Công an TX.Tân Uyên: Bắt ghe hút trộm cát trên sông Đồng Nai

Cập nhật: 05-09-2015 | 09:25:42

Trước nạn khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai đoạn đi qua các địa phương Bạch Đằng, Uyên Hưng, Thạnh Phước, Thái Hòa, Thạnh Hội… diễn ra dai dẳng gây bức xúc cho người dân, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng công an các xã, phường và các cơ quan, ban ngành mở nhiều đợt ra quân, qua đó đã bắt giữ nhiều trường hợp.

Ghe hút trộm cát đang bị tạm giữ

Nơm nớp lo sợ

Nhiều người dân đang sống ở nơi đây lo lắng vì không biết ngày nào nhà mình bị “rơi” xuống dòng sông vì nạn khai thác cát trộm khiến hai bên bờ bị sạt lở nghiêm trọng. Họ cho biết đã nhiều lần báo chính quyền địa phương sự việc. Khi có lực lượng chức năng đến cắm chốt thì tình hình lắng xuống, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì mọi chuyện đâu lại vào đấy. Ông N.V.S, một người dân ở đây bức xúc: “Cát tặc” hung dữ lắm. Nó biết ai đi tố giác thì thuê giang hồ tới đập phá nhà cửa, hành hung, nên người dân chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi nhìn từng tấc đất trôi ra sông!’’.

Thiếu tá Nguyễn Phong Phú, Trưởng Công an phường Thạnh Phước, cho biết, với sự chỉ đạo kiên quyết của cấp trên, lực lượng công an phường đã tham mưu lãnh đạo UBND phường thành lập tổ phòng chống khai thác cát lậu gồm công an, quân sự, cán bộ địa chính... Tổ công tác thường xuyên đi tuần nhằm kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Ngoài ra, phường còn phối hợp với lực lượng cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) để tuần tra, xử lý nạn khai thác cát lậu, vận chuyển, mua bán cát không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ; kiểm tra các cơ sở kinh doanh cát trên địa bàn.

Trong công tác vẫn gặp không ít khó khăn mà như thiếu tá Phú cho rằng do “cát tặc” đa phần là người ở Đồng Nai kéo sang hoạt động sau 23 giờ đêm, lượng ghe rất đông, máy có công suất lớn, địa điểm hút rất xa nhà dân… Ngoài ra, các đối tượng này còn bố trí lực lượng “canh” công an từ trên bờ xuống sông nên khi lực lượng chức năng xuất hiện là “cát tặc” biết và bỏ chạy rất nhanh. Theo một cán bộ đội cảnh sát kinh tế thì khi tổ công tác lập phương án bất ngờ, kịp thời chốt chặn và tiếp cận được phương tiện thì các đối tượng rút “lù” cho ghe chìm, phi tang vật chứng, đồng thời nhảy xuống sông tẩu thoát.

Ông Võ Hồng Tươi, Trưởng phòng TN-MT TX.Tân Uyên cho biết, UBND TX.Tân Uyên đã trang bị ca nô làm phương tiện cho lực lượng đi tuần, nhưng do Phòng TN-MT là đơn vị nghiệp vụ, ban ngày làm công tác chuyên môn trong giờ hành chính, nên ban đêm phân công nhân viên đi tuần với lực lượng cảnh sát kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Nỗ lực tuần tra đêm

Thời gian qua, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên đã phối hợp với Phòng TN-MT và công an các xã, phường tuần tra và phát hiện nhiều trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; kịp thời bắt giữ, tịch thu tang vật những trường hợp vận chuyển cát không có hóa đơn chứng từ, xử lý các đơn vị kinh doanh cát không rõ nguồn góc trên địa bàn. Đại úy Nguyễn Thành Tâm, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên cho biết, hiện nay “cát tặc” hoạt động rất liều lĩnh, sẵn sàng tấn công chống trả quyết liệt khi bị lực lượng công an truy đuổi. Có đối tượng ném đá lực lượng công an, nên rất khó bắt giữ chúng. Có lần lực lượng công an đang truy đuổi gần đến địa bàn huyện Vĩnh Cữu, Đồng Nai thì các đối tượng thông báo cho ghe lớn của đồng bọn chạy ngang qua lại trên sông “cắt đầu” ca nô nhằm tạo điều kiện cho ghe đồng bọn tẩu thoát…

Tuy nhiên, không vì những khó khăn trên mà lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên để cho “cát tặc” lộng hành. Với những nỗ lực tuần tra của đoàn liên ngành trong thời gian qua đã bắt giữ một số trường hợp ghe hút trộm và xử phạt một số ghe có kết cấu để hút cát neo đậu trên địa bàn. Đồng thời cơ quan chức năng cũng xử lý các trường hợp vận chuyển cát không rõ nguồn gốc, không hóa đơn, chứng từ; bắt giữ 4 vụ khai thác khoáng sản không giấy phép, 8 vụ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, 4 vụ sử dụng phương tiện không giấy chứng nhận đăng ký, tạm giữ 7 ghe gỗ và dụng cụ để bơm hút cát và nhiều vật dụng khác…

 

 CÔNG KHANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên