội nghiệp vụ phối hợp với CA các xã, phường tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các CSKD vi phạm pháp luật, kiên quyết không để tội phạm lợi dụng “núp bóng” CSKD hoạt động phạm tội. Kết quả từ tháng 6-2016 đến 2018, CA TX.Bến Cát đã tổ chức kiểm tra 523 CSKD, lập biên bản 230 cơ sở vi phạm, củng cố hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, CA TX.Bến Cát đã tổ chức kiểm tra 100 CSKD, phát hiện lập biên bản 65 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 327 triệu đồng. Đặc biệt qua công tác kiểm tra, lực lượng CA còn phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng CSKD để ẩn náu và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Điển hình gần đây, Đội Cảnh sát ma túy CA TX.Bến Cát phối hợp với CA phường Hòa Lợi kiểm tra một nhà nghỉ trên địa bàn phát hiện Trần Minh Tâm (SN 1987, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tàng trữ 29,3g Methamphetamine. Tiếp tục điều tra mở rộng, CA TX.Bến Cát chủ trì phối hợp với CA tỉnh kiểm tra nhà trọ ở khu phố 4, phường An Phú, TX.Thuận An bắt quả tang Nguyễn Minh Trường (SN 1988, ngụ TX.Tân Uyên) đang tàng trữ 251,69g Methamphetamine cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Trước đó, CA TX.Bến Cát phối hợp với CA phường Tân Định kiểm tra hành chính một nhà nghỉ phát hiện 4 đối tượng là khách thuê phòng có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, CA TX.Bến Cát đã củng cố hồ sơ khởi tố 1 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và xử phạt hành chính 3 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, CA thị xã còn ra quyết định xử phạt hành chính chủ nhà nghỉ 10,5 triệu đồng về hành vi “Người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý cơ sở cho thuê lưu trú để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý”.

Phát huy vai trò chủ CSKD

Trong hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (gọi tắt là Nghị định 96), trung tá Nguyễn Thị Anh Phi, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TX.Bến Cát, cho biết CA TX.Bến Cát đã mời 100 CSKD đại diện cho 533 CSKD trên địa bàn đến dự. Tại hội nghị, CA thị xã đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến một số quy định cơ bản trong Nghị định 96 và các văn bản pháp luật liên quan đến ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT cho các chủ CSKD hiểu rõ để chấp hành tốt; tạo điều kiện cho các chủ CSKD bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Trên tinh thần lắng nghe, các ý kiến, kiến nghị của các chủ CSKD đều được CA TX.Bến Cát giải đáp thỏa đáng. Cũng tại hội nghị, CA TX.Bến Cát còn tổ chức cho chủ CSKD ký cam kết chấp hành tốt các quy định pháp luật tại cơ sở lưu trú, karaoke, gas, massage và dịch vụ cầm đồ trước sự chứng kiến của lãnh đạo CA TX.Bến Cát và CA các xã, phường.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 96, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát đề nghị các chủ CSKD chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh và nội dung cam kết với CA thị xã. Đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa tội phạm, tích cực hợp tác với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Các CSKD thực hiện đúng và đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ cho cơ quan CA, đặc biệt là phải kịp thời báo ngay cho cơ quan chức năng những vụ việc đột xuất liên quan đến ANTT. Tích cực phối hợp với CA thị xã trong việc triển khai xây dựng các trang nhóm trên mạng xã hội Zalo để kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến tình hình ANTT và các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh...

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định 96, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát đã giao chỉ huy Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai xây dựng các trang nhóm trên mạng xã hội Zalo theo từng ngành nghề kinh doanh với thành viên tham gia là CA địa phương với chủ CSKD. Đây là “cầu nối” giữa CA địa phương với các CSKD trong việc trao đổi thông tin liên quan về ANTT. Đồng chí Trưởng CA TX.Bến Cát cũng nhấn mạnh việc xử lý nghiêm minh đối với những CSKD có hành vi bao che, tiếp tay, cản trở cơ quan chức năng kiểm tra để cho tội phạm lợi dụng để vi phạm pháp luật. Mọi thông tin liên quan đến tội phạm, chủ cơ sở và mọi người dân có thể cung cấp trực tiếp qua số điện thoại 0274.3564268 hoặc nhắn tin, gửi thông tin, hình ảnh, video clip... qua trang thông tin Facebook “Công an thị xã Bến Cát” để xử lý. CA TX.Bến Cát sẽ giữ bí mật người cung cấp tin, xem đây là trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng, xã hội; góp phần vào công tác bảo đảm ANTT và phòng chống tội phạm hiện nay.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên